BY Aisoon Srikum
12 Nov 21 5:15 pm

เสาร์ อาทิตย์นี้ เล่นเกมอะไรดี – Unpacking แกะกล่องจัดวางของ ร้อยเรียงความทรงจำ

4 Views

12 พฤศจิกายน 2022 – ในขณะที่เลือกเกมที่จะหยิบมาแนะนำในสัปดาห์นี้ได้แล้ว นั่งดูปฏิทินดี ๆ เรากำลังจะหมดปี 2022 กันไปอีกปีหนึ่งแล้ว แม้จะเป็นปีที่ยากลำบากเอาเรื่อง แต่ก็ถือได้ว่าเป็นอีกรสชาติของชีวิต และในขณะที่ความตึงเครียดกำลังเกาะกินหัวใจ บ่อยครั้งที่การเล่นเกมแอ็คชั่น หรือจัดเต็มความรุนแรงบางครั้งก็อาจจะทำให้เราไม่ได้รู้สึกผ่อนคลายอย่างที่คิด

ด้วยการที่อยากรู้ว่าระบบ XBOX Game Pass มันเป็นยังไง จึงตัดสินใจลองสมัครดูก่อนจะพบว่ามีเกมในคลังให้เล่นเป็นร้อย ประจวบเหมาะกับช่วงที่สมัคร เป็นช่วงที่เกมอินดี้ตัวหนึ่งที่เล็งไว้นานแล้ว ได้ปล่อยวางจำหน่าย แถมยังเปิดให้เล่นบน XBOX Game Pass ด้วย และนั่นทำให้ผู้เขียนได้สัมผัสเกมที่เล่นแล้วเหมือนได้ทบทวนตัวเองไปในตัวอย่าง Unpacking

 แกะกล่องสิ่งของ แกะกล่องชีวิต

เราเคยถามตัวเอง หรือจำได้บ้างไหม ว่าของแต่ละอย่างเราได้มันมายังไง ซื้อมาตอนไหน ของบางชิ้นเราอาจจดจำได้ดี แต่ของบางชิ้น เราอาจจะลืมวิธ๊ที่ได้มันมา หนักกว่านั้น เราอาจจะลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่าเราเคยมีมันด้วย Unpacking คือเกมอินดี้เชิงไขปริศนา แต่พ่วงคำว่า Zen เข้ามาในหมวดหมู่ของเกมด้วย เพราะเกมนี้คือเกมที่เล่นแล้วอาจจะทำให้คุณดำดิ่งลงไปกับการตั้งสมาธิในการเอาของแต่ละอย่างออกมาจากลัง หลังจากย้ายเข้าบ้านใหม่ จากนั้นนำมันไปจัดวางไว้ในที่ต่าง ๆ ให้ถูกต้อง

ดังนั้น นี่อาจไม่ใช่เกมโดยแท้ สำหรับคนที่นิยามเกมว่ามันคือการเล่นเพื่อความสนุกเท่านั้น แต่อย่าลืมว่าเกมเองก็มีส่วนของการที่จะช่วยทำให้เราผ่อนคลายด้วย แต่สำหรับผู้เขียนเอง เกมนี้กลับทำให้เราได้หันมามองสิ่งของรอบกายในชีวิตจริงด้วย ว่าเรากำลังหลงลืมอะไรไปบ้าง ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของหรือผู้คน สิ่งที่เกมนี้นำเสนอ เป็นเพียงแค่การแกะลังใบเล็กใบใหญ่ จากนั้นนำสิ่งของแต่ละชิ้นออกมา แล้วจัดวางให้เขาที่ แต่ทุกครั้งหลังจากจัดวางสิ่งของเสร็จ ก็จะมีเนื้อเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นรายละเอียดแฝงเข้ามาให้เราได้ติดตามกันด้วย

ในระหว่างที่นั่งเล่นไป แกะกล่องของแต่ละชิ้นไป ผู้เขียนก็หันไปมองสิ่งของรอบกายตัวเองในชีวิตจริงด้วย แน่นอนว่านอกจากห้องรก ๆ ที่ไม่ได้จัดซะสวยหรูแบบในเกม สิ่งที่เกิดเป็ฯคำถามตามมาก็คือ ของชิ้นนี้ภายในเกม เรามีบ้างไหม ? ต้องอธิบายก่อนว่าของภายในเกมนี้บางอย่าง จะสะท้อนกับของในชีวิตประจำวันเราจริง ๆ เช่นหนังสือ เครื่องเล่นเกม ตุ๊กตา โมเดล ฟิกเกอร์ หรือแม้แต่ของตามยุคสมัย อย่างเครื่อง Nintendo GameCube, คอมพิวเตอร์ หรือวอล์คแมน เครื่องเล่น MP3 เป็นต้น

การที่เราเจอสิ่งของบางอย่างภายในเกมนี้ หลายครั้งหลายหนที่อยู่ดี ๆ เราก็เหมือนฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า “ของชิ้นนี้ ในชีวิตจริงฉันก็มี” แล้วมันก็จะเกิดเป็นเอฟเฟคท์ต่อเนื่องที่อยู่ดี ๆ เราก็หวนระลึกถึงความหลังในการได้ของแต่ละชื้นมา มีไม่กี่เกมนักหรอกที่ทำแบบนี้ได้ และ Unpacking ก็ทำได้ดีเสียด้วย จนถึงขั้นที่ว่า เมื่อเราเล่นเกมนี้จบแล้ว เราก็อยากจะทำให้ห้อง หรือบ้านของเราดูเป็นระเบียบเรียบร้อยดูบ้าง และสิ่งของบางอย่าง เราอาจไม่จำเป็นต้องเก็บเอาไว้ก็ได้ ของบางอย่างทิ้งไปบ้างก็ดี และเหลือไว้แต่ของที่มีคุณค่าและความทรงจำกับเราจริง ๆ

อย่างเช่นตัวของผู้เขียนเองนั้น ชื่นชอบการอ่านหนังสืออยู่มาก ทำให้มีหนังสือเป็นร้อย ๆ เล่มในชีวิตจริง ระหว่างที่นั่งเล่น Unpacking นี้ บางฉากก็มีหนังสือที่เยอะเกินความจำเป็น จนทำให้รู้สึกว่าเกมมันกวนเราหรือเปล่าที่ใส่หนังสือเข้ามาเยอะขนาดนี้ แถมมีความหนาต่างกัน ทำให้ต้องบริหารพื้นที่จัดวางให้ดี พอย้อนมาดูในชีวิตจริงตัวเองแล้ว ก็รู้สึกว่าหนังสือมันเยอะเกินไปเหมือนกัน แถมบางเล่มไม่เคยเปิดอ่านเลย ลำบากจัดเก็บเปล่า ๆ แม้ว่าในเกมจะไม่ได้มีช่องทางให้เรานำสิ่งของไม่จำเป็นไปทิ้ง แต่ชีวิตจริง เราเลือกที่จะทิ้งได้เหมือนกัน

ใจสงบด้วยสิ่งสิ่งของกระทบกับพื้นผิว

ความยอดเยี่ยมอีกอย่างของเกมนี้ คือระบบเสียง และเรื่องนี้ไม่ได้รับการโปรโมท จนกระทั่งเกมออกวางจำหน่าย นั่นคือเรื่องของระบบเสียงภายในเกมที่ทีมงานเลือกใส่ไฟล์เสียงเข้าไปมากกว่า 10,000 เสียงที่ต่างกัน โดยความต่างตรงนี้ จะเกิดขึ้นเมื่อคุณหยิบของสิ่งหนึ่งไปวางลงบนพื้นผิวประเภทหนึ่งก็จะให้เสียงที่ต่างกัน เช่นหากคุณนำแก้วไปวางไว้บนซิงค์ล้างจาน เสียงก็จะออกมาแบบหนึ่ง ถ้าวางลงบนโต๊ะไม้ก็จะออกมาอีกแบบหนึ่ง และหลายครั้งที่รู้สึกว่า นอกจากการจัดวางสิ่งของให้เข้าที่เข้าทางแล้ว การนั่งฟังเสียงสิ่งของกระทบกับพื้นผิวนี่แหละที่ทำให้ใจสงบ โอเค เราอาจมีวิธีที่ทำให้ใจสงบแตกต่างกัน แต่สำหรับผู้เขียน วิธีนี้ก็ไม่เลว

เสียงสิ่งของที่กระทบกับพื้นผิว คลอไปกับดนตรีประกอบเพลงแบบเบา ๆ ทำให้ Unpacking เป็นเกมที่มีเอกลักษณ์ในตัวเองสูงมาก ๆ และไม่ใช่ทุกคนที่จะสนุกกับเกมนี้ได้แน่นอน เพราะเกมมันไม่มีอะไรเลยนอกจากแกะสิ่งของออกมาจัดวางให้เข้าที่ ใครที่ไม่ชอบเล่นเกมประเภทสโลว์เบิร์น เพลิดเพลินไปกับบรรยากาศ อาจจะไม่ชอบเกมนี้ แต่หากใครอยากรู้สึกว่าต้องการพักผ่อน หรืออยากลองเล่นอะไรที่มันสงบ ๆ เบา ๆ ดูบ้าง Unpacking คือเกมที่จะช่วยเยียวยาจิตใจคุณได้ไม่มากก็น้อย และที่สำคัญคือ คุณอาจจะหันกลับไปมองสิ่งของรอบตัวคุณให้มากขึนกว่าที่เป็นอยู่ด้วยก็ได้

 

 

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top