BY Aisoon Srikum
9 Dec 21 5:17 pm

เสาร์อาทิตย์นี้ เล่นเกมอะไรดี – Thunder Tier One เกมดีประจำสัปดาห์ที่เราไม่อยากให้พลาด

6 Views

9 ธันวาคม 2021 – นับช่วงเวลาปัจจุบันก็เป็นเวลากว่า 6 ปีแล้ว ที่โลกได้เห็นการกลับมาของเกมยิงสไตล์ Tactical Shooter สุดเข้มข้นอย่าง Rainbow Six Siege ผู้เขียนเองก็เป็นหนึ่งในคนที่เติมซื้อ Season Pass ทุกปี แต่กลับไม่ได้เล่นเกมมันเลยซะอย่างนั้น ด้วยหลากหลายปัจจัยเหตุผล และการที่หลายคนบอกว่า ณ ตอนนี้ Rainbow Six Siege มาไกลจากจุดเริ่มต้นพอสมควร ทั้งสกิน และกิจกรรมต่าง ๆ ความเป็น Tactical Shooter ถูกลดลงไปพอสมควร แม้เกมเพลย์หลักจะเป็นการยิงกันแบบนัดเดียวรู้ผล แต่หลายคนก็รู้สึกเบื่อ หรืออยากลองหาอะไรใหม่ ๆ เล่น และในสัปดาห์นี้ น่าจะไม่มีเกมไหน เหมาะไปกว่า Thunder Tier One

นี่คือผลงานใหม่ของ KRAFTON สตูดิโอเกมที่ให้กำเนิดเกม Battle Royale ชื่อดังจากเกาหลีใต้ ที่มาในรูปแบบของเกม Tactical Shooter ที่มีความ Realistic แต่นำเสนอด้วยมุมมอง Top Down แทน ถือเป็นการนำเสนอที่แปลกใหม่พอสมควร เพราะปกติเกมแนวนี้มักจะสร้างออกมาในมุมมอง FPS มากกว่า แต่นี่คือเกมที่ผู้เขียนจะหยิบมาแนะนำในสัปดาห์นี้กัน

กลิ่นอายของความเป็น Tactical Shooter

YouTube video

ใครที่เป็นแฟมเกมสายยิงจะรู้ดีว่า ปัจจุบันนั้น เกมแนวยิงมักจะออกมาเป็นแบบ Arcade หรือ Casual มากกว่า เพื่อให้เข้าถึงคนเล่นได้มากที่สุด แม้ว่าบางคนจะชื่นชอบความท้าทาย ความยาก ความสมจริง แต่เกมแนวนี้เองก็มียักษ์ใหญ่ครองบัลลังก์อยู่เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Escape from Tarkov หรือแม้แต่ Rainbow Six Siege เอง ที่เล่นแบบผ่อนคลายอาจจะไม่ค่อยได้สักเท่าไรนัก คนที่หวนคิดถึงเกมแนว Tactical Shooter ก็น่าจะชื่นชอบเกมนี้ได้ไม่ยาก แม้ว่าช่วงแรกอาจจะต้องศึกษาระบบเกมการเล่นให้ดีเสียก่อน

Thunder Tier One ระบุไว้ชัดเจนว่าเป็นเกมแนว Realistic Top-Down Shooter และมีความเป็น Tactical Shooter อยู่ในตัวด้วย เกมนี้ว่าด้วยเรื่องราวของหน่วยปฏิบัติการพิเศษมากฝีมือ ที่ต้องเข้าไปปฏิบัติภารกิจสุดหินในประเทศ Salobia ที่เป็นประเทศสมมติในแถบยุโรปตะวันออก

ตัวเกมเรียกได้ว่าแม้จะเป็นเกมอินดี้ที่ทุนไม่หนาอะไรมาก แต่ภาพรวมของเกมและคอนเทนต์ของเกมถือว่าอัดแน่นพอที่จะเล่นได้ยาว ๆ ด้วยโหมดแคมเปญเนื้อเรื่อง และโหมดออนไลน์ Multiplayer ที่มีหลายรูปแบบให้เล่น ทั้งยังรองรับการม็อดเต็มรูปแบบตั้งแต่วันแรกที่วางจำหน่ายอีกด้วย แต่ที่สำคัญของเกมนี้คือความเป็น Tactitcal Shooter ที่เราจะได้ออกคำสั่ง ควบคุม ปฏิบัติภารกิจด้วยความรัดกุม เพราะนี่ไม่ใช่เกมแอ็คชั่นยิงแหลกแบบเกมอื่น แต่เป็นเกมที่คุณต้องวางแผน เคลื่อนที่แบบหน่วยรบของจริง และยังมาพร้อมยุทโธปกรณ์ของหน่วยรบอีกมากมาย ทั้งกระเป๋าพยาบาล, Breaching Charge และอื่น ๆ อีกมาก

20211208212853 1

และหลังจากตัวเกมได้วางจำหน่าย เกมก็ได้รับความนิยมพอสมควร และได้รับคำชื่นชมเป็นจำนวนมาก เพราะมีไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นเกมแนวนี้ถูกนำเสนอออกมาในมุมมองนี้ และยังทำได้ดีอีกด้วย แม้จะยังมีจุดติดขัดอยู่บ้างก็ตาม

เกมนี้สอนให้เรารู้ว่า อย่าข้ามโหมด Tutorial

20211208213150 1

งผู้เขียนใช้เวลาเล่นเกมนี้ไปพอสมควร และยอมใช้เวลา 1 ชั่วโมงแรกไปกับการเรียนรู้ในโหมด Tutorial ที่มีการฝึกสอน 2 อย่าง คือการฝึกสอนเบื้องต้น กับการฝึกสอนการ Command หรือออกคำสั่งหน่วยรบของเราที่เป็น A.I. และเกมนี้ทำให้ผู้เขียนหันมาให้ความสนใจของโหมดฝึกสอน หรือ Tutorial ขึ้นมาทันที เพราะมั่นใจเลยว่า ถ้าข้ามไปเล่นเกมจริง น่าจะตายแบบไม่รู้อะไรเลย ดีไม่ดี อาจจะเป็นภาระให้กับคนอื่นตอนเล่นโหมดออนไลน์ด้วยก็ได้

ด้วยความที่เกมนี้นำเสนอแบบมุมมอง Top-Down แต่ดันมาพร้อมความ Realistic แถมด้วยระบบ Command ควบคุมลูกน้องในทีม ในเกมนี้เราจะทำได้ตั้งแต่การทำภารกิจด้วยตัวเอง ตั้งแต่การพังประตู ไขประตูด้วย Lockpick การช่วยเหลือตัวประกัน การหยิบอาวุธ การพกสิ่งของต่าง ๆ จะมีส่วนกับน้ำหนักและความเร็วในการเคลื่อนไหวของเราด้วย และในการควบคุมสมาชิก จะมีการออกคำสั่งยิบย่อยอีกมากมาย ซึ่งเนื้อหาส่วนนี้โหมด Tutorial จะสอนเราทั้งหมด ดังนั้น คำเตือนสำหรับคนที่คิดจะซื้อเกมนี้มาลองเล่น สิ่งแรกที่ควรทำความเข้าใจเลยคือระบบการเล่น และผู้เขียนไม่แนะนำให้ข้ามโหมดฝึกสอน ถ้าไม่อยากเริ่มเกมไปแล้วโดนด่า หรือตายโดยไม่รู้เรื่องอะไรเลย การเสียเวลาช่วงหยุดยาว 3 วันนี้สัก 30 นาที – 1 ชั่วโมง เพื่อทำความเข้าใจระบบและเล่นเกมสนุกในระยะยาวอาจจะมีประโยชน์กว่าการรีบเล่น แล้วไม่รู้เรื่องอะไรเลยก็เป็นได้นะ

20211208213624 1

และโหมด Tutorial นี้เองที่จะสอนให้เรารู้ว่าเกมนี้มีระบบการควบคุมอย่างไร ทำให้การไปเล่นในเกมจริง เราจะถือว่ามีประสบการณ์บ้างแล้ว ไม่ใช่ไปเก้ ๆ กัง ๆ ในเกมจริง เพราะถ้าสนามรบแบบนี้คุณทำอะไรไม่ถูกล่ะก็ สิ่งที่รออยู่ ก็มีแต่ความตายเท่านั้น

อัดแน่นทั้งแคมเปญเนื้อเรื่องและโหมดออนไลน์ และระบบในเกม

20211208213407 1

Thunder Tier One ไม่ใช่แค่เกมที่เน้นขายโหมดออนไลน์แบบสมจริง อย่างที่กล่าวไปข้างต้น นี่คือเกมที่อัดแน่นไปด้วยคอนเทนต์ที่คุ้มราคาพอสมควร เริ่มกันที่โหมดแคมเปญเนื้อเรื่องที่ผู้เล่นจะได้ออกปฏิบัติภารกิจในประเทศ Salobia นอกจากจะให้เราสัมผัสเนื้อเรื่องอันเข้มข้น (แต่ต้องอ่านนะ) แล้ว เราสามารถถือโอกาสนี้วอร์มเครื่องตัวเองก่อนไปเล่นโหมดออนไลน์ได้ เพราะสองระบบจะเหมือนกัน ต่างกันตรงที่โหมดแคมเปญจะมี Objective มีเป้าหมายที่ชัดเจน ว่าต้องทำอะไร แต่ในโหมดออนไลน์ จะแล้วแต่โหมดของเกม

ในส่วนของโหมดออนไลน์ ใครที่เบื่อความ Tactical อยากยิงแบบไม่ต้องคิดอะไร เกมยังใส่โหมด Deathmatch มาให้ได้เล่นกันด้วย โหมดนี้ก็ไม่ต้องอะไรมาก เจอหน้าใครก็ยิงทิ้งให้หมด หรือใครอยากเล่นโหมดที่ระทึกกว่านี้ ก็สามารถ Browse หาเซิร์ฟเวอร์เกมจากเหล่าคนเล่นต่าง ๆ ได้เลย

ส่วนใครที่เป็นเกมเมอร์สายจริงจัง ชอบตกแต่งตัวละคร อาวุธ เกมนี้ก็จัดเต็มให้คุณได้ด้วยระบบการปรับแต่ง Loadout ได้ตามใจชอบ โดยเกมนี้จะจะกำหนดอุปกรณ์ที่เราสามารถใส่ได้ผ่านทาง Budget Used ซึ่งค่านี้จะทำให้เราสวมใส่อุปกรณ์ได้อย่างจำกัด แต่ค่านี้จะถูกปรับ Max ผ่านทางการเซ็ตติ้งเกมของเจ้าของเซิร์ฟเวอร์หรือตามที่ภารกิจกำหนด โดยอาวุธภายในเกมนี้สามารถปรับแต่งได้อย่างหลากหลาย ติดตั้งอุปกรณ์เสริมได้ ยิ่งติดตั้งมากเท่าไร ก็จะกินค่า Budget Used มากขึ้นเท่านั้น ต้องบริหารจัดการให้ดี ว่าเราจะใช้อุปกรณ์ใด หรือพกอะไรเข้าไปในเกมรอบนั้น ๆ

20211208213803 1

อาจกล่าวได้ว่า ในช่วงวันหยุดยาว 3 วันแบบนี้ Thunder Tier One คือเกมที่วางมาตรฐานไว้ตรงกึ่งกลาง ระหว่างคนที่ชอบเกมแนว Tactical Shooter แบบ Hardcore กับคนที่ชอบเกมแนวยิงทั่วไป แฟนเกมยิงไม่ควรพลาด ไม่ว่าจะซื้อมาเล่นคนเดียว หรือสนุกกับเพื่อนก็ตาม

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top