BY Aisoon Srikum
6 Nov 21 11:08 am

เสาร์อาทิตย์นี้ เล่นเกมอะไรดี – 1,500 ชั่วโมงกับ Apex Legends

12 Views

5 พฤศจิกายน 2021 – ทุกครั้งที่เข้าสู่ช่วงเย็นวันศุกร์ สำหรับชีวิตเกมเมอร์อย่างเรา ๆ แพลตในชีวิตส่วนมากจะเป็นการตั้งคำถามกับตัวเองว่า วันหยุดนี้เราควรจะเล่นเกมอะไรดีนะ เกมออกใหม่ เงินจะอยู่รอดถึงสิ้นเดือนไหม ? เกมที่มีอยู่ เกมประจำที่เพื่อน ๆ ในปาร์ตี้หรือกลุ่มของเราเล่นกันประจำดี แต่อยู่ดี ๆ ผมก็เกิดไอเดียแปลก ๆ ระหว่างหาเกมเล่นขึ้นมา นั่นคือมองหาเกมที่ตัวเองเล่นไปแล้วเกิน 1,000 ชั่วโมง ! เรามีเกมที่เล่นถึงด้วยเหรอ แล้วถ้าถึงมันคือเกมอะไร เคยย้อนกลับไปนึกถึงชั่วโมงต่าง ๆ ที่เล่นเกมเหล่านี้บ้างไหม นึกออกหรือเปล่า ว่าเราผ่านอะไรเกี่ยวกับเกมนี้มาบ้าง ถ้ามันเยอะแยะมากมายจนจำแทบไม่ไหว ทำไมเราไม่ลองกลับเข้าไปหาบรรยากาศที่คุ้นเคยนั้นอีกครั้งกันล่ะ ?

เมื่อเกมที่สนุกที่สุด อาจไม่ใช่เกมออกใหม่ แต่คือเกมที่คุณมีอยู่แล้ว

น่าจะมีหลายคนที่ชื่นชอบการแสวงหาเกมใหม่ ๆ มาไว้ในเครื่อง เพื่อเอามาเล่นให้สนุกก่อนใคร และนำไปบอกใครต่อใครได้ว่า เกมมันเป็นอย่างไร แต่บางครั้งก็รู้สึกว่าตัวเองซื้อเกมจนเลยเถิดเหมือนกัน แถมซื้อไปซื้อมา เราก็กลับไปนั่งเล่นเกมเดิม ๆ ที่มีอยู่ดี ว่ากันว่าสิ่งของทุกอย่าง จะมีค่าที่สุด ตอนที่เรายังไม่ได้ครอบครองมัน เกมก็เช่นกัน ถ้าโชคดีคุณก็อาจจะรีฟันด์หรือขอคืนเงินทัน แต่ถ้าไม่ทันก็กลายเป็นหนึ่งในเกมประดับคลังดองกันต่อไป

ทีนี้เกมที่สนุกสำหรับผู้เล่น มันอาจจะเป็นเกมที่คุณเล่นจนลืมวัน ลืมเวลา ลืม Play Hours ของมันไปเลย ว่าคุณเล่นไปนานแค่ไหนแล้ว เคยเช็คชั่วโมงเล่นเกมต่าง ๆ บน Steam บ้างหรือไม่ ว่าคุณให้เวลากับเกมบางเกมไปมากแค่ไหน สำหรับตัวผู้เขียนเองแล้ว มองว่า 100 ชั่วโมงสำหรับบางเกมนั้น มันน้อยไปมาก ถ้าเทียบกับเกมที่เราให้เวลามันไปมากกว่า 1,000 ชั่วโมง ! การจะทุ่มเวลาให้กับเกมเกมนึงได้มากขนาดนี้คือคุณต้องรัก ต้องชอบเกมนั้นมากจริง ๆ ถึงยอมให้เวลากับมันได้มากขนาดนี้ และบางครั้งเกมที่สนุกที่สุดของคุณ อาจไม่ใช่เกมใหม่ แต่เป็นเกมที่คุณสามารถกลับไปเล่นซ้ำไปซ้ำมาได้โดยไม่เบื่อ

เกม 1,500 ชั่วโมงของผู้เขียน

ต้องยอมรับกันตรง ๆ เลยว่า แม้จะมีเกมติดตัวในคลังมากกว่า 600 เกม (รวมหมดทั้ง Steam, Epic, GOG, Origin) เกมที่ผู้เขียนยอมใช้เวลาจนถึง 1,000 ชั่วโมงได้นั้น มีอยู่เพียงเกมเดียว นั่นคือ Apex Legends ที่ผู้เขียนเอง เล่นมาตั้งแต่ช่วง Pre-Season ซะอีก จนถึงทุกวันนี้ก็ยังเล่น โดยใช้เวลากับเกมนี้อย่างต่ำวันละ 2-3 ชั่วโมง หรือถ้าเป็นวันหยุดก็จะอัดไปวันละ 5-6 ชั่วโมงเลยก็มี สาเหตุเพราะมันเป็นเกมแนว Battle Royale ฟรีที่สนุกมาก ๆ ทั้งในด้านของ Gunplay ระบบการเล่น และากรอัปเดตใหญ่ต่อเนื่องทุก ๆ 3 เดือน

แต่การที่เล่นมามากกว่า 1,000 ชั่วโมงนั้น ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเก่ง หรือเทพแต่อย่างใด การที่เราเล่นเพราะชอบ กับเล่นเพราะต้องการฝึก เอาชนะ หรือไต่เต้าไปในระดับสูง ๆ นั้น มันไม่ใช่แค่การทุ่มเวลาเล่นเท่านั้น แต่ยังต้องวางแผนการฝึกซ้อม การเช็คสถานะ ประวัติ สถิติ หรือจริงจังไปจนถึงขั้นนั่งอัดเกมเพลย์มาดูย้อนหลัง เพื่อเช็คความผิดพลาดของตัวเองตลอดเวลา แน่นอนว่าสำหรับผู้เขียน ไม่ได้จริงจังถึงขั้นนั้น แม้จะมีากรลงแรงค์หรือเกมจัดอันดับบ้างก็ตาม

Apex Legends เป็นเกมที่เปิดตัวมาได้สวยงาม แต่เกือบสะดุดล้มในช่วงก่อนเข้า Season ที่ 1 เพราะตัวเกมอัปเดตได้ช้าไปหน่อย แม้กระทั่งทีมผู้พัฒนาเองยังยอมรับว่า ไม่คิดว่าเกมจะฮิตและได้รับความนิยมมากขนาดนี้ แต่เมื่อทาง Respawn Entertainment มองหาจุดลงตัวของเกมได้ และวางแผนอัปเดตคอนเทนต์เป็นประจำอย่างต่อเนื่องได้ ตัวเกมก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จนล่าสุดตัวเกมได้เข้าสู่ Season 11 มีแผนที่รวม 4 แผนที่ และตัวละครในเกมอีกกว่า 19 ตัวด้วยกัน

และเหนือสิ่งอื่นใดสำหรับผู้เขียน คือการมีทีมประจำเล่น และสนุกมาด้วยกันตลอด ทำให้บางครั้งแม้จะแพ้บ้าง หรือมีหัวร้อน ทะเลาะกันบ้าง แต่สุดท้าย ก็ยังคงกลับมาเล่นด้วยกันทุกวัน ต่อเนื่องอยู่เสมอ นี่อาจเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้เขียนสามารถเล่นเกมนี้มาได้จนเกิน 1,000 ชั่วโมง

ความสนุกของ Apex Legends คือระบบการยิง การเคลื่อนไหวของตัวละครที่ทำให้บางครั้ง การเล่นที่ดีที่สุด คือการเล่นแบบไม่ต้องวางแผน ด้นสดไปตามเกม เพราะบางครั้งแผนที่วางไว้ก็มักจะพังทลายลงด้วยสิ่งที่เรียกว่า Third Party อันเป็นรสชาติความสนุกของเกมแนว Battle Royale และหลายครั้งที่พบว่า การเล่นแบบไร้แผนนั้น ทำให้ผู้เล่นแต่ละคนเล่นได้ดี เพราะไม่ถูกกดดันจากแผนการเล่น เนื่องจากเกมนี้เป็นเกมบังคับเล่นแบบทีมเท่านั้น ผู้เล่นที่ชื่นชอบสไตล์การเล่นแบบ Agressive หรือ Outplay บ่อย ๆ มักจะเกิดข้อผิดพลาดตามมามากมาย เพราะต่อให้ผู้เล่นเก่งแค่ไหน การจะงัดผู้เล่นสามคนลงด้วยตัวคนเดียวนั้นก็เป็นเรื่องยากมาก ๆ อยู่แล้ว

แม้จะมีปัญหาเรื่องโปร เรื่องการโกง แต่ปัญหาเหล่านี้ก็ไม่ได้ทำให้ฐานแฟนของ Apex Legends ห่างหายไปไหน จริงอยู่ว่ามันคือเกมที่แตกออกมาจากจักรวาล Titanfall แต่ท้ายที่สุดเกมนี้ยังคงสามารถยืนได้ด้วยตัวเอง พร้อมคอนเทนต์อัปเดตใหม่ ๆ มากมายในทุก ๆ 3 เดือน โดยแทบไม่มีการเลทเกิดขึ้น และสิ่งนี้นี่แหละที่ทำให้ผู้เขียนยังคงผลาญเวลาส่วนหนึ่งไปกับเกมนี้ได้อย่างมีความสุข

ถ้าหา 1,000 ชั่วโมงไม่ได้ ลองดูว่าเกมไหนที่คุณเล่นเยอะที่สุด

ไม่ใช่ทุกคนจะมีเวลาว่างมานั่งถลุงเกมมากระดับ 1,000 ชั่วโมง (แต่เชื่อว่าคงมีไม่น้อยเช่นกัน) และหลายครั้งที่เราคิดว่าเกมที่ดี เกมที่สนุกต้องเป็นแบบนั้น แบบนี้ แต่ในความจริงแล้ว เกมที่คุณเผลอเล่นจนลืมวันลืมคืน ลืมเวลาที่แท้จริงนั่นแหละ คือเกมที่คุณสนุกไปกับมันมากที่สุด หากเบื่อก็ลองมองหาเกมใหม่ ๆ มาเล่นดู แต่ถ้าอยากคงไว้ซึ่งความสนุกที่มีแต่คุณเท่านั้นที่เข้าใจ

บางทีอาจไม่ต้องถึงขั้น 1,000 ชั่วโมง เกมไหนที่คุณซัดจนลืมเวลาไปเป็น 50 ชั่วโมง 100 ชั่วโมง 200 ชั่วโมง บางทีเกมนั้นก็อาจจะเป็นคำตอบของคุณแล้วก็ได้ ไม่ต้องไปพยายามตามกระแสอะไรมาก ลองอยู่กับตัวเอง อยู่กับเกมที่คุณชอบ บางทีความสุขจากการเล่นเกม อาจจะมีแค่นั้นแหละที่คุณต้องการ

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top