BY Aisoon Srikum
29 Oct 21 6:08 pm

เสาร์อาทิตย์นี้ เล่นเกมอะไรดี – ย้อนกลับไปหาวันวานด้วยเกมที่ทำให้คุณมีความสุขในวัยเด็ก

24 Views

29 ตุลาคม 2021 – ในบางครั้ง ชีวิตของเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลาย อาจมีบ้างที่เคยคิดถึงและย้อนไปสมัยวันวาน ในโลกที่เกมยังไม่มาถึงจุดจุดนี้ เรายังไม่มี PC แรง ๆ ไว้ใช้เล่นเกมกราฟิกสวย ๆ หรือไม่มีเครื่องคอนโซลพร้อมรันเกมความละเอียดภาพระดับ 4K แถมด้วยเฟรมเรทสูงถึง 60 แบบนี้ แล้วแต่ก่อนเราเล่นเกมอะไรกัน ? ถ้าคุณย้อนความทรงจำกลับไปได้ และจำมันได้แม่น คุณอาจจะเป็นเกมเมอร์อย่างแท้จริง หรือไม่ก็เกมที่คุณเล่นนั้น สนุกและตราตรึงอยู่ในความทรงจำของคุณจนทุกวันนี้

แต่ส่วนหนึ่งแล้ววัยเด็กเป็นวัยที่ถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นกับชีวิตก็จะจดจำได้ไปตลอด แต่ถ้าเป็นเรื่องเกมล่ะ จำเกมอะไรได้บ้าง ? ถ้ายังนึกไม่ออกก็ไม่เป็นไร ลองมาดูกันว่าส่วนตัวของผู้เขียนนั้น มีเกมอะไรบ้างที่ตราตรึงอยู่ในใจจนทุกวันนี้

เครื่องเกม Family FR202 และตลับเกม SUPER 66 ในความทรงจำ

สารภาพตรง ๆ ว่า โตมาแล้วถึงเพิ่งรู้ว่าจริง ๆ แล้ว เครื่องเกมสีดำ พร้อมจอยปุ่ม 4 สี ที่มียี่ห้อว่า Family นี้ แท้จริงแล้วมันคือเครื่องโคลนที่ผลิตโดยชาวไทยเอง แน่นอนว่าเป็นเครื่องเถื่อนนั่นแหละ ต้นตำรับเครื่องของมันก็คือเครื่อง Super Famicom สีขาวแดงของ Nintendo ที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง แต่ในความเยาว์วัยของตัวเองและไม่ได้รู้เรื่องเกมอะไรมากนัก สมัยก่อนการมีเครื่องเกมติดบ้านไว้เล่นนั้น แทบจะเรียกได้ว่าหาได้ยากมาก เพราะสมัยก่อน พ่อแม่หลายคนยังเลือกที่จะเข้มงวดกับลูก ๆ บางทีแค่ดูการ์ตูน หรือเล่นของเล่นก็แทบไม่ได้แล้ว นับประสาอะไรกับสิ่งที่เรียกว่าวิดีโอเกม

แต่ครอบครัวของผู้เขียนนั้น แตกต่างออกไป สื่อวิดีโอเกมเป็นเหมือนกับของสามัญประจำบ้านที่พ่อแม่ลูกสามารถเล่นกันได้บ้าน ทำให้ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าสู่โลกของวิดีโอเกมมาตั้งแต่ยังเด็ก และมีหลากหลายเกมวัยเด็กในความทรงจำติดหัวอยู่มากมายจนทุกวันนี้ และเกมที่ผู้เขียนตราตรึงและจดจำได้ขึ้นใจมากที่สุดคือ

ROCKMAN 6 (หรือ Mega Man 6)

ร็อคแมน เป็นเกมที่มีหลายภาคมาก และภาคหลัง ๆ ที่เป็น X ก็ไปลงให้กับเครื่องอื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันก็หาเล่นได้บน Steam เกือบหมด ผู้เขียนเองจำไม่ได้แล้ว ว่าไปได้ตลับเกม Rockman 6 นี้มาได้ยังไง แต่มันแทบจะเป็นเกมแรก ๆ ในชีวิตเลยก็ว่าได้ที่ได้เล่น และพยายามต่อสู้กับเกมนี้อย่างถึงที่สุด และกล่าวได้ว่าเป็นเกมแรกในชีวิตที่เล่นจบ

แฟนเกมจะรู้จักกันดีอยู่แล้วว่า Rockman คือเกมแนวแอ็คชั่นแพลตฟอร์ม แบบตะลุยด่านเดินข้าง ภาค 6 นั้น ดูมีความโมเดิร์นในตัวของมันเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกแบบฉาก เกมเพลย์ และที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับเด็กน้อยวัยยังไม่ถึงสองหลักในตอนนั้นคือเพลงประกอบ เพลงประกอบที่กลับมาฟังทุกวันนี้ก็ยังชอบ และทำให้นึกถึงวันวานเก่า ๆ ได้อย่างชัดเจน ซาวด์แทร็คของ Rockman 6 นั้น สำหรับตัวผู้เขียนเองแล้วมันยอดเยี่ยมถึงขั้นที่ว่าเปิดฟังระหว่างทำงานหรือเดินทางก็ยังได้ เพลิน ๆ

และด้วยความที่เป็นวัยเด็ก วัยที่เราอยากได้อะไรก็ต้องได้ อยากชนะอะไรก็จะตะบี้ตะบันพยายามโดยไม่ลดละหรือยอมแพ้ในการลองวิธีการต่าง ๆ Rockman 6 เองก็มีความลับอยู่หลายอย่างที่ถ้าไม่สังเกตดี ๆ ก็แทบจะไม่เห็น เช่นรอยร้าวเล็ก ๆ ในแผนที่ ที่สามารถใช้ร่างพิเศษพังทิ้งได้ และมีไอเทมลับอยู่ด้านใน น่าแปลกใจที่ผู้เขียนในวัยเด็ก สืบเสาะหาเองจนครบ และที่สำคัญคือจบได้โดยไม่ต้องเซฟเกม ด้วยสาเหตุง่าย ๆ คือ ไม่รู้ว่ามันเซฟหรือโหลดเกมยังไง ! สมัยก่อนพอเลิกเล่นเกมก็ปิดเครื่องเกม ถอดตลับออก ทำให้ทุกครั้ง การกลับมาเล่นเกม คือการเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด แต่ความพยายามของผู้เขียนก็สามารถจบเกมได้ในรวดเดียว โดยแทบจะใช้เวลาวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์จนหมดวัน และเอาชนะเกมนี้จนได้ แม้จะไม่มีใครมาภูมิใจในตัวเราเลย แต่ความรู้สึกตอนชนะ Rockman 6 ได้โดยใช้เวลาแทบจะทั้งวัน ยังคงตราตรึงอยู่ในใจผู้เขียนมาจนวันนี้

และแน่นอนว่า เมื่อมีเครื่องเกมภายในบ้าน ก็จะมีเวลาอันแสนสุขของครอบครัว และนั่นคือเวลาที่พ่อและแม่ของผู้เขียน ดวลเกม Puzzle ที่มีชื่อว่า Dr.Mario

Dr.Mario หมอมาริโอ้ผู้ฆ่าไวรัส สนามประลองของพ่อและแม่

Dr.Mario เป็นเกมตั้งแต่ปี 1990 รูปแบบการเล่นจะคล้าย ๆ Tetris แต่จะต่างตรงที่ ตัวบล็อกในเกมนี้จะเป็นแคปซุลยา ฉากในเกมจะเป็นขวดยา และในขวดยานั้นจะมีไวรัสสีต่าง ๆ อยู่ วิธีการฆ่าไวรัสเหล่านี้คือเอาสีของแคปซูลยาที่ตรงกันไปเรียงติดกัน 3 บล็อกขึ้นไป บล็อกก็จะถูกทำลายไปพร้อมกับไวรัสในขวดยา

พ่อและแม่ของผู้เขียน ว่างเป็นไม่ได้ มักชอบแย่งเครื่องเกมและจอยจากลูกไปนั่งดวลกันสองคนเป็นประจำ ด้วยความที่เกมนี้มีระบบ Split Screen แบ่งจอซ้ายและขวาให้เป็นฉากของผู้เล่นคนนั้น จากนั้นก็ทำการแข่งขันกันว่าใครฆ่าไวรัสในขวดยาได้หมดก่อนก็เป็นฝ่ายชนะไป ดังนั้นทุก 3-4 วันต่อสัปดาห์ ภาพจำในหัวของผู้เขียน คือพ่อและแม่ที่นั่งดวล Dr.Mario กันอย่างออกรส และมีลูกชายเป็นคนนั่งดู หรืออีกนัยหนึ่งคือ นั่งรอว่าเมื้่อไรพ่อและแม่จะเป็นฝ่ายวางจอยแล้วเราจะได้เล่นเกมบ้าง และเห็นได้ว่าในสมัยก่อนนั้น เกมไม่ใช่สิ่งเลวร้ายอย่างที่ทุกคนเคยเข้าใจกัน

อีกหลากหลายเกมแห่งความทรงจำ

แม้ผู้เขียนจะนั่งตะบี้ตะบันเล่น Rockman 6 จนจบ แต่ก็ยังมีอีกหลากหลายเกมที่ได้มีโอกาสสัมผัส และจำได้จนทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็น Chip N’ Dale หรือที่สมัยก่อนมักจะเรียกกันติดปากว่าเกมปากล่อง ที่สามารถเล่นด้วยกันได้ 2 คน แถมยังเกรียนใส่กันได้ด้วยการปากล่องใส่เพื่อน หรือจับเพื่อนขึ้นมาแทนอาวุธแล้วปาใส่ศัตรู (แต่เพื่อนได้รับดาเมจแทน) หรือเกมอื่น ๆ อย่างเช่น Mappy เจ้าหนูวิทยุที่ต้องคอยหลบหนี และเกมดัง ๆ อีกมากที่ไล่นับไม่หวาดไม่ไหว

น่าแปลกใจที่เราหวนนึกถึงเกมสมัยก่อนและจำมันได้แบบชัดเจน ในขณะที่เกมสมัยนี้เล่นจบเพียงรอบเดียว ไม่นานก็ลืมไปเสียแล้ว อาจจะเพราะเรื่องของช่วงเวลาและความทรงจำที่มีผลกับเรามากกว่า แต่เรื่องนี้จะช่วยแก้ปัญหาในการเลือกเล่นเกมได้ เพราะหากคุณคิดว่าไม่มีเกมเล่นแล้วจริง ๆ ลองพยายามไปหาเกมเก่า ๆ ในวัยเด็กมาเล่นดู บางเกมนั้นมีขายบน Steam หรือบางเกมก็ไปลงให้กับแพลตฟอร์มอย่างมือถือแทน เพราะการได้กลับไปเล่นเกมเก่า ๆ ที่เราคิดถึงในวัยเด็ก อาจช่วยเติมพลังใจให้เราได้พอ ๆ กัน หรือกับบางคนอาจจะมากกว่าการเล่นเกมยุคนี้เลยก็ว่าได้นะ

แล้วคุณล่ะ มีเกมอะไรบ้างที่จำได้แม่นจนทุกวันนี้ ?

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top