BY Nuttawut Apiratwarakul
16 Feb 24 1:34 pm

เทียบชัด ๆ PS5 vs PS5 Slim ต่างกันยังไง

3,014 Views

PlayStation 5 รุ่นใหม่มาถึงแล้ว เรียกได้ว่าเป็นการอัพเกรดเครื่องช่วงกลางยุคแบบเดียวกับที่ Sony ทำมาโดยตลอด และแน่นอนว่าถึงจะไม่ได้อัพเกรดความแรงภายในแต่ PlayStation 5 Slim หรือโมเดลใหม่ของเครื่อง PS5 ก็มีการเปลี่ยนแปลงหลายจุดที่น่าสนใจ ขณะที่หลายคนกำลังสนใจกันอยู่ว่ารุ่นใหม่แตกต่างจากรุ่นเก่ายังไง อัพเกรดตรงส่วนไหนบ้าง เราเลยสรุปรวมการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจทั้งหมดมาให้ดูกัน

PS5 Slim vs PS5: ราคา

PS5 Slim เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายนปี 2023 และออกวางจำหน่ายในหลายประเทศในช่วงสิ้นปีเดียวกัน ส่วนประเทศไทยของเรา PS5 รุ่นใหม่เตรียมวางจำหน่ายในวันที่ 20 กุมภาพันธ์กันแล้ว

ตัวเครื่องรุ่น Slim ยังคงถูกแยกออกเป็น 2 รุ่นย่อยเหมือนตัวเครื่องฉบับดั้งเดิม สำหรับราคาของ PS5 รุ่นใหม่ตัว Digital จะอยู่ที่ 15,690 บาท ส่วนรุ่นใส่แผ่นได้จะวางขายในราคา 18,690 บาท เทียบกันแล้วก็แพงขึ้นมาจากเดิม เพราะของเก่าขายกันที่ 13,990 สำหรับรุ่น Digital และ 16,990 บาทในรุ่นใส่แผ่น

จุดที่เปลี่ยนแปลงอีกอย่างคือตัว PS5 รุ่นใหม่แบบ Digital สามารถซื้ออุปกรณ์เสริม ดิสไดรฟ์ Ultra HD Blu-ray แยกในราคา 3,790 บาท มาประกอบเพิ่มเข้าไปได้ (ใช้อินเตอร์เน็ตครั้งแรกในการติดตั้ง) ทำให้ถ้าซื้อตัว Digital มาแล้วเกิดเปลี่ยนใจก็สามารถมาอัพเกรดเพิ่มได้ในภายหลัง

นอกจากนั้นยังมีขาตั้งเครื่อง Vertical Stand ใหม่ สำหรับเครื่องเกม PS5 ทุกโมเดล ในราคา 1,090 บาท ซึ่งก็ต้องบอกก่อนว่าเครื่อง PlayStation 5 Slim จะไม่สามารถวางเครื่องในแนวตั้งได้และไม่มีขาตั้งมาให้ ดังนั้นถ้าใครซื้อเครื่องรุ่นใหม่แล้วอยากวางเครื่องแบบตั้งก็ต้องลงทุนซื้อขาตั้งมาเพิ่มด้วย

PS5 Slim vs PS5: การออกแบบ

ตามชื่อรุ่นแบบตรง ๆ ตัว รุ่นใหม่ Slim จะมีขนาดเล็กลงโดยรวม 30%  สำหรับรุ่นใส่แผ่นจะถูกปรับขนาดจาก 104 x 390 x 260 มม เหลือ 96 x 358 x 216 มม และรุ่น Digital ปรับจาก 92 x 390 x 260 มม เหลือ 80 x 358 x 216 มม  ส่วนน้ำหนักก็ลดลงจาก 4.5 กก เหลือ 3.1 และ 3.9 เหลือ 2.6 กก ตามลำดับ

ส่วนการออกแบบภายนอกก็ยังคงดีไซน์หลักเหมือนเดิม เรียกได้ว่ายังคงดีไซน์สุดล้ำแบบเดิมแต่มีการเปลี่ยนผิวหน้าของฝาปิดตัวเครื่อง โดยรุ่นเดิมแต่ละด้านจะเป็นชิ้นเดียวกันมีพื้นผิวด้าน ส่วนรุ่นใหม่ Slim แต่ละด้านแบ่งออกเป็น 2 ชิ้น (บน-ล่าง) เพื่อรองรับการถอดใส่ Disk Drive และ ด้านบนเป็นพื้นผิวมันเงา (Glossy) ด้านล่างเป็นพื้นผิวด้าน (Matte)

เวลาตั้งไว้ในห้อง รุ่นใหม่ก็จะมีการสะท้อนแสงไฟแบบชัดเจน

PS5 Slim vs PS5: Specs เครื่อง

ในแง่ของความแรงเครื่องภายในรุ่นเดิมและรุ่นใหม่จะไม่มีอะไรต่างกัน เรียกได้ว่าเล่นเกมแล้วจะได้ Framrate และความละเอียดเท่ากันเหมือนเดิม มีจุดที่แตกต่างและเป็นการอัพเกรดขึ้นคือ ความจุภายในจะได้รับการอัพเกรดจาก 825 GB เป็น 1 TB เอาไว้ลงเกม เก็บหนัง เก็บเพลง เก็บภาพได้มากขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนั้นก็เป็นการอัพเกรดในส่วน Port การเชื่อมต่อหน้าเครื่อง โดยรุ่นเก่า Port การเชื่อมต่อจะเป็น USB-C 1 ช่อง และ USB-A 1 ช่อง แต่รุ่นใหม่จะมาเป็น USB-C 2 ช่องแบบเต็ม ๆ

ส่วน Port การเชื่อมต่อดัานหลังจะยังเหมือนเดิมคือเป็น USB-A 2 ช่อง

PS5 Slim vs PS5: สรุป 

ทาง Sony มีความตั้งใจจะแทนที่ PlayStation 5 รุ่นเก่าทั้งหมดด้วยโมเดลใหม่ ดังนั้นในอนาคต PlayStation 5 ที่วางจำหน่ายก็จะเหลือเพียงแค่รุ่น Slim เพียงอย่างเดียว

ดังนั้นใครที่กำลังหาซื้อ PlayStation 5 ในตอนนี้ก็อย่าลืมเช็คกันให้ดี ถ้าดูกล่องแล้วไม่แน่ใจ สำหรับตัวรุ่นใหม่โมเดล Slim นั้นจะมีรหัสเครื่องคือรุ่น CFI-2000 นั่นเอง

หรือถ้าใครอ่านมาทั้งหมดแล้วยังเห็นภาพไม่ชัดเจนเราก็มีภาพ Infographic สรุปข้อมูลเปรียบเทียบของทั้งสองรุ่นมาให้ดูกันด้วย

หรือจะตามไปชมบน Facebook Fanpage ของ GamingDose กันได้ ที่นี่เลย

 

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top