BY Aisoon Srikum
5 May 21 5:48 pm

เจาะลึกโหมด Arena ใน Apex Legends และเทคนิคการเล่น

12 Views

อัปเดตกันเข้ามาเป็นที่เรียบร้อย สำหรับโหมดใหม่ของ Apex Legends อย่าง Arena 3vs3 ซึ่งถือเป็นโหมดใหม่ที่เปลี่ยนรูปแบบการเล่นจากเดิมที่เป็น Battle Royale ให้กลายเป็นการต่อสู้บนพื้นที่ขนาดเล็ก ทีมละ 3 คน พร้อมกติกาการเล่นแบบเปลี่ยนใหม่ยกแผง และต้องวางแผนการเล่นกันใหม่ด้วย เพราะหลายสิ่งหลายอย่างถูกปรับ และสกิลของตัวละครบางตัวก็ไม่สามารถใช้ได้ วันนี้เราจะพาทุกท่านมาเจาะลึกโหมด Arena กันว่า กติกาเป็นยังไง วางแผนการเล่นแบบไหนถึงจะมีโอกาสคว้าชัยชนะที่สุด

อธิบายรูปแบบการเล่น

Arena 3vs3 จะเป็นการแบ่งทีมทีมละ 3 คน จากนั้นให้ทั้งสองทีมมาต่อสู้กันในพื้นที่เปิด ซึ่งคัดเอาบางส่วนจากแผนที่หลักมาเป็นสนามต่อสู้ โดยจะแข่งขันกันทั้งหมด 3 Round ฝ่ายไหนเก็บคะแนนได้ครบทั้ง 3 รอบก่อนก็จะเป็นฝ่ายชนะไป แต่หากเกิดการเสมอกันแบบ 2-2 ขึ้น ตัวเกมจะเข้าสู่ช่วง Tie Breaker ให้แข่งต่อกันอีกสองรอบ ฝั่งไหนชนะในรอบ Match Point ก็จะชนะไปแทน

ใครที่เคยเล่นเกมอย่างพวก Valorant หรือ CS:GO มาก่อน ก็จะทำความเข้าใจโหมดนี้ได้ไม่ยาก ในช่วงเริ่มเกมแต่ละรอบ จะเป็นช่วง Buy Phase ซึ่งจะเป็นช่วงที่เราสามารถซื้ออาวุธ สกิล ยา ติดตัวเข้าไปในเกมได้ ส่วนหมวกกับเกราะจะมีติดตัวให้ และจะอัปเกรดให้อัตโนมัติตามจำนวน Round ยิ่ง Round หลัง ๆ ใกล้จบเกม ก็จะยิ่งเป็นระดับสูง และไอเทมทุกอย่างจำเป็นจะต้องใช้เงินซื้อทั้งยา กระเป๋า ระเบิด หรือแม้แต่สกิลทั้ง Tactical และ Ultimate (ยกเว้น Passive Skills ที่จะติดตัวมาให้)

ปืนในโหมดนี้จะถูกแยกหมวดหมู่ไว้ชัดเจน คือ Pistals, Shotguns & SMG / Assault Rifles & LMG / Marksman & Snipers เราสามารถเลือกปืนที่ต้องการได้เลย และค่า Material Craft จากเกมหลัก พอมาเป็นโหมดนี้จะกลายเป็นเงินที่เราใช้ซื้อไอเทมในเกมแทน และเมื่อเราเลือกปืน ไอเทมพร้อมแล้วก็จะเข้าสู่ช่วงของการต่อสู้

Gameplay in Arena

เกมเพลย์ในโหมดนี้จะเหมือนกับโหมดปกติเลย แต่จะเป็นรูปแบบ 3 ปะทะ 3 และพื้นที่การเล่นจะถูกลดลงให้เหลือเพียงพอที่คน 6 คนจะเล่นอยู่ร่วมกันได้ โหมดนี้จะยังคงมี Ring หรือวงบีบเหมือนเดิม แต่จะเหลือเพียงเฟสเดียว เงื่อนไขการเอาชนะ คือกำจัดฝ่ายตรงข้ามให้หมดทั้ง 3 คน โดยเมื่อถูกยิงจนพลังชีวิตหมด จะเข้าสู่สถานะ Knockdown เหมือนเดิม และเรายังสามารถไปชุบเพื่อนขึ้นมาได้ แต่ก็มีโอกาสถูกยิงซ้ำจนตายไปเลยก็ได้เช่นกัน คนที่ตายจะต้องนั่งดูเพื่อนเล่น รอเกมรอบถัดไปเริ่ม

ในแผนที่แต่ละฉากจะมีจุดที่ให้เราไปเก็บ Material Craft หรือกล่อง Supply Bin เพื่อสะสมเป็นเงินใช้ในรอบถัดไป

  • Saved Last Round เงินเหลือสะสมจากรอบที่แล้ว
  • Current Round Bonus เงินโบนัสจากการเริ่มเกมรอบปัจจุบัน
  • Kills จำนวนฆ่า
  • Cannister  ได้จากการเปิดกล่อง Supply Bin / Material Craft

การเก็บ Material Craft หรือเปิด Supply Bin จะช่วยให้เรามีเงินเริ่มตอนเล่นรอบต่อไปเยอะขึ้น และนำมันไปใช้ซื้อไอเทมที่เป็นประโยชน์หรือใช้อัปเกรดปืนในรอบถัดไปได้ การใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงสุดจึงเป็นข้อสำคัญของการเล่นโหมดนี้ เพราะอย่างที่กล่าวไป ไอเทมทุกชิ้นใช้เงินซื้อทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่ Ultimate Skill เราควรพิจารณาว่าตัวละครที่เราเล่นนั้น ซื้ออะไรจะคุ้มค่าที่สุด

Tactical Skill ของแต่ละตัวละคร จะถูกจำกัดจำนวนครั้งในการใช้ และจะใช้ได้กี่ครั้งก็ขึ้นอยู่กับว่าเราซื้อสกิลมากี่ครั้งด้วย อย่างเช่นในภาพ สกิล Missile Seamps ของ Valkyrie จะใช้เงิน 200 แต้มในการซื้อมาใช้ 1 ครั้ง สะสมจำนวนครั้งได้สูงสุด 3 ครั้ง และระหว่างใช้งานในเกมการเล่นจริงก็ยังมีคูลดาวน์สกิลตามปกติด้วย ไม่สามารถใช้อย่างต่อเนื่องได้

สำหรับโหมด Arena ตอนนี้มีทั้งหมด 3 แผนที่ให้เราได้เล่นกัน นั่นคือ Party Crasher ยาน Mirage Voyage ของ Mirage บินไปตกที่ Olympus กลายเป็นสนามต่อสู้ / Artillery พื้นที่ยอดฮิตของ King’s Canyon / Phase Runner หยิบเอาพื้นที่ของ World’s Edge มาปรับปรุงใหม่ให้กลายเป็นสนามต่อสู้ใหม่ และระยะเวลาการ Rotate แผนที่จะสั้นเพียง 15 นาที เพื่อความหลากหลายในการเล่น

การอัปเกรดอาวุธและ Care Package ในฉาก

ในโหมดนี้เราสามารถอัปเกรดอาวุธได้ โดยจะเป็นการอัปเกรดแบบ Preset หรือตายตัวในการอัปเกรด ไม่สามารถเลือกถอด หรือเลือกใส่อุปกรณ์บางชนิดได้ การอัปเกรดจะใช้เงินจำนวนหนึ่ง โดยการอัปเกรดจะไล่ตั้งแต่สีขาว > สีน้ำเงิน > สีม่วง ใช้ดาวเป็นตัวบ่งบอกสัญลักษณ์ ส่วนอาวุธระดับสีทองจะหาได้จาก Care Package เท่านั้น โดยการอัปเกรดแต่ละครั้งจะใช้เงินที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ และไป Max สูงสุดที่สีม่วง

อาวุธแต่ละระดับจะมาพร้อมอุปกรณ์แต่งปืนแบบเสร็จสรรพแล้ว ผู้เล๋นไม่จำเป็ฯต้องหาอุปกรณ์แต่งปืน ภายในฉาก กล่อง Supply Bin จะเป็นเพียงไอเทมฟื้นพลังอย่างเช่น Shield Battery / Med Kit / Phoenix Kit เท่านั้น และเมื่อวงเริ่มบีบ จะเป็นเวลาเดียวกันกับที่ Care Package จะดรอปลงมาในฉาก ภายใน Care Package เราจะรู้อยู่แล้วว่ามีปืนอะไรบ้าง สังเกตได้จากในช่วง Buy Phase ซึ่งใน Care Package เราก็จะมีโอกาสได้ปืนสีทองด้วย ดังนั้นผู้เล่นอาจจะต้องวางแผนว่า ตานี้จะซื้อปืนอะไรดี หรือเก็บเงินไว้ซื้อสกิลหรือยา แล้วค่อยไปลุ้นเอาปืนอีกกระบอกจาก Care Package แทน เพียงแต่ก็ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยง เพราะฝั่งตรงข้ามก็อาจคิดแบบนั้นเช่นกัน

เทคนิคการเล่นในโหมด Arena

  • เลือกคัวละครที่มีสกิล Agressive หรือระบุตำแหน่งศัตรูได้มาใช้จะเป็นประโยชน์มาก สกิล Eye of Allfather ของ Bloodhound หรือโดรนของ Crypto นั้นจะยิ่งแข็งแกร่งในโหมดนี้ เพราะมีพื้นที่ปะทะที่ค่อนข้างเล็ก หากตรวจเจอศัตรูก่อนจะทำให้เราคาดเดาศัตรูได้ และทำให้ได้เปรียบเป็นอย่างมาก
  • ปืนหลายปืนจะโดดเด่นขึ้นมาทันทีในโหมดนี้ เช่น Wingman เพราะเรามีโอกาสได้ยิงแบบ 1-1 มากขึ้น เป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้ฝึกใช้ปืนที่ไม่คล่องในโหมดนี้
  • บริหารจัดการ Material Craft หรือเงินให้ดี ถ้าเล่นเป็นทีมสามารถพูดคุยกับเพื่อนได้ ว่าใครจะซื้ออะไร เพื่ออำนวยความสะดวกให้ทีม ได้รับชัยชนะได้ง่ายที่สุด
  • ใช้สเตปการเล่นเป็นทีมที่ค่อนข้างสูงกว่าโหมด Battle Royale ทั่วไป เป็นโหมดที่จะเล่นฆ่าเวลาก็ได้ หรือจะเล่นเพื่อฝึกฝีมือก็ทำได้เช่นกัน

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top