BY France
21 Jul 21 7:53 pm

เคล็ด(ไม่)ลับ 7 ข้อ ที่จะช่วยให้การ์ดจอใช้งานได้ยาวนานและทนทานขึ้น

246 Views

การ์ดจอ หรือ  Graphics Processing unit (GPU) เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญบนคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีหน้าที่ในการประมวลผลภาพและมอบประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ดียิ่งขึ้นกับผู้ใช้งาน

ซึ่งปัญหาที่จะพบเจอกันบ่อยๆคือการ์ดจอมีความร้อนสะสมหรือมีความร้อนสูง หรือปัญหาในการ Overclock การ์ดจอที่ใครหลายคนยังไม่สามารถทำได้ วันนี้เราจึงรวบรวมเคล็ดลับที่ไม่ลับในการบำรุงรักษาการ์ดจอให้มีอายุการใช้งานที่มากขึ้น

1. การเลือกใช้งาน Power Supply ที่มีคุณภาพ

Rawat Gpu 1

การเลือกใช้งาน Power Supply ที่มีคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญมากในการทำงานของการ์ดจอ เพราะจะทำให้การ์ดจอมีความทนทานและอายุการใช้งานที่ยาวนาน นอกจากการจ่ายไฟที่เสถียรและปลอดภัยจะทำให้การ์ดจอทำงานได้ดีและปลอดภัย ก็ทำให้ส่วนประกอบอื่นๆ ภายในคอมพิวเตอร์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วย ซึ่งเราควรจะเลือก Power Supply ที่มีใบรับรอง หรือแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ ในทางกลับกัน ถ้าเราใช้ Power Supply ที่ไม่มีคุณภาพ ก็อาจจะทำให้ส่วนประกอบต่างๆ ได้รับไฟที่มากหรือน้อยเกินไป และอาจจะทำให้เกิดความเสียหายในที่สุด

2. หลีกเลี่ยงการ Overclock ให้มากที่สุด

Rawat Gpu 2

การ Overclock การ์ดจอเป็นสิ่งที่ใครหลายคนชอบทำเพราะจะทำให้การ์ดจอที่เราใช้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ก็ต้องแลกมากับอายุการใช้งานที่น้อยลงเพราะการ Overclock การ์ดจอคือการทำให้การ์ดจอทำงานหนักเกินไป และส่งผลกับเรื่องของอุณหภูมิและความทนทานของตัวการ์ดจอเอง

3. ตรวจเช็กทางเข้า – ออกของอากาศภายในตัวเครื่องอย่างสม่ำเสมอ

Rawat Gpu 3

การหมุนเวียนของอากาศมีความสำคัญต่อการทำงานของการ์ดจอและอุปกรณ์อื่นๆ ภายในตัวเครื่อง เพราะถ้าตัวเครื่องมีทางเข้า – ออกของอากาศที่สามารถถ่ายเทเอาความร้อนของตัวเครื่องออกมาได้ดีเท่าไหร่ ความร้อนสะสมภายในตัวเครื่องก็จะมีน้อยเท่านั้น และยังทำให้อุปกรณ์อื่นๆ รวมไปถึงการ์ดจอมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นเช่นกัน สำหรับบางคนที่บอกว่า เราเปิดแอร์แล้วเล่นเกม ก็แนะนำให้ติดพัดลมที่ตัวเคส เพื่อช่วยในการระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น

4. ปิดสวิตช์ไฟก่อนจะถอดการ์ดจอ

Rawat Gpu 4

เหตุการณ์นี้เคยมีการเกิดขึ้นมาก่อน นั่นคือ มีการพยายามถอดการ์ดจอออกมาแต่คนที่ถอดการ์ดจอดันลืมถอดปลั๊กไฟของ Power Supply นั่นทำให้คนที่ดึงการ์ดจอถูกไฟช็อต ดังนั้นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าถอดปลั๊กไฟ Power Supply เรียบร้อยก่อนที่จะดึงการ์ดจอออกมาหรือนำอุปกรณ์อื่นออกจากตัวเครื่อง นอกจากที่จะเกิดอันตรายต่อตัวคน ก็ยังจะทำให้เกิดอันตรายกับการ์ดจอของเราด้วย เพราะอาจจะเกิดการลัดวงจรในตัวการ์ดจอ และเกิดการเสียหายของการ์ดจอตามมา

5. ระวังแผ่นระบายความร้อนบนการ์ดจอร้อนเกินไป

Rawat Gpu 5

หลายคนที่ซื้อการ์ดจอมาใหม่ๆ ก็อาจจะเจอปัญหาการ์ดจอร้อน ซึ่งบางคนอาจจะเข้าใจไปว่าเป็นเรื่องปกติของการ์ดจอใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิด เพราะการที่การ์ดจอร้อนเกินจนผิดสังเกต อาจจะเกิดจากการระบายความร้อนที่ไม่ดีมากนักในตัวเครื่อง ถ้าเจอปัญหาประมาณนี้ ให้ทุกคนลองสังเกตทางเข้า – ออกของลมว่ามีกี่ทาง ระบายได้ดีมั้ย หรือขอคำแนะนำจากร้อนที่เราซื้อเคสตัวเครื่องหรือร้านที่ประกอบคอมให้กับเรา

6. ตรวจสอบการติดตั้งพัดลมของการ์ดจอ

Rawat Gpu 6

สำหรับคนที่ใช้การ์ดจออันเก่าและทำการเปลี่ยนแผ่นระบายความร้อน ต้องตรวจสอบให้แน่ใจเสมอว่าเราติดตั้งพัดลมของการ์ดจอว่าเสียบถูกต้องหรือไม่ เพราะพัดลมของการ์ดจอเป็น 1 ในเครื่องมือสำคัญในการระบายความร้อนของตัวการ์ดจอ หากพัดลมบนการ์ดจอมีปัญหา เช่น พัดลมไม่หมุน หรือหมุนช้าลง ก็ให้ตรวจสอบว่าเราเสียบสายพัดลมถูกต้องมั้ย หรือบางที อาจจะถึงเวลาที่เราจะต้องเปลี่ยนพัดลมการ์ดจอแล้วก็ได้

7. ตรวจสอบอุณหภูมิของการ์ดจออยู่เสมอ

Rawat Gpu 7

การตรวจสอบอุณหภูมิของการ์ดจอจะทำให้เรารับรู้ได้ว่าตอนนี้อาการของการ์ดจอน่าเป็นห่วงหรือทำงานเป็นปกติหรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่เราก็สามารถตรวจสอบอุณหภูมิของการ์ดจอและอุปกรณ์อื่นๆได้จากโปรแกรมที่ใช้ในการตรวจสอบ เช่น HWiNFO หรือ HWMonitor ก็สามารถตรวจสอบอุณหภูมิตัวเครื่องได้

ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดลับที่ไม่ลับในการดูแลและบำรุงให้การ์ดจอที่เราใช้งานอยู่ทนทานและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ด้วยยุคนี้ที่การ์ดจอราคาแพง เราก็ต้องดูแลการ์ดจอของเราให้ดีจนกว่าราคาการ์ดจอจะลดลงมา

SHARE

ปณต ประจันตะเสน

Back to top