BY KKMTC
3 Dec 21 6:43 pm

อธิบาย Minecraft เวอร์ชันต่าง ๆ ตัวเลือกไหนเหมาะสำหรับเกมเมอร์

3,059 Views

Minecraft เป็นหนึ่งในเกมเอาตัวรอด Sandbox ที่ได้รับความนิยมตลอดกาล และยังมียอดผู้เล่นเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่แน่นอนว่าถ้าหากคุณเป็นนักเล่น Minecraft มือใหม่ ก็อาจจะต้องรู้สึกสับสนปวดหัวเกี่ยวกับเวอร์ชันของเกมดังกล่าวที่มีให้เลือกเล่นเยอะแยะ แถมหน้าตาของเกมแต่ละรูปแบบก็คล้ายกันอย่างกับแกะ

นี่คือบทความอธิบาย Minecraft เวอร์ชันต่าง ๆ ที่ช่วยให้คุณสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นเกม Minecraft เวอร์ชันไหนได้ไม่มากก็น้อย

Minecraft: Java Edition

Java Edition เป็นเกมเวอร์ชันต้นฉบับ (หรือง่าย ๆ เป็นเกม Minecraft ดั้งเดิม) สำหรับ Windows, MacOS และ Linux ที่พัฒนาโดย Markus “Notch” Persson ร่วมกับทีมงาน Mojang Studios ซึ่งตัวเกมออกวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2001 แล้วยังคงได้รับการอัปเดตเนื้อหาจนถึงทุกวันนี้

เกมเวอร์ชันนี้จะเปิดผ่านหน้าต่าง Minecraft Launcher สามารถเข้าบัญชีโดย Mojang Accout หรือ Microsoft Accout ซึ่งจุดเด่นหลักของ Java Edition คือเกมดังกล่าวเป็น Open-Source ที่ทุกคนสามารถดัดแปลงเกมจากการเขียนโปรแกรมมิ่ง ส่งผลให้เกมเวอร์ชันนี้เหมาะสำหรับการพัฒนา Mod, Install Mod และสร้างเซิร์ฟเวอร์ Custom ได้ง่ายมาก

ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้ Minecraft: Java Edition เหมาะสำหรับผู้ใช้ PC ที่ต้องการลงม็อดเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นม็อดสัตว์ กราฟิก และอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงชื่นชอบเล่นเกมผ่านเซิร์ฟเวอร์ Custom ที่มีโหมดเกมแปลกใหม่มากมายที่ล้วนถูกสร้างขึ้นคอมมูนิตี้ แต่อย่างไรก็ตาม เกมเวอร์ชันนี้มีข้อจำกัด ไม่สามารถเล่นเกม Cross-Play ร่วมกับผู้เล่นบนแพลตฟอร์มอื่นได้ นอกเหนือจากคนเล่นเกมเวอร์ชัน Java Edition ด้วยกันเองเท่านั้น

Minecraft: Bedrock Edition

Bedrock Edition เป็นเกมเวอร์ชันที่พัฒนาต่อจาก Pocket Edition โดยฝีมือทีมงาน Mojang Studios, Xbox Game Studios และ SkyBox Labs ซึ่งตัวเกมได้ทำงานด้วยยูนิโคดพื้นฐานจาก Bedrock

เกมเวอร์ชัน Bedrock มีจุดเด่นในด้านการรองรับ Cross-Platform ที่ระหว่างการเล่นโหมด Multiplayer จะสามารถเจอเกมเมอร์คนอื่นจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น PC, PlayStation, Xbox, Nintendo รวมถึงมือถือ iOS/Android โดยยกเว้นผู้เล่นเกม Bedrock จะไม่สามารถเจอผู้เล่นจากเกมเวอร์ชัน Java ได้เพียงระบบเดียว

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเกมเวอร์ชัน Bedrock มีนโยบายความปลอดภัย ทำให้เกมเวอร์ชันนี้ไม่สามารถใช้ม็อดหรือ Add-on ได้หลากหลายหรืออิสรเสรีเท่ากับเกม Java Edition และแน่นอนว่าผู้เล่นก็ไม่สามารถเล่นเกมในเซิร์ฟเวอร์ Custom ได้อีกด้วย

แล้วด้วยสาเหตุบางอย่าง เกม Bedlock Edition ไม่มีโหมด Hardcore และโหมด Spectator สามารถบินสอดส่องทั่วแผนที่ ให้เล่นเหมือนในเกม Java Edition ซึ่งถือเป็นฟีเจอร์เด่นที่ขาดหายไปในเวอร์ชันนี้

Minecraft Bedrock Edition จึงเหมาะสำหรับคนทั่วไปที่ต้องการเข้าถึงเกม Minecraft ทันที ไม่ต้องการลงม็อดเยอะให้หนักเครื่อง (ซึ่งก็เป็นอีกเหตุผลหลัก ที่ทำให้เกมเวอร์ชันนี้มีความเสถียรกว่า Java) และอยากสนุกสนานเล่น Minecraft ร่วมกับเพื่อน ๆ จากหลายแพลตฟอร์ม นอกเหนือจาก PC เพียงอย่างเดียว

Minecraft: Education Edition

Education Edition เป็นเกมเวอร์ชันพิเศษที่ออกแบบสำหรับการเรียนการสอนโดยเฉพาะ เกมเวอร์ชันนี้จะมุ่งเน้นให้ผู้ใช้เรียนรู้วิธีเขียนภาษาคอมพิวเตอร์แบบเบื้องต้น, สามารถสร้าง NPC เป็นครูคอยช่วยเหลือ, เน้นใช้งานง่าย ทั้งการสร้างเซิร์ฟเวอร์กลายเป็นห้องเรียนเสมือนจริงที่รองรับนักเรียนได้ทั้งหมด 30 คน โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และระบบเกมเพลย์ที่มีการดัดแปลงเล็กน้อยให้เหมาะสมกับการเรียน

เหมือนที่กล่าวไว้ข้างต้น เนื่องจาก Education Edition เป็นเกมสำหรับการเรียนการสอน ทำให้ตัวเกมมีข้อจำกัดมากมาย และตัวเกมเองวางจำหน่ายเฉพาะแบบสมัครสมาชิก ต้องเสียเงินทุก 5 เหรียญฯ ต่อเดือน เพราะฉะนั้นเกมเวอร์ชันนี้จึงเหมาะสำหรับครูบาอาจารย์เท่านั้น

Minecraft: Pi Edition

Pi Edition เป็นเวอร์ชันเกมที่ออกแบบเพื่อใช้ร่วมกับระบบปฏิบัติการ Raspberry Pi OS ในคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก Raspberry Pi โดยเฉพาะ ซึ่งเกมดังกล่าวพัฒนาโดยใช้พื้นฐานจากเกม Pocket Edition Alpha v0.6.1 ที่มีการตัดฟีเจอร์บางส่วน

คล้ายกับ Education Edition เกมรูปแบบ Pi Edition เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับผู้ต้องการเรียนรู้วิธีเขียนโค้ดโปรแกรมมิ่งฉบับเบื้องต้น โดยเกมนี้สามารถดาวน์โหลดเล่นได้ฟรีทันที ผ่านเว็บไซต์ Minecraft ทางการ

อย่างไรก็ตาม Minecraft: Pi Edition ได้ยุติอัปเดตคอนเทนต์มานานมากแล้ว จึงไม่แนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเล่น Minecraft ในระยะยาว แต่แน่นอนว่านี่คือเกมที่ดีที่สุด ที่หาเล่นได้ใน Raspberry Pi OS แล้ว

Minecraft: China Edition

เกมเวอร์ชัน Java และ Bedrock ฉบับแปลภาษาจีนอย่างเป็นทางการ ซึ่งเกมดังกล่าวแตกต่างจากเวอร์ชันสากล ตรงส่วนที่ของตัวเกมเปิดให้เล่นฟรี, ต้องใช้บัญชี NetEase ในการเข้าเกม, มีระบบสมัครสมาชิก VIP ที่ต้องจ่ายเงินรายเดือน เพื่อซื้อไอเทมประจำซีซันด้วยราคาสุด Exclusive

และแน่นอน เกมเวอร์ชันนี้เปิดให้บริการเฉพาะประเทศจีนเท่านั้น และหากอ้างอิงจากสื่อข่าว มีชาวจีนมากกว่า 400 ล้านคนที่เล่นเกม Minecraft ในช่วงเดือนพฤศจิกายนในปี 2020

เกมเวอร์ชันอื่น ๆ ที่ควรกล่าวถึง

Minecraft 4K: ไม่ใช่เกม Minecraft เวอร์ชันภาพความละเอียด 4K แต่นี่คือเกมเวอร์ชันเริ่มต้น (Very Early Build) ที่ Notch พัฒนาเพื่อใช้ในงานประกวดเกม “Java 4K Game Programming Contest” ในปี 2010 โดยเกมรูปแบบ 4K มีข้อจำกัดมากมาย และเป็นเวอร์ชันที่ล้าหลังมาก ๆ แต่แน่นอนว่าเกมเมอร์สามารถลองดาวน์โหลดมาลองเล่นขำ ๆ ได้ผ่าน Internet Archive

Minecraft Legacy Console Edition: เกมเวอร์ชันที่ออกแบบเพื่อใช้เล่นผ่านเกมคอนโซลเจเนอเรชันเก่าอย่าง Xbox 360, Xbox One, PlayStation 3, PlayStation 4, PS VITA, Wii U และ Nintendo Switch แต่อย่างไรก็ตาม เกมทุกแพลตฟอร์มที่กล่าวมาได้ยุติการอัปเดตแล้ว ส่วนเกม PS4, Xbox กับ Switch ถูกทดแทนกลายเป็นเกมเวอร์ชัน Bedrock Edition

สรุปเกมเวอร์ชันไหนเหมาะสำหรับคนเล่น

หากต้องการเล่น Minecraft พร้อมรับประสบการณ์การเล่นเกมที่เต็มอิ่ม สามารถลงม็อดได้ไม่รู้จบ มีเซิร์ฟเวอร์ Custom ให้เล่นหลากหลาย และเพื่อนของคุณทุกคน เน้นเล่นเกม Minecraft ผ่านเครื่อง PC เป็นหลัก เราแนะนำให้เลือกซื้อเกมแบบ Java Edition

แต่หากต้องเล่นเกม Minecraft กับเพื่อน ๆ ที่หลากหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น PC, Switch, PlayStation กับ Xbox รวมถึงไม่แคร์กับการลงม็อดมากนัก ตัวเกมเวอร์ชัน Bedrock Edition ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกไม่เลว แต่เรายังคงแนะนำให้เล่น Java Edition มากกว่า เพราะเกมเวอร์ชัน Java มีข้อกำจัดน้อยและเปิดกว้างกว่า Bedrock

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top