BY KKMTC
10 May 21 7:08 pm

หลอนกันจะ ๆ ด้วย 8 เกมสยองขวัญมุมกล้อง First-Person สุดขนหัวลุก

44 Views

First Person ที่เคยได้รับความนิยมเฉพาะเกมแนวยิงแอ็กชัน ตอนนี้มันกลายเป็นระบบที่ถูกใช้ในเกมประเภทสยองขวัญยุคใหม่ เพราะช่วยให้เกมเพิ่มความหลอนขึ้นได้หลายเท่าตัว ซึ่งปัจจุบัน เกมแนวสยองขวัญคุณภาพดีเยี่ยมหลายเกม เริ่มหันมาใช้มุมกล้อง First Person ให้ผู้เล่นได้หลอนกันจะ ๆ เห็นเต็ม ๆ ตา และนี่คือ 8 เกม Horror ขนหัวลุกที่ใช้มุมมองบุคคลที่ 1 แล้วจะมีอะไรบ้าง ก็สามารถรับชมได้เลย

Amnesia: The Dark Descent

แม้จะเป็นเกมเก่าแต่มันได้เป็นตำนานเกมสยองขวัญ เอาตัวรอด ที่สร้างปรากฏการณ์วงการเกม Horror ไปตลอดกาล ด้วยการใช้ระบบมุมกล้องแบบ First-Person และการออกแบบบรรยากาศที่ชวนขนหัวลุก ซึ่งกลายเป็นมาตรฐานของเกมสยองขวัญยุคใหม่

ใน Amnesia เพลเยอร์ต้องหาทางออกจากปราสาทที่เปรียบเสมือนเป็นเขาวงกต โดยทั้งตัวของผู้เล่นมีเพียงตะเกียงไฟกับแผนที่เท่านั้น แต่คุณจะไม่ได้โดดเดี่ยวอยู่เพียงลำพัง เพราะระหว่างการผจญภัย คุณพบสัตว์ประหลาดหน้าตาขยะแขยงที่คอยตามหาล่าผู้เล่นตลอดทั้งเกม ซึ่งแน่นอนว่าผู้เล่นต้องหาทางหลบหนีจากสัตว์ประหลาดตัวนั้น ก่อนที่มันจะสังหารคุณซะเสียก่อน

Outlast

ใน Outlast ผู้เล่นรับบทเป็น Miles Upshur นักข่าวอิสระที่แอบเข้าไปในโรงพยาบาลดับจิต Mount Massive Asylum เพื่อสืบสวนหาเรื่องราวลึกลับที่ไม่ได้ถูกเปิดโปงให้โลกรู้ แต่อย่างไรก็ตาม Upshur ค้นพบว่าโรงพยาบาลดังกล่าวโดนยึดครองโดยกลุ่มผู้ป่วยที่ล้วนเป็นฆาตกรโรคจิต ซึ่งเขาต้องใช้ความไหวพริบและสัญชาตญาณ เพื่อเอาตัวรอดในสถานที่ที่เต็มไปด้วยความบ้าคลั่งให้จนได้

จุดเด่นของ Outlast คืออุปกรณ์ของผู้เล่นที่พกไว้ติดตัว มีเพียงอย่างเดียวคือกล้องถ่ายวิดีโอที่สามารถใช้โหมด Night Vision เพื่อมองเห็นสภาพแวดล้อมตอนกลางคืน โดยเพลเยอร์ต้องคอยค้นหาทรัพยากรทุกซอกทุกมุมให้รักษาแบตเตอรี่ของกล้องไว้ รวมถึงเกมนี้เพลเยอร์จะไม่สามารถต่อสู้ได้ ยกเว้นแต่หาวิธีหลบหนีซ่อนตัวเท่านั้น

Outlast เป็นเกมที่เต็มไปด้วยฉาก Jump Scare (ผีตุ้งแช่) กับมีเนื้อหารุนแรง ก็ต้องบอกเลยว่าใครเป็นคนจิตอ่อนหรือตกใจง่าย ก็ควรมีเพื่อนข้าง ๆ คอยช่วยให้กำลังใจระหว่างการเล่นเกม และด้วยกระแสตอบรับที่ดีเกินคาด ทำให้ Outlast ถูกสร้างต่อเป็นภาค 2 โดยมีเนื้อเรื่องที่แตกต่างจากเกมภาคแรก

Phasmophobia

หากพูดถึงเกมสยองขวัญที่หลอนเมื่อเล่นคนเดียว แต่กลายเป็นเกมขำขันเมื่อเล่นกับเพื่อน อย่างไรก็ไม่มีทางหนีพ้น Phasmophobia เกม Horror ล่าท้าผีที่ดังเปรี้ยงในปีก่อน และยังคงได้รับความนิยมจนถึงตอนนี้

ใน Phasmophobia ผู้เล่น (รวมถึงเพื่อน ๆ) รับบทเป็นสมาชิกกลุ่มล่าท้าผีที่ต้องไล่จับวิญญาณเฮี้ยน โดยระหว่างการสำรวจ ผู้เล่นต้องพบกับเหตุการณ์หลอนขนหัวลุกมากมายเหมือนหลุดมาจากหนังเรื่อง Paranormal Activity ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศห้องอันแสนมืดมน โมเมนต์หลอน ๆ เช่น ประตูห้อวปิดเอง มองเห็นพลังงานบางอย่างที่ถูกซ่อนอยู่ และเสียงประหลาดชวนเขย่าประสาท

ซึ่งแน่นอนว่าเกมนี้มาพร้อมกับผีตุ้งแช่ ที่ทำให้คุณต้องสะดุ้งจนหน้าหงาย เพราะฉะนั้นเราให้แนะนำเล่นเกม Phasmophobia พร้อมกับเพื่อน ๆ หลายคน เพื่อเสริมประสบการณ์การเล่นเกมให้เต็มอรรถรส และเพิ่มความสนุกสนานมากขึ้นอีกหลายเท่า

The Forest

The Forest คือเกมสยองขวัญ Sandbox ที่ผู้เล่นติดเกาะร้างแห่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยชนเผ่ากับมอนสเตอร์ประหลาดกินคน ซึ่งเพลเยอร์ต้องสร้างบ้านเพื่อให้ปลอดภัยจากชนเผ่าที่ป่าเถื่อน และตามหาลูกชายของคุณที่ยังมีชีวิตอยู่ให้ได้

เกมนี้มีจุดเด่นตรงสามารถเล่นได้ทั้งโหมดคนเดียว หรือเล่นกับเพื่อน ๆ ในโหมด Multiplayer CO-OP ซึ่งแม้การเล่นเกมด้วยโหมดหลายคน ทำให้บรรยากาศเกมดูตลกขำขันไปในทันที แต่ด้วยการออกแบบศัตรู มอนสเตอร์ สถานที่ป่าไม้ดิบชื้น กับเสียงที่ขนหัวลุก น่ากลัว และชวนกดดัน รวมถึงเนื้อหาเกมหลักจัดว่าค่อนข้างโหดเอาเรื่องกับระบบเกมเพลย์ชวนเสพติด ทำให้ The Forest ยังคงเป็นหนึ่งในเกมสยองขวัญมุมกล้อง First Person บน Steam ที่ได้รับการกล่าวถึงจนถึงปัจจุบัน

Observer

>observer_

Dan Lazarski นักสืบในหน่วย Observer ผู้มีความสามารถในการแฮก เพื่อเชื่อมต่อจิตใจมนุษย์ด้วยอุปกรณ์ Dream Eater ซึ่งผู้เล่นต้องพบกับความบ้าคลั่งและความไม่สมประกอบภายในจิตใจของผู้ต้องสงสัยหรือผู้เสียชีวิต โดยเกมนี้มีจุดเด่นด้านการนำเสนอโลก Cyberpunk สุดดาร์ก และเนื้อเรื่อง Lore ที่มีความล้ำลึก

Observer คือเกมสยองขวัญ เนื้อเรื่องเส้นตรงที่เต็มไปด้วยบรรยากาศเซอร์เรียล กับเนื้อหาความรุนแรงภายในจิตใจของตัวละครต่าง ๆ โดยเกมดังกล่าวจะเน้นการแก้ไขปริศนา Puzzle มากกว่าการต่อสู้เพื่อหนีเอาตัวรอดจากศัตรู ฉะนั้นใครที่ต้องการเล่นเกมที่นำเสนองานอาร์ตสไตล์ Cyberpunk และความสยองขวัญล้ำยุค คงไม่มีเกมไหนเหมาะไปกว่า Observer อีกแล้ว

Alien: Isolation

Alien Isolation

เกมนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าแม้ศัตรูจะมีเพียงแค่ตัวเดียว มันก็สามารถทำให้คุณหวาดระแวงตลอดทั้งการเล่นเกมได้

Alien: Isolation เป็นเกมสยองขวัญ ที่เพลเยอร์ต้องเอาตัวชีวิตรอดจากสิ่งมีชีวิตลึกลับ Xenomorph (หรือหลายคนเรียกว่า Alien) ที่ออกตามล่าคุณตั้งแต่ต้นยันจบเกม โดยจุดเด่นของเกมดังกล่าวคือผู้เล่นต้องหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับ Xenomorph ทุกวิถีทางด้วยอุปกรณ์เรดาร์ที่สามารถจับตำแหน่ง Alien เกือบทุกก้าว และการใช้อาวุธต่าง ๆ ก็ทำได้แค่ถ่วงเวลาให้คุณมีชีวิตรอดนานขึ้นเท่านั้น

เนื่องจาก Alien มักปรากฏตัวแบบสุ่มและมีการเคลื่อนไหวที่ไม่สามารถคาดเดาได้ ทำให้ Alien: Isolation เป็นเกมที่ให้บรรยากาศตึงเครียดกดดัน ซึ่งแม้แต่แฟน ๆ ซีรีส์ Alien หลายคนเองก็ยังไม่สามารถเล่นเกมนี้จนจบ เพราะน่ากลัวเกินไป

Resident Evil 7

Resident Evil เป็นแฟรนไชส์เกมสยองขวัญเอาตัวรอดของ Capcom ที่โด่งดังไปทั่วโลก แต่อย่างไรก็ตาม หลังจาก RE ภาค 5-6 มีการปรับทิศทางใหม่ให้ตัวเกมเน้นฉากแอ็กชันมากขึ้น จึงทำให้แฟน ๆ เกมหลายคนเรียกร้องให้ RE กลับคืนแนวทางอย่างที่ควรจะเป็น

Capcom ได้ยินเสียงของชาวเกมเมอร์ทุกคน ทำให้ Resident Evil 7 มีการปรับเปลี่ยนแนวทางใหม่กลายเป็นเกมเอาตัวรอดที่ผสมผสานระหว่างแอ็กชันกับสยองขวัญอย่างลงตัวอีกครั้ง รวมถึงปรับเปลี่ยนมุมมองใหม่จากมุมกล้อง Third Person ข้ามหัวไหล่กลายเป็น First Person อย่างเต็มรูปแบบ

ใน Resident Evil 7 ผู้เล่นจะรับบทเป็น Ethan Winters ผู้ชายธรรมดาคนหนึ่งที่ออกเดินทางไปที่บ้านฟาร์มของครอบครัว Baker เพื่อตามหา Mia ภรรยาของเขาที่หายตัวไปอย่างลึกลับ แต่ทว่าหลังจาก Ethan เหยียบเข้ามาที่บ้านตระกูล Baker เขาต้องพบกับความน่ากลัวสยดสยองเหมือนฝันร้ายที่ไม่น่าเชื่อว่ามันจะต้องเกิดขึ้นในชีวิตจริง

เหมือนที่กล่าวไว้ข้างต้น RE7 กลายเป็นเกมเน้นการนำเสนอระบบเอาตัวรอดมากกว่าเกมแอ็กชัน ผู้เล่นต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่สยดสยองและลุ้นระทึกเกือบตลอดทั้งเกม นอกจากนี้ เกมดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจจากหนังสยองขวัญกับหนังไล่เชือดคลาสสิกหลายเรื่อง ฉะนั้นใครเป็นคนที่ชื่นชอบการเล่นกับเป็นคอภาพยนตร์ Horror คุณต้องโดนใจ RE7 แน่นอน

Resident Evil: Village

Resident Evil: Village มีเนื้อหาต่อจาก RE7 โดยผู้เล่นได้กลับมารับบทเป็น Ethan Winters อีกครั้ง โดยเขาต้องเผชิญหน้ากับฝันร้ายครั้งใหม่ ณ หมู่บ้านและปราสาท Castle Dimitrescu ซึ่งตัดขาดจากโลกภายนอกอย่างสิ้นเชิง โดย Winters ต้องเอาตัวรอดจากเหล่าสมุนกับสัตว์ประหลาดร้ายของตระกูล Dimitrescu เพื่อตามหาลูกสาว Rose ให้พบ

ทีมงาน Capcom กล่าวว่าเนื้อเรื่อง Resident Evil: Village จะทำให้เพลเยอร์เข้าใจในตัวละคร Ethan Winters มากยิ่งขึ้น รวมถึงการออกแบบสถานที่กับตัวละครรับได้แรงบันดาลใจจากเรื่องเล่าแวมไพร์ในตำนาน และงานอาร์ตสไตล์ “Gothic Horror” ทำให้ศัตรูกับเซตติงของเกมมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกับเกมอื่น

หากอ้างอิงจากบทวิจารณ์หลายแห่ง Resident Evil: Village เน้นการนำเสนอฉากแอ็กชันมากกว่าเกมภาค 7 ทำให้เกมดังกล่าวมีบรรยากาศคล้ายคลึงเหมือนกำลังเล่น Resident Evil 4 ในรูปแบบมุมกล้อง First Person ซึ่งเรามั่นใจว่าเกมนี้ต้องเป็นที่ชื่นชอบสำหรับคนชื่นชอบเล่นเกมสยองขวัญที่เน้นไปในทิศทางแอ็กชันเหมือน RE4

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top