BY KKMTC
2 Apr 21 6:02 pm

หลอกจนได้ดี ! 6 มุก April Fool’s ของวงการเกม ที่จู่ ๆ กลายเป็นจริง

17 Views

ในเทศกาล April Fool’s Day หรือวันเมษาหน้าโง่ ทีมพัฒนาและตัวแทนจำหน่ายเกมหลายแห่งมักจะมีการโยนมุกตลกเว่อร์เกินจริงต่าง ๆ เพื่อสร้างสีสันให้กับวงการเกมเป็นจำนวน 1 วันเต็ม ๆ แต่6 สิ่งเหล่านี้ คือมุก April Fool’s ของวงการเกม ที่จู่ ๆ กลายเป็นจริง เนื่องจากมุกมีกระแสตอบรับที่ดีเกินคาด หรือผู้เล่นไม่เชื่อว่ามันเป็นเรื่องจริงตั้งแต่แรก

Far Cry 3: Blood Dragon คือเกมจริง ไม่มีหลอก

Far Cry 3 Blood Dragon

ย้อนกลับไปวันที่ 1 เมษายน 2013 ทีมพัฒนาเกม Ubisoft มีการปล่อยวิดีโอ Teaser พร้อมเปิดตัวเว็บไซต์เกมปริศนาเกมใหม่ที่มีชื่อว่า Far Cry 3: Blood Dragon

แน่นอนว่าเนื่องจาก Far Cry 3: Blood Dragon มีเนื้อหาธีมที่หลุดโลกจากเกมภาคหลักอย่างมาก ใน Trailer เห็นว่าตัวละครเอกกำลังถือปืนสุดไฮเทค, ศัตรูเป็นหุ่น Android, ไดโนเสาร์ปล่อยเลเซอร์ออกจากตา พร้อมภาพกราฟิกเป็นสไตล์ Synthwave เหมือนหลุดมาจากหนัง Sci-fi ยุค 80’s ทำให้เกมเมอร์หลายคนหลงเชื่อสนิทว่า Far Cry 3: Blood Dragon คือมุก April Fool’s แน่ ๆ

อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้ว Far Cry 3: Blood Dragon ได้ออกวางจำหน่ายจริง ๆ ตามที่ Ubisoft ได้ประกาศเปิดตัวครั้งแรก (ตัวเกมวางขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 เมษายน 2013) ซึ่งนับเป็นการวางจำหน่ายเกมที่ผู้เล่นหลายคนไม่คาดคิดมาก่อน เพราะไม่มีใครคิดว่าเกมที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของมุก April Fool’s จะเป็นเกมจริง ๆ ตั้งแต่แรก

Sol Cresta จากเกมหลอกสู่เกมจริง ๆ

ปี 2020 ทางทีมพัฒนาเกม PlatinumGames ประกาศเปิดตัวเกมแนว Shoot ’em Up อย่าง Sol Cresta หรือเกมที่สานต่อเจตนารมณ์จาก Moon Cresta และ Terra Cresta โดยเกมดังกล่าวจะเปิดให้เล่นในรูปแบบตู้เกมอาร์เคด สามารถเล่นได้ตามเกมเซนเตอร์ชั้นนำในญี่ปุ่นหลายแห่ง

แม้ Sol Cresta เป็นมุก April Fool’s ธรรมดา ๆ ที่ไม่ค่อยมี “Impact” สักเท่าไหร่ แต่ต่อมาในปี 2021 ทีมงานก็ได้ประกาศทำเกม Sol Cresta จริง ๆ สำหรับระบบ PC (ผ่าน Steam), PlayStation 4 และ Nintendo Switch โดยมีกำหนดการวางขายในปี 2021 ซึ่งการรายงานข่าวดังกล่าว ทำให้ผู้เล่นสายเกม Retro รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก

อาวุธ Jarate ใน Team Fortress 2

ในปี 2009 ทีมพัฒนาเกม Valve ปล่อยภาพ Sneak Peek เป็นอาวุธชนิดใหม่คือ Jarate หรือโถปัสสาวะของ Sniper มีหน้าที่ช่วยค้นหา Spy ที่กำลังล่องหนในสนามรบ ซึ่งอาวุธชิ้นดังกล่าวมีประสิทธิภาพอย่างมาก แม้กระทั่ง Spy เองยังต้องเกรงกลัวต่ออาวุธชิ้นนี้

เกมเมอร์หลายคนหลงเชื่อสนิทว่า Jarate ของ Sniper เป็นเพียงมุกตลก April Fool’s ขำขันเท่านั้น เพราะมันเป็นอาวุธที่ดูน่าขยะแขยงเหลือเกิน แต่สุดท้ายแล้ว เกมเมอร์สายคลาส Spy ก็ต้องนั่งขำไม่ออก เพราะอาวุธ Jarate ได้เข้าสู่เกม Team Fortress 2 อย่างเป็นทางการในวันที่ 21 พฤษภาคม 2009 ซึ่งอาวุธดังกล่าวมีหน้าที่ช่วยค้นหา Spy ที่กำลังล่องหน รวมถึงศัตรูที่โดน Jarate ทุกคนจะติดสถานะโดนโจมตีด้วยความเสียหาย Mini Critical แบบการันตี 100% ชั่วขณะ

Bioware เปิดขายปลอกหมอนข้าง Garrus

ในปี 2014 ทีมพัฒนาเกม BioWare ตบมุก April Fool’s Day ด้วยการประกาศเปิดตัวปลอกหมอนข้าง Garrus จากเกม Mass Effect มายั่วแฟน ๆ กันเ

แต่ทว่าฝันสำหรับแฟน ๆ ผู้คลั่งไคล้ตัวละคร Garrus ก็ได้เป็นจริงขึ้นมา เพราะวันที่ 2 เมษายน ปี 2019 ทาง BioWare ได้เปิดให้จองสินค้า Pre-Order ปลอกหมอน Garrus สุดเซ็กซี่ที่มาพร้อมขนาด 53×24 นิ้ว มีซิปเปิดปิดได้สะดวก และทำมาจากผ้า Polyester ที่มีผิวสัมผัสนุ่มนวลอย่างเป็นทางการ ซึ่งปลอกหมอนดังกล่าวมีราคาขายที่ 22.88 ปอนด์ หรือประมาณ 960 บาท แต่น่าเสียดายที่สินค้าไม่มีการผลิตเพื่อวางจำหน่ายแล้ว

Fortnite กับสกิน Stonk Guys

วันที่ 1 เมษายนปี 2021 หรือเมื่อวานมานี้ที่ผ่านมา ทีมพัฒนาเกม Epic Games ปล่อยมุก April Fool’s Day ด้วยการเปิดตัวสกินใหม่สำหรับเกม Fortnite ชื่อว่า “Stonk Guys” หรือสกินที่อ้างอิงจากมีมอินเทอร์เน็ตชื่อดังในช่วงเหตุการณ์ปั่นหุ้น GameStop

แต่ทว่าหลังจากผ่านพ้นช่วงวัน April Fool’s Day ไปได้ไม่นาน ทางทีมงานก็นำสกิน Stonk Guys มาวางจำหน่ายในร้านค้าทันที ซึ่งสกินดังกล่าววางขายราคา 1,200 V-Bucks ซึ่งหลังจากซื้อแล้ว เกมเมอร์สามารถใช้งานสกินได้ทันที

Yakuza: Like A Dragon กลายเป็นเกม RPG เพราะมุก April Fool’s

Yakuza: Like A Dragon เป็นเกมภาคแรกของตระกูล Yakuza ที่เปลี่ยนจากเกมแนวแอ็กชัน Beat ’em Up กลายเป็นเกม JRPG ผลัดเทิร์นอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งแน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงแนวทางเกมดังกล่าว ก็มีกระแสจากแฟนเกมเป็นเสียงแตกออกเป็นสองฝั่ง

อ้างอิงจาก Toshihiro Nagoshi ผู้สร้างเกมซีรีส์ Yakuza เปิดเผยสาเหตุที่เขาตัดสินใจเปลี่ยนแนวเกม Yakuza ก็เพราะต้องการพิสูจน์ให้เห็นว่าทีมงาน Ryu Ga Gotoku Studio มีความสามารถทำเกมได้หลากแนว ไม่ใช่เกมแอ็กชันต่อยตีแทงฟันเพียงอย่างเดียว

แต่ว่าทำไมต้องเปลี่ยนเป็นเกมแนว RPG นั้น ทาง Nagoshi ยอมรับตรง ๆ เลยว่าเพราะมุก April Fool’s Day ที่ทีมงานเคยปล่อยวิดีโอคลิปขำ ๆ เป็นเกม Yakuza รูปแบบ RPG ในปี 2019 มีกระแสตอบรับที่ดีเกินคาด ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้ทีมงานปิ๊งไอเดีย เปลี่ยนแนว Yakuza 7 จากเกมแอ็กชันกลายเป็นเกมผลัดเทิร์นทันที

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top