BY BOM
16 May 19 7:47 pm

วิธีการดู Esports ฉบับรวบรัด อ่านจบแล้วเลือกเกมดูได้เลย

30 Views

Esports กลายเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน มีอัตราของจำนวนผู้ชมและเงินรางวัลที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงไม่แปลกที่เราจะได้ยินคำนี้บ่อย ๆ แต่สำหรับเกมเมอร์หรือท่านผู้อ่านทั่วไปที่อยากจะเริ่มดู Esports แต่ยังไม่รู้จะเริ่มยังไงดี วันนี้เรามีคู่มือฉบับรวบรัดที่อ่านจบแล้ว เลือกเกมดูได้เลย

คุณชอบความสนุกแบบไหน ?

การดู Esports ก็เหมือนกับการดูกีฬาธรรมดาที่ทุก ๆ ประเภทกีฬาจะให้ความรู้สึกและความสนุกที่แตกต่างกัน เช่นหากคุณชอบกีฬาที่วัดความสามารถของตัวบุคคลคุณอาจจะชอบกีฬาอย่าง กอล์ฟ , แบดมินตัน , เทนนิส , มวยเป็นต้น หากคุณชอบกีฬาประเภทเป็นทีมที่ต้องใช้ความสามารถมากกว่าตัวบุคคลก็มีกีฬาอย่าง บาสเกตบอล , ฟุตบอล , วอลเลย์บอล

เหตุผลที่ต้องเริ่มด้วยการนำกีฬามาเป็นตัวเข้าประเด็นนั้น เนื่องจาก Esports ก็คล้าย ๆ กับกีฬาที่มีหลายประเภท ตั้งแต่เกมที่เล่นคนเดียวไปจนถึงการเล่นเป็นทีม นอกจากนี้เกมบางยังมีการแข่งหลายโหมดอีกต่างหากจนทำให้บางครั้งก็ทำเอามือใหม่สับสนเหมือนกัน

โดยการเริ่มดู Esports ขั้นแรกคือเลือกเกมที่เราชอบ ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องเล่นเก่งเพียงแต่ว่าเน้นเราดูสนุกเป็นหลัก ซึ่งส่วนมากแล้วจะเริ่มต้นจากเกมที่เราเล่นเป็นประจำก่อน เล่นเกมไหนก็ลองดูการแข่งขันของเกมนั้น เพราะว่าปัจจุบันเกมต่าง ๆ ส่วนมากจะมีหน่วยงาน Esports ออกมาอยู่แล้ว

ESL-and-Intel-team-up-for-AnyKey-eSports-diversity-initiative

หลายคนอาจจะบอกว่า “ถ้าเกมที่ผมเล่นมันไม่มี Esports ผมจะเริ่มตรงไหนดี ” หากคุณประสบปัญหานี้ก็ลองถามเพื่อน/พี่/น้อง/แฟนว่าพวกเขาเล่นเกมอะไรอยู่ โดยให้มองว่าเป็นกิจกรรมที่ทำให้สามารถคุยกันได้อย่างสนุกสนานก่อน ซึ่งเรื่องนี้เกิดจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเอง ที่ไม่ค่อยชอบเกม ROV เลย แต่เมื่อเพื่อน ๆ ต่างเล่นเกม ROV กันหมดก็เลยต้องดูสุดท้ายก็ชอบดูการแข่งขัน Esports ของเกมนี้มาก

ดังนั้นขั้นแรกที่สุดสำหรับการดู Esports คือการเลือกดูกีฬาที่เหมาะสมกับความชอบของเรา ชอบแนวไหนเลือกอันนั้นซึ่งเราจะเจาะลึกให้ท่านในแต่ละแบบ

เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับเกมจะทำให้ดูการแข่งสนุกยิ่งขึ้น

Esportsหลายคนอาจจะมีปัญหาที่ว่าเวลาเปิดดูการแข่งขันปุ๊บ มักจะเจอเหล่านักพากษ์หรือนักวิเคราะห์ออกมาพูดศัพท์ ที่บางครั้งแม้แต่ตัวเราเองยังงงว่ามันเกี่ยวกับเกมอย่างไร เช่น

  • ตัวละครนี้ Online เร็วมาก 10 นาทีก็เริ่ม Online ได้เลย
  • Timing ของทีมนี้ไม่เป๊ะเลยไม่สามารถปิด Round นี้ได้
  • Protoss ได้ทำการ Harass ฝ่าย Zerg จนน่าปวดหัวมากเลยครับ
  • เขา Daft ตัวละครที่เน้น CC และเน้น AoE มาก ๆ เลยครับตานี้
  • เขาแพ้ภัย RNG ของตัวเองครับน่าเศร้าจริง ๆ

ก่อนอื่นที่ต้องมีการใช้ศัพท์ที่แปลกประหลาดเช่นนี้เนื่องมาจากการแข่ง Esports นั้น มีการแข่งขันที่ดุเดือดมาก บางเกมที่จะต้องต่อสู้กันตลอดเวลาทำให้การใช้คำพูดแบบปกติ ไม่อาจจะสามารถที่จะอธิบายได้เร็วพอหรือบางคำอาจจะไม่มีความหมายเป็นภาษาไทย จึงทำให้ต้องมีการทับศัพท์ไป

การที่เราเรียนรู้คำศัพท์ต่าง ๆ เหล่านี้จะทำให้เราเข้าใจตัวเกมมากขึ้น ทำให้อารมณ์ของเราในเกมลื่นไหลระหว่างการแข่งขันและทำให้เราอินกับการแข่งขันมากขึ้น นอกจากนี้การเรียนรู้ศัพท์เหล่านี้ยังสามารถต่อยอดไปยังเกมการเล่นของเรา ให้เก่งขึ้นเพราะศัพท์เหล่านี้สามารถสื่อสารทะลุกำแพงภาษาได้ ไม่เฉพาะภาษาอังกฤษและภาษาไทยเท่านั้น

เริ่มเชียร์อย่างไรดี ?

รูปภาพจาก CNFRAG

เดิมที่การแข่งขัน Eposts จะมีทีมที่ตั้งมาเฉพาะกิจเพื่อเข้าแข่งขันเกมนั้น ๆ แต่แล้วเมื่อการแข่งได้รับความนิยมและมีเม็ดเงินมากขึ้น ทำให้บางทีมกลายเป็นสโมสรหรือสโมสรจากวงการกีฬาเข้ามาแจมในบางทีมแล้วเราจะเลือกเชียร์ทีมไหนดี เรื่องนี้เป็นในส่วนของรสนิยมของแต่ละคนว่าชอบทีมแนวไหน แต่โดยส่วนมากแล้วเหล่ากองเชียร์จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่

Personal Cheer : สำหรับคนกลุ่มนี้จะเน้นเชียร์ตัวบุคคลเป็นหลัก ที่หากบุคคลนี้ย้ายไปทีมไหนก็ไปเชียร์ทีมนั้นส่วนมากจะเกิดขึ้นกับกรณีผู้เล่นที่มีลักษณะเด่นมาก ๆ

  • ข้อดีคือ ไม่ต้องกังวลว่าเขาจะไปอยู่ทีมไหน ตราบใดที่เขายังเล่นเกมนี้คุณก็ตามไปเชียร์ได้ตลอด
  • ข้อเสียคือ ผู้เล่นบางคนมีอายุในอาชีพที่สั้นเกินไป ทำให้บางคนพึ่งเริ่มเป็น FC ได้ไม่นานก็เลิกเล่นเสียละ บางคนย้ายเกมอีกต่างหาก

Team Cheer : สำหรับคนกลุ่มนี้จะเน้นเชียร์ทีมเป็นหลัก ไม่สนใจผู้เล่นจะเป็นใครขอแค่ทีมของพวกเขาลงแข่งก็จะเชียร์ทีมนี้เป็นหลัก

  • ข้อดีคือ หากเป็นการเชียร์ในลักษณะทีมแล้ว ไม่ต้องกังวลเรื่องผู้เล่นเพราะไม่ว่าใครจะอยู่หรือไปทีมก็ยังเหมือนเดิม
  • ข้อเสียคือ หากทีมของคุณมีฟอร์มที่ย่ำแย่ต่อเนื่องกันนาน ๆ อาจจะมีความเสี่ยงที่จะถูกยุบได้ แต่หากเป็นองค์กรใหญ่ก็ยากที่จะล้ม

ซึ่งหากคุณชอบเชียร์สไตล์ไหนก็เลือกได้เลย หากคำแนะนำของผู้เขียนแล้วเชียร์แบบทีมจะดีกว่าเนื่องจากเราไม่ต้องกังวลกับการที่ว่าคนในทีมจะเป็นใคร ดูที่ผลงานของพวกเขาก็พอ

ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง

esports

Esports ก็เหมือนกับกีฬาปกติที่การดูให้สนุกที่สุดคือ “การดูการแข่งขันแบบสด (Live)”  แต่ปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือ “เวลา” เพราะการแข่งขันบางเกมนั้นจัดแข่งเฉพาะประเทศตะวันตก ทำให้บางครั้งเราจะต้องดูการแข่งขันดึกถึงดึกมาก อาจจะทำให้มีปัญหากระทบต่อการเรียน/การทำงานและปัญหาสุขภาพได้

ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการดูย้อนหลัง / Highlight ที่ก็สามารถทดแทนได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องหลบสปอยด์ให้ดี มิฉะนั้นอาจต้องกลับไปดูความพ่ายแพ้ของทีมรักก็เป็นได้

ในขณะเดียวกันคุณก็สามารถเลือกดูกีฬา Esports ที่เปิดให้บริการในประเทศไทยได้ เพราะทางผู้ให้บริการจะหาเวลาที่เหมาะสมในการจัดแข่งที่ตอบสนองต่อเหล่าเกมเมอร์มากกว่า นอกจากนี้หากเป็นเกมใหญ่ ๆ ก็จะมีการแข่งขันแบบ Offline ให้เราสามารถเข้าไปเชียร์ได้แบบสด ๆ อีกด้วย ซึ่งบรรยากาศจะเข้มข้นกว่าอย่างชัดเจนกว่าตอนดู

สรุป

การดู Esports ก็เหมือนกับการดูกีฬาทั่วไปที่พ่วงมาด้วยการทำการบ้านนิดหน่อย ซึ่งเลือกเล่นเกมไหนก็อย่าลืมดูว่าเราชอบเกมไหน เกมของเราแพ้ชนะกันอย่างไรและสุดท้ายคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่จะตามมาให้ดี แล้วคุณจะมีความสุขและความสนุกในการดูกีฬา Esports ในทุกเกมที่คุณเล่น

ป.ล. อย่าคิดเล่นการพนันเพราะนอกจากจะหัวเสียแล้ว ยังเป็นเหตุให้เสียทรัพย์อีกด้วย

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top