BY Nattapit Arsirawatvanit
17 Mar 22 4:28 pm

รู้จัก Bang & Olufsen ปีที่ 97 ของสุนทรียภาพ และก้าวแรก ในโลกวิดีโอเกม

3 Views

ถ้าจะเอ่ยถึงแบรนด์เครื่องเสียงสักหนึ่งแบรนด์ หลายคนคงมีคำตอบในใจที่ต่างกัน แต่ถ้าจะถามถึงแบรนด์เครื่องเสียงที่มีประวัติอันยาวนาน เป็นตำนานของวงการเครื่องเสียง คงมีไม่กี่ชื่อที่คนจะเอ่ยถึง หนึ่งในนั้นก็คงมี “Bang & Olufsen” แบรนด์เครื่องเสียงที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1925 รวมอยู่ด้วย

ชื่อของ Bang & Olufsen อาจไม่คุ้นหูเท่าไหร่นักในวงการเกม แต่สำหรับผู้ทำงานในวงการด้านเสียง นี่คือแบรนด์ระดับตำนาน ก่อตั้งโดย Peter Bang และ Svend Olufsen วิศวกรมากฝีมือทั้งสองคนอย่างเรียบง่าย ณ ห้องใต้หลังคาของพวกเขาเอง

Bang & Olufsen ผลิตสินค้าออกมามากมายหลายอย่าง ทั้ง Peter และ Svend แบ่งงานกันทำ คนหนึ่งดูแลเทคโนโลยี อีกคนดูแลธุรกิจ ทำให้ B&O ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ในปี 1930 ธุรกิจของพวกเขาขยายไปไกล จนสามารถยึดตลาดอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และเครื่องเสียงละครสัตว์ มาเป็นของตัวเองได้ โดยมีสินค้าอย่าง Beolit ​​39 วิทยุสุดล้ำในสมัยนั้นเป็นตัวชูโรง

แม้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง บริษัทจะได้รับผลกระทบจนสูญเสียไปอย่างมากมายมหาศาล แต่ด้วยความมุ่งมั่น พวกเขาผลิตที่โกนหนวดไฟฟ้าจำหน่าย เพื่อหาทุนทรัพย์ จนกระทั่งกลับเข้ามาสู่วงการของเสียงได้อย่างเต็มภาคภูมิ

หลังจากปี 1900 เป็นต้นไป Bang & Olufsen ขึ้นชั้นกลายเป็นแบรนด์ไฮเอนด์ของวงการเครื่องเสียง เปิดร้านค้าโดยตรงให้ลูกค้าแทนร้านค้าปลีก แม้ราคาของสินค้าจะสูงกว่าเจ้าอื่นในตลาด แต่ในด้านคุณภาพ พวกเขาก็สูงกว่าเช่นกัน

ปัจจุบัน B&O ได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพของเสียง และดีไซน์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในด้านดีไซน์ ที่ Peter Bang และ Svend Olufsen นำร่องมาตั้งแต่เก่าก่อน พวกเขาผลิตเครื่องเสียงโดยยึดหลักสำคัญ คือ “มันต้องเป็นเฟอนิเจอร์ชิ้นหนึ่งในบ้าน” ทำให้รูปแบบของสินค้าจาก B&O มีดีไซน์ที่สวยงาม เหมาะสำหรับวางในบ้านอย่างที่ผู้สร้างกำหนดมา

และในช่วงปีที่ผ่านมา Bang & Olufsen กำลังปรับตัวอย่างหนัก ที่จะสู้กับตลาดหูฟังหลาย ๆ แบบ รวมถึง “หูฟังเกมมิ่ง” ไลน์สินค้าที่ B&O ไม่เคยทำมาก่อนในชีวิต ซึ่งพวกเขาเริ่มจะทำบ้างแล้วในปีที่ผ่านมา

B&O Beoplay Portal คือสินค้าชิ้นแรกที่ B&O ชิมลางตลาดเกมเมอร์อย่างแท้จริง ด้วยฟังก์ชันต่าง ๆ ที่เกิดมาเพื่อ “ซัพพอร์ต” การเล่นเกมโดยเฉพาะ ทั้งการร่วมมือกับ Microsoft ทั้งการปรับแต่งจูนเสียงให้เหมาะกับการเล่่นเกม ซึ่งคุณสมบัติพวกนี้ มีความแตกต่างจากมัลติมีเดียอื่น ๆ เป็นอย่างมาก นี่จึงเป็นความท้าทายครั้งใหม่สำหรับ B&O

ปัจจุบัน Bang & Olufsen ยังคงเดินหน้าพัฒนาต่อไป แม้อายุของแบรนด์จะเกือบศตวรรษเข้าไปแล้ว แต่การปรับตัวครั้งล่าสุด ชี้ให้เห็นว่า พวกเขายังคงรักษาข้อดีของแบรนด์เอาไว้อย่างเต็มเปี่ยม พวกเขายังเร็วเท่าทันเทรนด์ได้เสมอ ใครจะไปคาดคิดว่าจู่ ๆ แบรนด์เครื่องเสียงระดับตำนานแบบนี้ จะมาจับตลาดเกมมิ่งกับเขาบ้าง

ก้าวแรกของ B&O ผ่านไปแล้ว ต้องมาดูกันว่า ในอนาคต พวกเขาจะส่งมอบสิ่งไหนให้ชาวเกมมิ่งอย่างพวกเราอีก สำหรับใครสนใจรีวิว B&O Beoplay Portal ผู้ซึ่งถือเป็นย่างก้าวแรกของ B&O ในวงการเกม เตรียมรับชมจากพวกเราได้ เร็ว ๆ นี้

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Back to top