BY Aisoon Srikum
4 Mar 21 5:30 pm

รีวิว No Place Like Home เกมทำฟาร์มราคา 99 บาทที่เพลินเกินราคา

13 Views

ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ค่อยดี แถมการ์ดจอยังหายากหาเย็นขนาดนี้ หลายคนคงถอดใจในการเล่นเกม AAA กันไปแล้ว และหันมามองหาเกมอินดี้กันเป็นส่วนใหญ่ และยิ่งถ้าเป็นแนวปลูกผัก ทำฟาร์มด้วยแล้วล่ะก็ น่าจะถูกอกถูกใจแฟนเกมหลายคนกันเป็นอย่างมาก และในวันนี้เรามีเกมน่ารัก ๆ ที่ราคาก็น่ารักตามมานำเสนอกัน กับเกมทำปลูกผักในโลกที่ถูกทิ้งร้าง และขยะล้นบ้านเมือง วันนี้เชิญพบกับรีวิวของ No Place Like Home เกมปลูกผัก ทำฟาร์มในราคา 99 บาท!

Story

เมื่อโลกวิวัฒนาการไปจนถึงขั้นที่สามารถย้ายไปอยู่บนดาวอังคารได้ พวกเขาก็ละทิ้งโลกใบเดิมไว้ เหลือเพียงไม่กี่คนที่ยังอาศัยอยู่บนโลกมนุษย์ เราซึ่งเป็นหนึ่งในนั้นจึงต้องเริ่มต้นชีวิตใหม่ในโลกที่เต็มไปด้วยมลพิษและขยะ โดยจะต้องร่วมมือกับพวกซากหุ่นยนต์ในการสร้างโลกใหม่ใบเก่านี้ให้กลับมาน่าอยู่ดังเดิม

ด้วยความที่เกมนี้เป็นเกมอินดี้ สตอรี่หรือเนื้อเรื่องจึงไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่เราจะได้เห็นกันมากนัก ในเกมนี้เองก็เช่นกัน เนื้อเรื่องเกมนี้จะไม่ค่อยมีการเล่าเรื่องอะไรมาก บอกเพียงแค่มนุษย์ทิ้งโลกไปแล้ว แต่บางคนก็เลือกที่จะอยู่ต่อซึ่งในปัจจุบัน ด้วยความที่ตัวเกมอยู่ในสถานะ Early Access ทำให้ยังมีบางพื้นที่ ยังไม่เปิดให้ผู้เล่นเข้าไปสำรวจ อาจทำให้เนื้อเรื่องคือความลับของเกมยังไม่ถูกค้นพบ ซึ่งเราก็ต้องรอการอัปเดตกันต่อไปในอนาคต

Presentation

ด้วยความที่โลกมนุษย์ในเกมนี้ ไม่ใช่ที่อยู่ของพวกมนุษย์อีกต่อไป ทุกอย่างที่ผู้เล่นเจอจะเป็นเหมือนกับเมืองร้างที่เต็มไปด้วยซากปรักหักพัง และอารยธรรมของเหล่ามนุษย์ชาวเมืองในยุคปัจจุบัน แต่สิ่งที่เราเห็นอย่างชัดเจนเลยคือ ซากกองขยะขนาดมหาศาล มันอาจจะเป็น Theme ของเกมที่ทางผู้พัฒนาเขาตั้งใจทำมาแบบนี้ก็ได้ แต่มองได้อีกมุมหนึ่ง เราก็อดคิดไม่ได้ว่า ถ้าวันหนึ่งมนุษย์เราสามารถย้ายที่อยู่ไปอยู่ดาวดวงอื่นได้จริง โ,กของเราจะมีสภาพเหมือนในเกมนี้หรือไม่ นั่นคือเต็มไปด้วยกองขยะจำนวนมหาศาล

แต่อย่างไรก็ตามในการนำเสนอของเกมก็มีสิ่งที่ดูขัด ๆ อยู่บ้าง เช่นแหล่งน้ำยังคงใสสะอาด มีของหรือไอเทมบางอย่างที่ดูแฟนตาซีเกินไป และไม่น่ามีได้ในชีวิตจริง แต่เพราะเกมเองก็ไม่ได้นำเสนอความ Realistic อยู่แล้ว จะมองข้ามไปได้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ดังนั้นตลาดที่เกมปลูกผักทำฟาร์มทั้งหลาย มีฉากหลังเป็นหมู่บ้านอันแสนสงบสุข และเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ เกมนี้จึงตั้งใจนำเสนอให้เห็นสิ่งที่แปลกออกไป นั่นคือโลกที่ไม่ได้อุดมสมบูรณ์ แต่เต็มไปด้วยกองขยะและมลพิษ แม้จะถูกนำเสนอผ่านกราฟิกการ์ตูนสดใส แต่มันก็ทำให้เราฉุกคิดอะไรได้มากมายเหมือนกันว่าสักวันหนึ่งถ้าโลกเป็นแบบนี้ขึ้นมา มันจะเป็นยังไง

Gameplay

แม้จะจั่วหัวมาว่าเป็นเกมปลูกผักทำฟาร์ม แต่ระบบ Farming ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งใน No Place Like Home เท่านั้น ต้องบอกว่าแม้ตัวเกมจะอยู่ในช่วง Early Access แต่ตัวเกมก็มีคอนเทนต์ที่น่าสนใจอัดแน่นอยู่ และชวนให้เราติดพันไปได้หลายสิบชั่วโมงเหมือนกัน

เมื่อเริ่มต้นเกมมา เราจะมีอุปกรณ์เป็นเพียงพลั่วที่เอาไว้ฟาดกองขยะ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็น เพราะซากขยะนี้จะทำให้เราได้ไอเทมจำพวกกองขยะมา ซึ่งสามารถนำไปแปรรูปเป็นวัตถุดิบในการสร้างไอเทมใหม่ ๆ ได้ ดังนั้นในช่วงแรก การไล่ตีกองขยะทั้งหมดจนโล่ง นอกจากจะทำให้เรามีพื้นที่ในการเล่นมากขึ้นแล้ว เรายังจะได้ไอเทมกองขยะจำนวนมาก เพื่อนำไปแปรรูปใช้งานกันต่อไป – ในซอกหลืบต่าง ๆ ของแผนที่ จะมีไอเทมลับรอให้คุณไปค้นหา ซึ่งส่วนมากในช่วงแรกจะเป็น Skill Book ที่เอาไว้ปลดล็อคความสามารถใหม่ ๆ

ที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับช่วงเริ่มต้น คือเราจะมีเครื่องดูดฝุ่นมหัศจรรย์ที่สามารถดูดได้ทุกอย่าง เมื่อเราตีซากกองขยะแล้วเกิดไอเทมดรอปออกมา เราสามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเข้ามาเก็บไว้กับตัวได้ทั้งหมดโดยการกด Spacebar ค้าง และมันยังสามารถใช้เก็บน้ำ เพื่อเอาไว้รดน้ำแปลงผักที่เราจะปลูกได้ในอนาคต – ภายในเกมจะมี NPC ที่เราสามารถเดินทางไปพบเจออยู่บ้าง แต่ตัวหลัก ๆ ที่ผู้เล่นทุกคนต้องไปเจอคือ NPC ร้านค้าที่อยู่เลยโซนแรกไปนิดหน่อย เพราะ NPC คนนี้จะมีหน้าที่ทำให้เราสามารถอัปเกรดสกิลและความสามารถใหม่ รวมไปถึงอุปกรณ์ใหม่ของเราด้วย

สิ่งสำคัญคือการแปรรูปวัตถุดิบ อย่างที่ได้บอกไปข้างต้นว่า เกมจะมีการแปรรูปขยะให้กลายเป็น Recycled Material ซึ่งสามารถนำไปซื้อสิ่งปลูกสร้างใหม่ ๆ มาใช้ได้ และต่อจากนี้คือการหาวัตถุดิบอาหาร การปลูกผักเกมนี้ ไม่ใช่เพื่อการเอามากินอยู่เอาตัวรอด แต่เป็นการนำไปแปรรูปให้กลายเป็น Prepared Meal ซึ่งเป็นอาหารหม้อใหญ่ที่ใช้ในการปลดล็อคทักษะระดับสูงมากขึ้น ดังนั้นอาหารเกมนี้มีความสำคัญมากพอ ๆ กับเกมอื่น

ส่วนของวิธีการปลูกผักทำฟาร์มของเกมนี้อาจจะต้องเรียนรู้กันสักนิด คือการที่เราจะปลูกผักได้ เราจะต้องมีพื้นดินที่หาได้จากกองขยะเสียก่อน จากนั้นนำดินไปปูบนจุดที่เราต้องการจะปลูกผักทำฟาร์ม และวิธีการหาเมล็ดพันธุ์ก็หาได้จากกองขยะเช่นกัน โดยเมื่อได้เมล็ดพันธุ์มาแล้วก็กดใช้ และวางลงบนพื้นดิน จากนั้นรดน้ำโดยใช้เครื่องดูดฝุ่นเก็บสะสมน้ำเอาไว้ และคลิกขวายิงน้ำออกไปก็เท่ากับเป็นการรดน้ำแล้ว และต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าที่พืชผักจะโต และเมื่อมันโตแล้ว ก็สามารถนำไปแปรรูปให้เป็น Prepared Meal ผ่านเตาทำอาหารได้

และข้อดีอย่างยิ่งสำหรับมือใหม่ที่มักจะงงว่าเกมมีระบบอะไรบ้าง เกมนี้เพียงผู้เล่นกด I เพื่อเรียกเมนู Inventory ขึ้นมา นอกจากรายการไอเทมทั้งหมดที่เรามีแล้ว เกมยังแสดงภารกิจ ปุ่มควบคุม และขั้นตอนการผลิตไอเทมต่าง ๆ ทั้งหมดให้เราเห็น เรียกได้ว่ายังไงก็ไม่มีหลงหรือเล่นไม่เป็น เพราะเมนูช่องเก็บของนี้เป็นเมนูที่เราต้องเปิดค่อนข้างบ่อยอยู่แล้ว

สิ่งที่ควรรู้ของเกมนี้คือ เกมจะมีการปลดล็อคพื้นที่ใหม่ ๆ รวมไปถึงมีทางลับเชื่อมเอาไว้ ให้เราสามารถไปกลับได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นเกมนี้จึงมีกลิ่นอายความเป็น Open World อยู่นิด ๆ โลกของเกมก็กว้างใหญ่พอสมควร และที่สำคัญคือในช่วง Early Access นี้ แผนที่ยังเปิดไม่ครบ แต่เอาเท่าที่เราไปได้ตอนนี้ก็มากพอจะให้เราสนุกและติดพันกับมันมากกว่า 8-10 ชั่วโมงแล้ว เทียบกับราคาของเกม 99 บาทนั้น คุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม

ใครที่กำลังมองหาเกมทำฟาร์มแบบสบาย ๆ ราคาเบา ๆ เล่นนี่จึงเป็นทางเลือกที่ไม่เลวเลยทีเดียว

Performance

หลายคนอาจจะเห็นว่าเกมนี้ออกมานานกว่า 3 เดือนแล้ว (เกมออกธันวาคม 2020) แต่ที่เราเพิ่งหยิบมารีวิวตอนนี้เพราะตัวเกมเพิ่งได้รับการแพทช์แก้ไขจนเข้าที่เข้าทางมากขึ้น เพราะในช่วงแรกที่เกมวางจำหน่ายนั้น มีปัญหาเฟรมเรทต่ำจนเล่นกันแทบไม่ได้ แต่ในตอนนี้ทีมงานได้ใช้เวลาแพทช์แก้จนสามารถเล่นกันได้แบบลื่น ๆ แล้ว

รวมไปถึงบัคต่าง ๆ ที่แม้ว่าจะเป็นเกม Early Access แต่ในช่วงแรกที่เกมปล่อยออกมา มีบัคถึงขั้นที่ว่าเซฟเกมพัง หรือตัวละครค้างจนไปต่อไม่ได้เลยก็มี ซึ่งเวลาสามเดือนนี้เพียงพอแล้วที่ทำงานจะทำเกมให้พร้อมเล่นได้ โดยเกิดปัญหาน้อยที่สุด และพัฒนาคอนเทนต์อัปเดตตามออกมา

ในส่วนของ Setting นั้น หากมองว่าเกมนี้มีราคา 99 บาทก็ถือว่าเกมใส่ลูกเล่นในการปรับแต่งมาเยอะพอสมควร ทั้งเอฟเฟคท์แบบ Bloom หรือภาพฟุ้ง แบบ Ambient Occlusion หรือคุณภาพ Motion Blur และ Anti Aliasing ก็มีมาพร้อม ถือว่าปรับแต่งได้ละเอียดพอสมควร แต่ปัญหาในตอนนี้คือเรื่องของการ Optimize ที่ดูเหมือนว่าจะยังมีปัญหา เพราะยังมีอาการเฟรมเรทตกแบบไม่มีสาเหตุ หรือกระตุกให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง คาดว่าน่าจะต้องรอทางทีมงานแพทช์แก้ต่อไปเรื่อย ๆ

ใครที่ตัดสินใจว่าจะซื้อดีหรือไม่ ถ้าจะรอก็ได้ แต่ผู้พัฒนายืนยันแล้วว่าเมื่อเกมออกเป็นเกมเต็มแล้ว จะมีราคาเพิ่มสูงขึ้นอีก แต่ก็แลกมากับคอนเทนต์ที่มากขึ้นตาม ส่วนตัวนี่เป็นเกมทำฟาร์มราคาถูกที่เต็มไปด้วยไอเดียและคุณภาพที่น่าสนใจมาก ลองไปเล่นดูอาจจะติดใจกันก็ได้

 

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top