BY StolenHeart
4 Aug 20 4:17 pm

รวม Mod สุดแจ่มจาก STALKER ที่ควรลองสักครั้ง

340 Views

STALKER ถือเป็นกมเดินหน้ายิงระดับ Cult Classic ที่ยอดเยี่ยม แต่ก็แอบมีข้อขัดใจอยู่ไม่น้อย แม้ความบกพร่องเหล่านี้จะบดบังความดีที่มี แต่ชาว Mod คนขยันทั้งหลายต่างก็หาทางแก้และพัฒนาปรับปรุงตัวเกมให้สนุกมากกว่าต้นฉบับ แถมยังแก้ปัญหาคาราคาซังให้กับตัวเกมจนดีขึ้นด้วย วันนี้เรามาดูกันว่ามี Mod ไหนบ้างของเกมนี้ที่น่าโหลดมาลองกัน

วิธีการลง Mod

อันที่จริง Mod หลายตัวของ STALKER นั้นก็ไม่เชิงว่าเป็น Mod เสียทีเดียว แต่ถูกทำออกมาเหมือนเป็นเกมภาคแยกเลยเสียมากกว่า ทำให้ Mod หลายตัวถูกทำออกมาให้ลงได้ผ่านทางระบบ Install แบบเดียวกับเกมในสมัยก่อน แค่เลือกตำแหน่งที่เราติดตั้งเกมเอาไว้และให้โปรแกรมจัดการก็เป็นอันเสร็จ

อนึ่ง ผู้เล่นควรมีตัวเกมภาค Call of Pripyat ติดตั้งเอาไว้ เพราะระบบหลายอย่างถูกต่อยอดมาจากภาคนี้ครับ

Old Good Stalker Remastered

สำหรับผู้ที่อยากสัมผัสประสบการณ์ของเกม STALKER แบบดั้งเดิมให้มากที่สุด แต่กังวลว่าความเก่าของกราฟฟิกในเกมจะทำให้เล่นไม่สนุก Mod ตัวนี้ช่วยคุณได้ ด้วยการปรับปรุงเพิ่มทางเลือกให้กับผู้เล่นมากขึ้น มีอาวุธให้ใช้งานมากกว่าเดิมถึง 160 แบบ และรวมไปถึง Side Quest ใหม่อีกเป็นกระบุงให้เล่นอีกด้วย

นอกจากไอเท็มและอาวุธใหม่แล้ว ยังมีระบบใหม่อย่างการขับยานพาหนะที่ไม่มีในเกมหลัก รวมไปถึงปรับปรุงระบบปรับแต่งอาวุธ ซ่อมของได้ง่ายขึ้นด้วย เรียกว่าใครชอบเกมการเล่นแบบภาคแรกเต็มขั้น Mod ตัวนี้ตอบโจทย์คุณได้เต็มที่แน่นอน

วิธีการติดตั้ง

  • ดาวน์โหลดไฟล์ Old Good Stalker ได้ ที่นี่
  • Extract File ไปที่ Folder ที่ติดตั้งเกมเอาไว้
  • สนุกกับ Mod ได้เลย

สำหรับฐานข้อมูลของตัวเกม สามารถดูได้ ที่นี่

Anomaly

YouTube video

ชื่อชั้นของ Anomaly ไม่ได้เป็นเพียงแค่ Mod ของเกม STALKER เท่านั้น แต่แฟนเกมหลายคนยังยกย่องให้เป็น “ภาคต่ออย่างไม่เป็นทางการ” ของเกมนี้อีกด้วย ซึ่ง Anomaly นั้นจะเปลี่ยนเกมเดินหน้ายิงแบบปกติให้กลายเป็นเกมแบบ Sand Box โลกเปิดกว้างที่มีตัวเลือกมากกว่าเดิมหลายเท่า ทั้งระบบฝักฝ่าย เลือกสถานที่เกิด และอีกมากมาย รวมไปถึงปรับปรุงแก้ไข Bug ทั้งหลายจนเสถียรกว่าตัวเกมหลักมากกว่าเดิมด้วย

โดยตอนนี้ตัว Mod ถูกพัฒนาจนถึงเวอร์ชั่น Beta 1.5 แล้ว มีระบบการเล่นแบบใหม่เพิ่มขึ้นมาเพียบ รวมไปถึงสถานที่ใหม่และปรับปรุงระบบกราฟฟิกและแสงจนสวยงามน่าทึ่งอย่างยิ่ง

Anomaly เป็น Mod แบบ Standalone ที่ดาวน์โหลดไฟล์มาติดตั้งได้เลยทันที และตัวผู้พัฒนายังมีการอัปเดตตัวเกมอยู่บ้าง เรียกว่าใครอยากลองสัมผัส Mod ดี ๆ ก็ห้ามพลาดครับ

ดาวน์โหลดไฟล์ Mod ได้ ที่นี่

Lost Alpha


Lost Alpha: Developer’s Cut – Atmosphere – Mod DB

อีกหนึ่ง Mod ภาพสวยที่ถูกปรับแต่งเต็มขั้นจากแฟนเกม มาพร้อมเนื้อเรื่องที่น่าสนใจและเพิ่มระบบการเล่นใหม่เข้าไปเพียบ เช่นระบบขับขี่ยานพาหนะ เนื้อเรื่องเฉพาะของตัวเอง และการออกแบบฉากใหม่จนเหมือนเป็นเกมเวอร์ชั่น Director’s Cut ทำให้มันน่าสนใจมากพอที่จะลองสักครั้งหนึ่ง

ทว่าตัว Mod ก็มี Bud จุกจิกและปัญหาหลายอย่างตามมาค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับ Mod อื่นที่ปรับปรุงตัวเกมร่วมไปด้วย แต่อย่างไรก็ดี มันก็ควรค่าแก่การลองสักครั้งหนึ่ง ถ้าทำใจรับมันได้ Lost Alpha ก็ถือเป็น Mod ที่เล่นสนุกตัวหนึ่งเลยทีเดียว

และเช่นเคย Lost Alpha เป็น Mod แบบ Standalone ดังนั้นโหลดตัวไฟล์มาลงไว้ใน Folder เกมได้เลย

ดาวน์โหลด Mod ได้ ที่นี่

Gunslinger

YouTube video

น่าจะเป็น Mod ที่เพิ่มท่าเคลื่อนไหวหรือ Animation ของตัวละครได้ดีที่สุดตัวหนึ่งในตอนนี้ ซึ่งแทบทุกการออกท่าทางในเกมจะถูกแก้ไขใหม่ใน Mod ชิ้นนี้ รวมไปถึงปรับปรุงกราฟฟิกและสภาพอากาศให้ใกล้เคียงกับเกมอย่าง Escape From Takov ด้วย แม้จะไม่ได้เพิ่มอะไรมากนัก แต่สำหรับใครที่อยากได้ Mod ปรับปรุงท่าทางในเกมดี ๆ สักตัว Gunslinger น่าจะเป็นคำตอบของคุณครับ

ดาวน์โหลด Mod ได้ ที่นี่

Oblivion Lost Remake

YouTube video

ถ้าหากคุณคิดว่าเนื้อเรื่องของ Mod อื่น ๆ ดูจะหลุดธีมความเป็น STALKER มากจนเกินไป Oblivion Lost จะพาคุณดึงกลับมาสู่โลกของความเป็น STALKER ได้อีกครั้ง และยังคงความสวยงามไม่แพ้ Mod ตัวอื่น รวมไปถึงระดับความยากที่ค่อนข้างสูงเอาเรื่อง เหมาะกับคนที่ชอบความท้าทายอย่างยิ่ง

ดาวน์โหลด Mod ได้ ที่นี่

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top