BY BOM
7 Mar 19 6:03 pm

รวมเรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นด้วยพลังของเหล่าเกมเมอร์

6 Views

คำว่า “เกมเมอร์” สำหรับสังคมไทยยังคือว่าเป็นคำสีเทา ๆ แม้ว่าจะมีการพยายามล้างมลทินให้กับคำนี้มานานนับ 10 ปี พร้อมกับการส่งเสริมกีฬา Esports ให้เป็นอาชีพที่ยั่งยืนสำหรับเหล่าเกมเมอร์ ก็ไม่อาจจะสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีได้เท่าที่ควร ไม่ต้องพูดถึงพลังของเกมเมอร์ ที่สังคมเกมบ้านเรายังเป็นลักษณะของยามศึกเรารบ ยามสงบเรารบกันเองอยู่บ่อยครั้ง จนมีคนกล่าวไว้ว่า “ไม่มีกลุ่มเกมไหนขาดแคลนดราม่าให้เสพ”

อ้างอิงจากเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ในช่วงที่กระแส Esports กำลังดัง เกิดการถกเถียงกันอย่างหนักระหว่างบรรดาเหล่าเกมเมอร์กับคนที่ไม่เล่นเกม ที่เกมหลาย ๆ คนต่างร่วมพลังกันในการไป Cyberbully บุคคลต่าง ๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับ Esports นอกจากนี้ยังด่าทุก ๆ คนอย่างไม่ฟังเหตุใด ๆ ทั้งสิ้น บุคคลนอกวงการต้องปวดหัว แต่ถึงกระนั้นการรวมพลังกันของเหล่าเกมเมอร์ไม่ได้มีแต่ด้านไม่ดีเท่านั้น แต่ยังสร้างภาพในด้านดีอีกด้วย

ผู้อ่านหลายท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมถึงต้องเอาเรื่องของ “พลังของเกมเมอร์” มาพูดกันในวันนี้ ความจริงแล้วกลุ่มเกมเมอร์อย่างเรา ๆ ต่างก็สามารถเป็น Social Movement ได้ แม้ว่าการรวมพลังกันของเหล่าเกมเมอร์ร้อยละ 80% จะรวมพลังกันไปงัดกับบริษัทเกมหรือกลุ่มคนที่โจมตีวงการเกม ทำให้เราต้องกลับทบทวนถึงพลังของเหล่าเกมเมอร์ที่เรามีในมือนั้น สามารถทำอะไรได้บ้าง บางครั้งมันอาจจะเปลี่ยนแปลงสังคมเลยก็เป็นได้ ดั่งตัวอย่างของเรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นด้วยพลังของเหล่าเกมเมอร์ที่เราได้นำมาเสนอกันในวันนี้

นำเสนอปัญหาสุขภาพให้ทุกคนในสังคมได้ร่วมกันใส่ใจ

การเล่นเกมกับการดูแลสุขภาพคือสิ่งที่ต้องทำคู่กัน เปรียบเสมือนกับการดูแลใจและการดูแลร่างกาย ซึ่งในหนึ่งในเกมที่พยายามที่จะนำเสนอในเรื่องนี้คือเกม Overwatch ที่ได้สร้างสกินพิเศษในชื่อ “PINK MERCY“ ที่รายได้ 100% จะถูกนำไปบริจาคให้แก่ Breast Cancer Research Foundation หรือ BCRF (มูลนิธิวิจัยโรคมะเร็งเต้านม) เพื่อนำเงินเหล่านั้นไปบรรจาคเป็นงบในการวินิจฉัยโรค โดยเกม Overwatch สามารถรวบรวมเงินบริจาคได้มากถึง 12 ล้านเหรียญ อีกทั้งยังทำให้เกมเมอร์หลายคนหันมาตื่นตัวด้านสุขภาพมากขึ้นอีกด้วย

เป็นตัวอย่างให้แก่สังคมในการช่วยเหลือผู้อื่น 

Shroud ชื่อนี้อาจจะคุ้นหูสำหรับผู้อ่าน เนื่องจากฝีมือ FPS ระดับเทพเจ้า พร้อมทั้งความนิ่งที่ไม่ว่าจะสถาณการณ์ไหนพี่แกก็รับมือไหว แต่คุณรู้หรือไม่ Shroud เป็นหนึ่งในสตรีมเมอร์ที่ใจบุญ โดยเขามักจะพาสมาชิกและผู้ติดตามไปบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้คนเสมอ ซึ่งเหตุการณ์ที่หลายคนจำได้น่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เขาได้บอกให้คนที่กำลังดูสตรีมบริจาคเงินให้กับสตรีมเมอร์ท่านหนึ่งที่กำลังหาเงินมารักษาตัวเอง

นอกจาก Shroud แล้วยังมี Ninja ที่มักจะสตรีมเพื่อหาเงินบริจาคองค์กรการกุศลบ่อย ๆ โดยเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เขาได้สตรีมเพื่อที่จะนำเงินไปบริจาคกับมูลนิธิ American Foundation for Suicide Prevention ที่ทำเงินได้มากกว่า 1 แสนเหรียญเลยทีเดียว

นอกจากต่างประเทศแล้ว เกมออนไลน์ต่าง ๆ ในบ้านเราก็มักจะมีการขายไอเทมเพื่อนำไปช่วยเหลือมูลนิธิต่าง ๆ อยู่เป็นประจำในทุก ๆ ปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเหล่าเกมเมอร์ไม่ใช่คนที่หวังจะได้อย่างเดียวเสมอไป

ทำให้คนหนึ่งคนกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างเข้มแข็งอีกครั้ง

ในปี 2016 Lo0p_ สตรีมเมอร์และผู้เล่นเกม CS:GO เขาป่วยด้วย Hereditary Sensory and Auditory Neuropathy ทำให้เขามีปัญหาด้านการได้ยินและการมองเห็น ทำให้เขามักจะถูกรังแกจากเพื่อนร่วมทีมและแตะออกจากทีมอยู่บ่อยครั้งยามเล่นเกม ทำให้เราเกมเมอร์รวมทั้ง Steamer ต่างร่วมใจกันที่จะบริจาคเงินให้เขาเพื่อนำไปรักษาดวงตานอกจากนี้ ยังช่วยเหลือเขาในการกดสมัครสมาชิกในเว็บไซต์ Twitch พร้อมทั้งผลักดันให้สโมสรอย่าง EnvyUs รับเขาเป็นเข้าสังกัดอีกครั้ง

ปัจจุบัน Lo0p_ อยู่สังกัด EnvyUs เขามีชีวิตที่ดีขึ้น แต่ก็ยังคงสตรีมให้เหล่าเกมเมอร์ได้รับชมเสมอ ซึ่งในตอนนี้ผู้ติดตามใน Twitch ของเขานั้นทะลุ 2 แสนคนแล้วเรียกได้ว่าทำให้คนหนึ่งคนได้กลับมามีชีวิตอย่างเข้มแข็งอีกครั้ง

นำความอบอุ่นกลับมาสู่ครอบครัวอีกครั้ง

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ได้รับการนำเสนอผ่านเว็บไซต์ BBC ว่าด้วยเรื่องของ โรเบิร์ต สตีนกับลูกชายของเขาแมตส์ ที่เป็นผู้ป่วยด้วยโรคดีเอ็มดี ทำให้กล้ามเนื้อของเขาอ่อนแรงทำให้เขาต้องอยู่ติดรถเข็น ซึ่งสตีนพ่อของเขาอยากที่จะให้ลูกชายได้มีกิจกรรมทำเหมือนกับเด็กคนอื่นเขาจึงมอบ Password ของคอมพิวเตอร์นับแต่นั้นลูกชายของเขาก็เข้าสู่โลกแห่งวีดีโอเกม โดยเฉพาะเกมที่แมตส์ชอบเล่นอย่าง World of Warcraft

รูปภาพจาก BBC

แต่เรื่องเศร้าก็เกิดขึ้นเมื่อแมตส์จากไปในปี 2014 พ่อของเขาเข้าใจความรู้สึกของลูกของเขาที่มีต่อเกมนี้ดีจึงโพสเรื่องนี้ไปใน Blog หลังจากนั้นเหล่าเกมเมอร์ต่างก็เข้ามาแสดงความเสียใจ โดยเฉพาะสมาชิกกลุ่มสตาร์ไลต์ กลุ่มที่เป็นเหมือนกับเพื่อน พี่ น้องและครอบครัวของแมตส์ในโลกใบนี้ต่างแสดงความเสียใจ พร้อมจัดงานรำลึกถึงเขาทุก ๆ ปี นอกจากนี้ตอนงานศพของแมตส์นั้นสมาชิกในกลุ่มต่างร่วมใจกับบินมายังประเทศนอร์เวย์ แม้ว่าพวกเขาจะอยู่กันคนละประเทศ อีกทั้งยังร่วมใจกันในการลงขันให้กับสมาชิกในกลุ่มที่ยังไม่มีเงินค่าตั๋วเครื่องบินอีกด้วย

รุปภาพจาก BBC

การรวมตัวกันของพวกเขานอกจากจะเป็นการพิสูจน์เรื่องราวมิตรภาพในเกมแล้ว ยังทำให้ครอบครัวของแมตส์กลับมาอบอุ่นอีกครั้งพร้อมกับทำให้แมตส์เป็นความทรงจำที่ดีกับทุก ๆ คน

ผลักดันการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

Bully ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของสังคมในปัจจุบัน ที่มักจะนำไปสู่เหตุการโศกนาฏกรรมต่าง ๆ ในเกม Black Desert Online เซิร์ฟอเมริกา ได้มีการจัดงานไว้อาลัยให้กับ PillowPunch ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของ Guild เล็ก ๆ นามว่า Kage ที่ได้ฆ่าตัวตายเนื่องจากถูกแกล้งอย่างหนัก โดยเรื่องนี้ได้รับการประกาศจากทีมงาน BSO และบรรดาเหล่าผู้เล่นต่างก็เข้ามาไว้อาลัยกับเรื่องนี้กันอย่างมากมาย แสดงให้

https://twitter.com/BDO_News/status/1100198864030703616

นอกการการแกล้งกันแล้ว ปัญหาการพกพาอาวุธปืนและอาการป่วยทางจิตในประเทศสหรัฐอเมริกายังถือว่าเป็นปัญหาที่สำคัญอีกด้วย โดยในวันที่ 27 สิงหาคมปี 2018 ได้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมขึ้นเมื่อ David Katz ได้ก่อเหตุยิงกราดในการแข่งขัน Madden NFL 19 ที่ทำให้เกิดผู้เสียชีวิต 3 คนและบาดเจ็บอีก 11 คน ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ EA ต่างให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่พร้อมทั้งบริจาคเงิน 1 ล้านเหรียญให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ผู้เกมเมอร์ต่างร่วมแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อีกทั้งเหตุการณ์นี้ยังนำไปสู่การเพิ่มความรักษาความปลอดภัยในงาน Esports ทั่วประเทศอีกด้วย

พลังของเกมเมอร์อาจจะไม่ได้มีพลังมากมายในการเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างฉับพลันเหมือนอำนาจอื่น ๆ แต่ว่าเราสามารถรวมรวมพลังกันได้ ช่วยกันคนละไม้ คนละมือ ไม่จำเป็นว่าจะต้องบริจาคเงินหรือว่าออกไปทำอะไรยิ่งใหญ่ เพียงแค่เราคิดดี ทำดี ช่วยเหลือ แบ่งบัน เพียงเท่านี้เกมเมอร์อย่างเราก็เปลี่ยนสังคมได้แล้ว

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top