BY KKMTC
16 Dec 19 6:18 pm

รวมเกม Resident Evil ที่แฟน ๆ อยากลืม

5 Views

Resident Evil เป็นแฟรนไชส์เกมสยองขวัญเอาตัวรอดที่โด่งดังจนกลายซีรีส์เกมแมสจนถูกทำเป็นแอนิเมชัน 3D, ภาพยนตร์คนแสดง, หนังสือการ์ตูน และแน่นอนว่าก็ถูกทำเป็นเกม Spin-Off อีกมากมาย

แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ Resident Evil ทุกเกมจะมีคุณภาพเพอร์เฟกต์ไปซะหมด เกมบางภาคก็ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์ด้านลบอย่างหนัก จนแฟนเกมหลายคนต้องเคยรู้สึกหมดศรัทธากับแฟรนไชส์ RE หลายครั้ง และบทความนี้จะรวมเกม RE ที่แฟน ๆ อยากจะลืมเลือน หลังจากซีรีส์เกมกลับมา Comeback อีกครั้งจาก RE2 Remake กับ RE3 Remake แล้วจะมีอะไรบ้าง ก็สามารถรับชมได้เลยครับ

Resident Evil 6

Resident Evil 6มาเริ่มต้นด้วยเกม Resident Evil ที่หลายคนรู้จักกันก่อน เนื่องจากเป็นเกมหลักที่มีเนื้อหาเชื่อมต่อกับจักรวาล RE ทุกภาค และเกมมอร์หลายคนน่าเคยได้ยินหลายครั้งว่า “Resident Evil 6 ไม่ใช่ Resident Evil ที่ดี” ซึ่งมันก็เป็นเรื่องจริง เพราะนี่เป็นว่าเป็นเกมที่น่าผิดหวังที่สุดจากแฟนเกมหลายคนส่วนใหญ่

Resident Evil 6 ถือว่าเป็นการก้าวพลาดของแฟรนไชส์ RE เพราะเกมพยายามเน้นฉากบู๊ล้างผลาญมากขึ้นจนกลายเป็นเกมแอ็กชันเกือบเต็มตัว และพยายามจัดเต็มองค์ประกอบทุก ๆ ด้านให้กลายเป็นเกม RE ที่สเกลใหญ่ที่สุด

ขณะที่ประสบการณ์การเล่นเกม RE6 ยังคงสนุกสนานทั้งโหมด Singleplayer กับ CO-OP แต่แฟน ๆ เกมไม่ปลื้มกับการเปลี่ยนทิศทางจากเกมสยองขวัญเอาตัวรอดจนกลายเป็นเกมยิงซอมบี้ทั่วไป พร้อมกับคุณภาพเนื้อเรื่องที่ออกทะเลจนมั่วซั่วไปหมด ทำให้แฟนเกมบางส่วนเริ่มหมดศรัทธากับซีรีส์ RE กันเลยทีเดียว

ถึงอย่างนั้น RE6 เป็นเกมที่มียอดขายดีเป็นอันดับ 3 จากซีรีส์เกมทุกภาค ด้วยจำนวนยอดขายทั้งหมด 9.2 ล้านชุด นับตั้งแต่ปี 2012 ทั่วทุกแพลตฟอร์ม

Resident Evil Gaiden

Resident Evil Gaidenเกมมอร์หรือแฟนเกม Resident Evil อาจไม่เคยได้ยินชื่อภาคนี้มาก่อน เพราะว่าเกมนี้ลงเฉพาะเครื่องเกมพกพา Nintendo Gameboy เท่านั้น ทำให้ผลลัพธ์ออกมาจึงเป็นเกมภาพกราฟิก 32-bit ที่เราค่อยไม่คุ้นเคย

ฟังครั้งแรกแล้ว มันอาจจะเป็นไอเดียที่ดีสำหรับเกมมอร์ที่จะได้ลองสัมผัสเกม Resident Evil บน Gameboy แต่เนื่องจากประสิทธิภาพฮาร์ดแวร์ที่จำกัดเกือบทุกด้านตั้งแต่ภาพกราฟิก คุณภาพเสียง และระบบการยิงปืนที่คล้ายกับเกมกอล์ฟ ทำให้ตัวเกมไม่มีความรู้สึกเหมือนกำลังเล่น RE ซะเท่าไหร่นัก ซึ่งทำให้ภาคGaiden ก็ถูกลืมเลือนจากแฟรนไชส์อย่างถาวร

Resident Evil Survivor

Resident Evil SurvivorResident Evil Survivor ถือเป็นเกมสำหรับการทดลองของซีรีส์ที่เปลี่ยนจากเกมแนวเอาตัวรอด กลายเป็นแนวอาร์เขต Rail-Shooting ที่แฟนเกมหลายคนหลงลืมไปสนิท เพราะไม่มีการโปรโมตอย่างจริงจัง

แต่คุณอาจจะไม่เชื่อว่า RE Survivor ได้ออกจำหน่ายทั้งหมด 3 ภาค ตั้งแต่ปี 2000-2003 และระบบเกมเพลย์แทบไม่มีการพัฒนาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น จึงไม่แปลกใจที่เกมดังกล่าวจะถูกลืมเลือนไปตามกาลเวลาโดยไม่มีใครเหลี่ยวแล แต่เกมภาค The Umbrella Chronicles ของ Nintendo Wii ก็พิสูจน์ให้เห็นว่า REเหมาะกับเกมแนว Rail-Shooting ด้วยกระแสตอบรับดีจากเจ้าสำนัก ด้วยเกมการเล่นที่เหมาะสำหรับการใช้ Wii Controller

Resident Evil: Operation Raccoon City

Resident Evil Operation Raccoon Cityหนึ่งในภาคอันหายนะของแฟรนไชส์ Resident Evil ที่ทางทีมงาน Capcom ไม่ได้ก่อขึ้นมา Resident Evil: Operation Raccoon City เป็นเกม Multiplayer CO-OP พัฒนาโดย Slant Six Games โดยมีเนื้อเรื่องเป็น Alternate Timeline ที่ให้ผู้เล่นรับบทเป็นหน่วยทหาร Umbrella Security Service เพื่อออกตามล่ากำจัดเป้าหมายที่เป็นภัยต่อองค์กรอย่าง Leon S. Kennedy และ Claire Redfield

Resident Evil: Operation Raccoon City เป็นเกมที่ถูกวิจารณ์ในแง่ลบทางด้านของประสิทธิภาพเกมที่แย่เกินทน ไม่ว่าจะเป็นจำนวนบั๊กเกมอย่างมหาศาล การออกแบบแผนที่แย่ และพฤติกรรม A.I. สมองน้อยจนกลายเป็นผีกระสอบทรายให้ยิงเล่น ทำให้เกมดังกล่าวไม่มีความสนุกสนานเป็นพิเศษกับง่ายเกินไป (ยกเว้นบอสไฟต์อย่าง Leon ที่ Overpowered เกินไป) ซึ่งสรุปแล้วก็เอาคะแนน Metacritics ไปเพียง 48 คะแนนก็พอ

Umbrella Corps

Umbrella Corps Resident Evil: Operation Raccoon City กลายเป็นเกมดูดีทันที เมื่อเทียบกับเกม Umbrella Corps ที่ทีมงาน Capcom เคยตั้งเป้าหมายอันแน่วแน่ว่าจะเป็นเกม Coopetitive Multiplayer อันยิ่งใหญ่จนเป็นเกมที่สามารถขึ้นเวที Esports ได้

หลังจากเกม Umbrella Corps ออกวางจำหน่ายก็ประสบความล้มเหลวในทุกด้าน ตั้งแต่โหมด Singleplayer ที่น่าเบื่อ ไร้เป้าหมาย และซ้ำซาก หรือแม้กระทั่งโหมด Multiplayer ซึ่งเป็นหัวใจหลักของเกมก็เละไม่มีชิ้นดี ทั้งคอนเทนต์น้อย ดีไซน์แผนที่แย่ ระบบออนไลน์ไม่เสถียร กับขาย Microtransactions ขูดเลือดขูดเนื้อคล้ายกับเกม Evloved

Umbrella Corps เป็นแกะดำของซีรีส์เกม Resident Evil ที่ไม่มีใครต้องการอยากจะคิดถึงมัน แต่ก็น่าแปลกใจไม่น้อยที่เกมยังคงเปิดให้บริการจนถึงตอนนี้ แม้เซิร์ฟเวอร์เกมจะร้างเป็นป่าช้ามานานมากแล้วก็ตาม

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top