BY Next
25 Jun 19 3:45 pm

บทสัมภาษณ์ ผู้สร้าง Ghost Recon: Breakpoint จากงาน E3 2019

0 Views

หน่วย Ghost กลับมาอีกครั้ง และมาในรูปแบบที่ดิบเถื่อน ทารุณยิ่งกว่าเดิม เมื่องาน E3 2019 ที่ผ่านมา พวกเราได้มีโอกาสในการเข้าไปพูดคุยกับคุณ Nouredine Abboud ผู้ดำรงตำแหน่ง Executive Producer และ Eric Couzian ตำแหน่ง Creative Director ผู้เป็น 2 หัวเรือใหญ่ ของเกม Ghost Recon: Breakpoint ภาคต่อของ Ghost Recon: Wildlands เมื่อปี 2017 ทั้ง 2 ท่านจะมีความเห็นกับคำถามของเราอย่างไรบ้าง ติดตามได้ในบทสัมภาษณ์ของเราเลยครับ

  • อะไรที่ทำให้ Ghost Recon Breakpoint แตกต่างจาก ภาค Wildlands ?

“ทุกเกมของพวกเรา เราพยายามพาให้ผู้เล่นได้สัมผัสความรู้สึกเดียวกับหน่วยรบพิเศษ ในภาค Wildlands เราทำอย่างนั้นด้วยการใช้โลก Open world ส่วน Breakpoint จะเน้นในเรื่องตัวละครของผู้เล่น ทั้งงการปรับแต่งตัวละครที่หลากหลาย การที่เราต้องเอาตัวรอดภายในเขตแดนของศัตรู แถมด้วยระบบอาการบาดเจ็บ และความสามารถในการซ่อนตัวกับสภาพแวดล้อม หลัก ๆ ที่ต่างกันก็คือ Wildlands เน้นในเรื่องของ Open world ส่วน Breakpoint เน้นในเรื่องของตัวละครผู้เล่นครับ”

  • สำหรับคนที่ไม่ได้เล่น ภาค Wildlands มาก่อน เขาจะสนุกกับภาค Breakpoint หรือไม่ ?

“ความอิสระในการเล่นคือเป้าหมายของเราเสมอ คุณจะเล่นเกมของเราในรูปแบบไหนก็ได้ จะลุยแหลก จะลอบเร้น หรือซุ่มยิง  ซึ่งในการเล่น co-op กับคนอื่นจะเป็นอะไรที่สนุกมาก และในภาคนี้เรายิ่งผลักดันให้มันเข้มข้นขึ้นไปกว่าเดิมด้วยระบบการเอาตัวรอด ซึ่งเราเองก็ไม่ได้คิดถึงแค่ว่าผู้เล่นที่ไม่เคยเล่น Wildlands จะสนุกกับภาคนี้ เราต้องการให้ทุกคนที่แม้จะไม่เคยเล่น Ghost Recon มาก่อน ก็จะต้องสนุกกับภาคนี้ได้ด้วย เพราะบางคนอาจจะมองว่าเกมแนวทหารที่เน้นยุทธวิธีหนัก ๆ อาจจะไม่ใช่แนวของพวกเขา แต่ Breakpoint คือเกมที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ เพราะฉะนั้นถ้าคุณไม่เคยเล่น Wildlands หรือ Ghost Recon มาก่อน นี่คือโอกาสดีที่คุณจะได้ลองจับซีรีส์นี้ และเรากำลังจะมี Beta ออกมาให้ทดลองเล่นในเดือน กันยายน นี้ด้วยครับ”

  • AI เพื่อนร่วมทีมของเรา ได้รับการพัฒนาอย่างไรบ้างในภาคนี้ ?

“ในจังหวะนี้ เราจะยังไม่พูดถึงรายละเอียดของ AI เพื่อนร่วมทีม เพื่อนร่วมทีมของเราที่เป็นบอทจะถูกใส่เข้ามาภายหลังจากการวางจำหน่าย ในช่วงแรก เราอยากให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์ของการเล่น co-op หรือเอาตัวรอดด้วยการเล่นแบบคนเดียว แล้วใช้โดรนเพื่อทำการสอดแนมศัตรูและทำ sync shots แทนที่เพื่อนร่วมทีมคนอื่น ส่วนเพื่อนร่วมทีมที่เป็นบอทจะถูกใส่เข้ามาหลังจากนั้น ซึ่งเราจะพูดถึงมันอีกทีในอนาคตครับ”

  • เราได้เห็นอนิเมชั่นหลายรูปแบบในวิดีโอเกมเพลย์ที่ปล่อยออกมา ในเกมเต็มเราจะได้เห็นท่วงท่าเยอะกว่านี้อีกหรือไม่ ?

“ในเรื่องของอนิเมชั่น เรียกได้ว่าเป็นความจำเป็นที่เราต้องพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพราะอย่างที่บอกเราต้องการให้ผู้เล่นได้สัมผัสความรู้สึกของการเป็นหน่วยรบพิเศษ และในเวลาเดียวกันเราก็อยากให้โลกของเกมมีการตอบสนองต่อการตัดสินใจของผู้เล่นอย่างชัดเจน อย่างเช่นถ้าผู้เล่นเลือกที่จะวิ่งขึ้นเนินชัน มันจะมีผลกระทบต่อ Stamina รวมทั้งท่วงท่าของตัวละครก็จะเชื่องช้าลง เพื่อให้ผู้เล่นรู้สึกถึงความติดดิน สมจริง นั่นคือมันจะมีผลกระทบทั้งในด้านเกมการเล่นและภาพที่แสดงออกมา ซึ่งมันคงน่าเสียดายมากถ้าเราไม่ได้ใช้โลกของเกมในรูปแบบนี้ ผู้เล่นควรจะคำนึงถึงสภาพภูมิประเทศในเกมอย่างรอบคอบ คุณสามารถเปิดแผนที่ขึ้นมาดู แล้วเลือกเส้นทางในการเข้าถึงเป้าหมายที่ดีที่สุด อาจจะเป็นการเดินข้ามภูเขาเข้าหาเป้าหมาย หรือลัดเลาะไปตามลำคลองเพื่อตีโอบจากด้านข้าง เราเลยต้องการให้อนิเมชั่นของเกมสื่อให้ผู้เล่นรู้สึกถึงความหนักหน่วง ความเหนื่อยล้า ซึ่งเป็นผลกระทบจากการตัดสินใจของผู้เล่นเอง แต่ในขณะเดียวกันเราก็พยายามทำให้มันสมดุลที่สุด เราอยากให้ผู้เล่นได้สัมผัสความติดดิน แต่เราก็ไม่อยากให้มันมากไปจนน่าหงุดหงิด นี่เป็นเกมแนวกลยุทธ์ก็จริง แต่เราก็ต้องการให้บรรยกาศในเกมมีความแอ็กชั่นเร้าใจตลอดเวลา”

  • นี่อาจจะเป็นครั้งแรกที่ Ghost Recon ให้ความสำคัญกับตัวร้ายมากขนาดนี้ แถมยังได้ จอน เบิร์นธอล มารับบทให้ด้วย อยากให้ช่วยเล่าประวัติการเลือกนักแสดงท่านนี้ มาร่วมกับโลกของ Ghost Recon หน่อยครับ

“ในช่วงที่ผ่านมาเราปรึกษากันว่า เราจะเล่าเรื่องในสไตล์ของสงครามอย่างไร ที่จะให้ผู้เล่นรู้สึกถึงความกดดันจากการถูกคุกคามด้วยกองกำลังที่เหนือกว่า และทำให้ผู้เล่นต้องตกอยู่ในสภาวะของการเอาตัวรอด เราช่วยกันสร้างระบบเกมในรูปแบบนั้นเพื่อโยนผู้เล่นเข้าสู่แผนที่ที่เต็มไปด้วยหุ่นโดรนและคุณเองก็ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับที่นี่มากนัก และอีกจุดที่สำคัญคือเราอยากให้ผู้เล่นรู้สึกถึงการถูกทรยศโดยสหายร่วมศึกของเราเอง ซึ่งการพยายามจะเล่าเรื่องแบบนั้นด้วยปากเปล่ามันเป็นไปไม่ได้ เราต้องการภาพลักษณ์เพียงหนึ่งเดียว ที่จะทำให้ผู้เล่นเข้าใจความรู้สึกนั้นทันที ในโอกาสที่เราได้ร่วมงานกับนักแสดงระดับสูงอย่าง จอน เบิร์นธอล ที่เราได้เห็นเขาเป็นฝ่ายดีในอัพเดตของภาค Wildlands และพอเราเปลี่ยนให้เขาเป็นตัวร้ายในภาคนี้ เรามั่นใจว่าผู้เล่นจะเข้าใจความรู้สึกนี้อย่างแน่นอน เราไม่อยากสร้างเรื่องราวที่เป็นขาว-ดำชัดเจน นั่นคือเหตุผลที่เราอยากได้นักแสดงที่ดูกำยำ ทรงพลัง และมีพื้นฐานทางทหารพอตัว แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้อย่างดีเยี่ยม เราไม่อยากสปอยล์เนื้อเรื่องอะไรมาก แต่หลัก ๆ คือ เราอยากจะเล่าเรื่องของทหารคนหนึ่ง ที่ผ่านเหตุการณ์มาอย่างโชกโชน และเมื่อเวลาผ่านไปทุกอย่างที่เขาประสบพบเจอก็เริ่มเปลี่ยนแปลงเขา ระดับคุณธรรมและจริยธรรมของเขาเริ่มสั่นคลอน ทำให้เขากลายเป็นคนที่กล้าจะก้าวข้ามเส้นแบ่งระหว่างผิดถูก ที่แม้แต่ตัวละครของผู้เล่นเองก็ยังไม่กล้า นั่นล่ะครับคือสิ่งที่พวกเราอยากให้ผู้เล่นได้เห็น”

  • ด้วยความที่ภาคนี้ค่อนข้างจะเน้นบรรยากาศของการเอาตัวรอด ตัวเกมจะมีระบบอะไรบ้างที่สื่อถึงธีมของภาคนี้

“ถ้าให้ยกขึ้นมาเด่น ๆ เลย ก็คงจะเป็นระบบ Prone Camo ที่ให้เราหมอบกับพื้นโคลนแล้วใช้โคลนรอบ ๆ ในการพรางตัว คนส่วนใหญ่เวลานึกถึงระบบการเอาตัวรอดในเกม เรามักจะนึกถึงระบบที่บั่นทอนความสามารถของผู้เล่น อย่างเช่นการที่เราต้องกินข้าวกินน้ำ ซึ่งจริง ๆ ในเกมของเราก็มีเหมือนกัน เวลาที่เราเข้าโหมดตั้งแคมป์ คุณสามารถเลือกที่จะกินอาหารหรือดื่มน้ำเพื่อเอาค่าบัฟพิเศษชั่วคราว แต่ถ้าคุณเลือกที่จะไม่เสียเวลาทำแบบนั้นคุณก็ยังเล่นเกมของเราได้อยู่ดี แต่ระบบ Prone Camo น่าจะเป็นระบบที่บ่งบอกถึงการเอาตัวรอดได้ดีที่สุด มันช่วยให้คุณเอาตัวรอดจากสถานการณ์ที่เป็นรอง ทำให้คุณมีโอกาสในการโต้กลับมากขึ้น  เวลาที่ทีมงานเราพูดถึงการเอาตัวรอด เราหมายถึงการที่โลกของเกมเปลี่ยนแปลงและตอบสนองกับผู้เล่นอย่างไร บางอย่างที่เกิดขึ้นก็อาจจะเป็นสิ่งที่บั่นทอนให้เกมการเล่นลำบากกว่าเดิม แต่ถ้าเราฉลาดพอซึ่งแน่นอนว่าทีม Ghost ของเราฉลาดอยู่แล้ว เราสามารถพลิกสถานการณ์นั้นให้เป็นข้อได้เปรียบของเราแทน การใช้สภาพภูมิประเทศให้เป็นประโยชน์เพื่อฉวยโอกาสในการโจมตีคือสิ่งที่พวกเขาถูกฝึกมาอยู่แล้ว เพราะอย่างนี้พวกเขาถึงได้ถูกขนานามว่า Ghost นั่นเอง”

  • ในภาค Wildlands ผู้เล่นหลายคนรู้สึกว่าแผนที่ของเกม มีขนาดที่ใหญ่มาก แต่ไม่ค่อยมี Content หรืออะไรให้ทำมากเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับเกม Open-world อื่น ๆ ในภาค Breakpoint จะมีการแก้ไขอะไรตรงจุดนี้หรือเปล่า ?

“อย่างนึงที่เราต้องเข้าใจกันก่อนคือ ในเกมนี้เราเล่นเป็นหน่วยรบพิเศษที่ไปไหนมาไหนด้วยเฮลิคอปเตอร์ แถมยังใช้ปืนไรเฟิลซุ่มยิงที่ยิงได้ไกลมาก เราเลยต้องมีพื้นที่ขนาดใหญ่เพื่อรองรับเกมการเล่นแบบนี้ ซึ่งในภาคนี้เราก็ยังคงรักษารูปแบบเดิมเอาไว้ และเรายิ่งต้องทำให้มันใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เพราะคราวนี้เรามีพื้นที่ที่เป็นน้ำ และคุณจะมีเรือเคลื่อนที่เร็วในการเดินทางข้ามไปยังเกาะต่าง ๆ ส่วนในเรื่องของจำนวนคอนเทนต์ ผู้เล่นที่เคยผ่านภาค Wildlands มาก่อน น่าจะเคยเห็นการอัพเดตคอนเทนต์ใหม่และมิชชั่นใหม่ของเราไปแล้ว เป้าหมายของเราคือ เราอยากให้ผู้เล่นติดอยู่กับเกมของเราได้เป็นปี ซึ่งในครั้งนี้เราก็ยังใช้เป้าหมายเดิม เราอาจจะไม่ได้มีคอนเทนต์ทุกอย่างออกมาในคราวเดียวตอนที่วางจำหน่าย แต่เราจะคอยเพิ่มมันเข้าไปเรื่อย ๆ เพื่อให้คุณได้มีของใหม่ ๆ เล่นอยู่เสมอ และในภาค Breakpoint นี้ น่าจะเป็นเกมที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ทีมของเราเคยทำมาเลย แค่ในส่วนของทางเลือกของเนื้อเรื่องหลัก และเส้นทางของเนื้อเรื่องเสริม นั่นก็รวม ๆ กันแล้วกว่าร้อยภารกิจเลยทีเดียว และต่อให้คุณเล่นเก่งมากจนจบทุกภารกิจในเกม เรายังมีช่วง End game content ที่เป็นความท้าทายให้คุณได้ตามเก็บมันต่ออีก ซึ่งยังไม่ต้องพูดถึงของใหม่ ๆ ที่เราจะใส่มาให้อีกในอนาคตเลยครับ”

  • ในภาคนี้ ผู้เล่นยังจะต้อง Grind เพื่อไอเทมและอุปกรณ์อยู่อีกไหม ?

“อย่างที่บอกไปครับ เราพยายามให้อิสระกับการเล่นอยู่เสมอ และเราก็อยากให้ผู้เล่นรู้สึกถึงความภูมิใจกับการได้ของใหม่ ๆ เป็นรางวัลจากการเล่นของแต่ละคน และในเมื่อภาคนี้เราเพิ่มรูปแบบของการเอาตัวรอด ทำให้ทางเลือกของเกมมีมากกว่าในภาคก่อน ๆ เรามีของตกแต่งอาวุธและอุปกรณ์เยอะขึ้นกว่าเดิม พวกเราเลยมองว่ามันเป็นทางเลือกที่จะให้ผู้เล่นได้เป็นตัวละครนั้น ๆ มากยิ่งขึ้น ยิ่งในภาคนี้เราได้ใช้ระบบเลเวลที่เชื่อมกันกับทุกโหมด ไม่ว่าจะเป็น co-op, solo หรือ PVP เราพยายามให้ผู้เล่นรู้สึกว่าพวกเขาได้อะไรใหม่ ๆ มาเล่นตลอด ไม่ว่าเขาจะเล่นโหมดอะไร หรือเล่นนานแค่ไหน ซึ่ง Breakpoint เป็นเกมที่เน้นฝีมือของผู้เล่น คุณไม่ต้อง Grind เพื่อให้ได้อาวุธใหม่มาใช้ อย่างเช่น คุณได้ข้อมูลมาว่ามีอาวุธชั้นเลิศอยู่ในฐานทัพของพวก Wolves คุณก็สามารถโจมตีฐานนั้น เพื่อขโมยอาวุธมาใช้ และคุณสามารถใช้อาวุธชิ้นนั้นได้จนจบเกมเลย นี่เป็นเกมที่ให้รางวัลกับผู้เล่นในด้านฝีมือและกลยุทธ์ในการล้มคู่ต่อสู้ครับ”

  • ในเมื่อพูดถึงส่วนของ PVP ไปนิดนึงแล้ว ถ้าเกิดว่าผู้เล่นคนอื่นมีไอเทมระดับสูงกว่าเรามาก เราจะแพ้อย่างราบคาบเลยหรือไม่ ?

“ณ เวลานี้ เราจะยังไม่พูดถึงในส่วนของโหมด PVP ครับ แต่เราขอให้มั่นใจว่า เราได้ทำการพัฒนามันต่อจากโหมด Ghost War ของภาค Wildlands และน่าจะเรียกได้ว่าเราทำการ Beta Test กันมาเกือบ 2 ปีเข้าไปแล้ว เพราะเราพัฒนาให้มันดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา อย่างนึงที่เราการันตีได้เลยคือเรายังรักษาข้อดีทุกอย่างจาก Ghost War ของ Wildlands เราจะไม่ทิ้งเกมการเล่นดี ๆ ที่เราเคยทำเอาไว้ ซึ่งมันก็เป็นความท้าทายของเราที่จะต้องทำให้อาวุธหรือไอเทมที่ผู้เล่นได้มา จะต้องไม่ก่อให้เกิดปัญหาของความเหลื่อมล้ำกันระหว่างผู้เล่น และจากการที่เราทดสอบกันมาตั้งแต่ภาค Wildlands ที่ผู้เล่นจะได้ของใหม่ ๆ มาใช้ตลอด พวกเราคิดว่าเรามีสูตรลับ ที่จะทำให้ผู้เล่นอยากลุยกับคนอื่นใน PVP ไม่ว่าตัวละครของคุณจะมีอาวุธอะไรก็ตาม และเราอยากให้จำไว้ด้วยว่า ในเกมนี้ กระสุนฆ่าทุกอย่าง หนึ่งนัดเข้าหัวคุณล้มไปกองทันที ทั้งคุณทั้งศัตรู มันเลยแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้สมดุลตรงนี้เสียไป ถ้าหากว่าเรายังยึดมั่นในหลักการณ์นี้ระหว่างที่เราดีไซน์เกมขึ้นมา ซึ่งนี่ก็เป็นสิ่งที่ Ghost Recon เป็นมาเสมอ”

  • มีความเป็นไปได้แค่ไหน ที่ Breakpoint จะถูกแปลเป็นภาษาไทย ?

“สำหรับเรื่องนี้ เราไม่ทราบจริง ๆ ครับ อาจจะต้องลองถามฝ่าย PR ดู แต่เราไม่รู้จริง ๆ ฮ่า ๆ” (ซึ่งพวกเราเองก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเหมือนกัน)

สำหรับ Ghost Recon: Breakpoint มีกำหนดการณ์วางจำหน่ายในวันที่ 4 ตุลาคม 2019 ส่วนกำหนดการณ์ของช่วง Beta Test จะอยู่ที่ 5 ถึง 8 กันยายน 2019 ใครที่สนใจก็รีบไปสมัครไว้ก่อนเลยครับ

Nantahwut Indarachalerm

เน็กซ์ - Chief Video Editor

Back to top