BY BOM
17 May 18 2:48 pm

ถ้าคาร์ล มากซ์ ได้มาเล่นเกม MMOPRG ในปัจจุบัน เขาจะคิดยังไง

14 Views

เมื่อบิดาแห่ง Marxism ได้มาเล่นเกม

Karl Marx หนึ่งในนักปรัชญาคนสำคัญประจำศตวรรษที่ 18 แนวคิดของเขาได้สร้างความเปลี่ยนมามายนับให้กับโลกใบนี้ โดยเฉพาะวิธีคิดที่ทำให้โลกของเรานั้นเปลี่ยนไปตลอดกาล  แต่ถ้าหากเขาเกิดในยุคปัจจุบันแล้วกำลังนั่งเล่นเกมอยู่กับพวกเราล่ะ เขาจะมองโลกของเกมออนไลน์ในปัจจุบันเป็นเช่นไร ทฤษฏีของเขาจะนำมาอธิบายสิ่งเหล่านี้ได้หรือไม่และถ้าเขาใช้ทฤษฏีนี้มุมมองต่อเกมนั้น ๆ จะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่

Karl Marx หนึ่งในนักปรัชญาตะวันตกชาวเยอรมัน คนสำคัญของศตวรรตที่ 18 ปรัชญาของเขาได้อธิบายสังคม เศรษฐกิจและการเมือง จนนำไปสู่การปฏิวัติทางสังคม แนวคิดหนึ่งที่สำคัญของเขาที่แม้ว่าจะผ่านมากว่าร้อยปีแต่ก็ยังทรงพลัง “การวิเคราะห์ประวัติศาสตร์ตามวัตถุ” แปลไทยเป็นไทยแบบง่าย ๆ คือ การมองว่าทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงตามปัจจัยการผลิต ยกตัวอย่างเช่น เมื่อก่อนเราเล่นเกมออนไลน์ลำบากเพราะเน็ตมีราคาแพงและช้า ร้านเน็ตคือคนที่มีกำลังพอที่จะเข้าปัจจัยการผลิตอย่างอินเตอร์เน็ทได้ ทำให้ร้านเน็ทในตอนนั้นมีอิทธิพลชาวเกมเมอร์มากเพราะสามารถควบคุมราคาค่าชั่วโมงได้ แต่ปัจจุบันปัจจัยการผลิตเปลี่ยนไปเราทุกคนสามารถเข้าถึงอินเตอร์ได้ง่ายทำให้เราสามารถที่จะเล่นเกมอยู่ที่บ้านได้ ทำให้อิทธิพลของร้านเน็ตลดลงอยากมาก แต่ก็ได้มีคนกลุ่มใหม่ที่เข้ามีอิทธิพลต่อเราคือ บรรดาเหล่าค่ายเกมต่าง ๆ ที่มีเกมอยู่ในกำมือ ทำให้ผู้เล่นอย่างเรา ๆ ต้องง้อค่ายเกมหากเกิดปัญหาอะไร เป็นต้นซึ่งหากเราเอาแนวคิดนี้มาใส่ในเกมออนไลน์จะเป็นเช่นไร

“ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยครั้งแรกเรียกโศกนาฏกรรม ครั้งที่สองเรียกเรื่องตลก” – Karl Mark เคยกล่าวไว้แต่ไม่เกี่ยวอะไรกับบทความ

โลก MMORPG คือ โลกของความไม่เท่าเทียม

MMORPG แท้มองแล้วมันอาจจะจำลองสัมคมในโลกแห่งความเป็นจริงเข้าไปในเกม แต่ความเป็นจริงแล้วมันมีหลายชนชั้นของคนเล่นที่อยู่ในนั้น เช่น ชนชั้นสายเปย์ที่พร้อมจะเปย์เงินทุกบาทเพื่อที่จะให้ตัวเองเก่ง หรือ ชนชั้นลูก GM ที่สามารถหา Item ที่ไม่มีการวางขายได้ ซึ่งคนเหล่านี้แม้ว่าจะขัดแย้งกัน แต่คนเหล่านี้ถือเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตต่าง ๆ ทั้ง Item หรือ Level ทำให้เกิดความไม่ยุติธรรมต่อกลุ่มคนอื่น ๆ แต่ผู้เล่นก็ไม่ได้เรียกร้องเพราะคำว่า “Level” นั้นได้กดทับเราอยู่ ทำให้เราไม่ได้เรียกร้องอะไรมากนัก ดังนั้นกฏของความเท่าเทียวจึงไม่สามารถนำไปใช้ในโลกนี้ได้

ค่ายเกมพยายามเอาเปรียบเราทุกเวลา

ค่ายเกมสำหรับโลกของ MMORPG แล้วเปรียบสเหมือนพระเจ้าของโลกใบใน สามารถเสกความเก่งได้อย่างไร้ขีดจำกัด ที่สำคัญพวกเขาพยายามที่จะเอาเปรียบเหล่าผู้เล่นตลอดเวลา ซึ่งเริ่มตั้งแต่ระบบของเกมที่ออกแบบมาให้ผู้ที่เป็นสายเติมเงินสามารถเล่นได้สบายกว่าผู้เล่นสายปกติไม่ว่าจะเป็นระบบ VIP ที่ทำให้ได้ทรัพยากรในการฟาร์มมากว่าปกติหรือระบบ Microtransection ที่ทำให้เล่นที่เติมเงินนั้นเก่งกว่าและใช้เวลาน้อยกว่า ซึ่งแม้ทางเกมจะต้องมีค่าใช้จ่ายในดูแลเกม แต่จะดีกว่าไหมถ้าค่ายเกมได้ออกแบบการเติมเงินที่แฟร์กับทุก ๆ ฝ่าย นอกจากนี้ยังไม่รวมกับเรทในตัวเกมเองที่ทำให้เปอร์เซ็นในการดรอปไอเทมดี ๆ น้อยจนเหล่าผู้เล่นต้องเติมเงินเพื่อซื้อไอเทมในการเพิ่มอัตราการดรอปเป็นต้น

ผู้เล่นเรียกระดับสูงจะเรียกร้องความยุติธรรม ผู้เล่นระดับล่างจะเรียกร้องความเท่าเทียม

สำหรับผู้เล่นระดับสูงแล้วสิ่งที่อยากได้จากค่ายเกมมากที่สุดไม่ใช่การเข้าถึง Item แต่ความเป็นยุติธรรมในเรื่องต่าง ๆ ผู้เล่นระดับสูงจะไม่พอใจหากพบ ผู้เล่นที่โปรแกรมโกงหรือผู้เล่นที่ใช้ Bot ในการเล่นเพราะสิ่งเหล่านี้นั้นได้เอาเปรียบพวกเขา คนกลุ่มนี้มีอิทธิพลต่อค่ายเกมมากที่สุดเพราะถือเป็นลูกค้ากลุ่มหลักในการสนับสนุน ดังนั้นถ้าคนกลุ่มนี้เรียกร้องอะไรค่ายเกมมักจะไม่ขัด ส่วนอีกกลุ่มคือผู้เล่นระดับล่างที่จะเรียกร้องความเท่าเทียม เพราะว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการนั้นคือการเข้าถึง Content ต่าง ๆ ให้มากที่สุดและทำให้เกมนั้น ๆ ง่ายต่อการเล่นมากที่สุด ดังนั้นเรามักจะเห็นผู้เล่นเหล่านี้บ่นตามเพจเกมต่าง ๆ หรือเว็บบอร์ดว่า ทำไมมอนเตอร์ตัวนี้โหดจัง ปรับความเก่งลดลงบ้างได้ไหม ทำไมผู้เล่นเก่ง ๆ มีของดีตลอดทำไมเราไม่มีบ้างเป็นต้น

ทั้งหมดนี้คงเป็นเพียงแนวคิดที่บางส่วนที่หาก Karl Mark ยังมีชีวิตอยู่เขาคงนั่งเล่นเกมแล้วคิดประมาณนี้ แต่ในปัจจุบันเขาได้นอนอย่างสงบมาเป็นเวลา 200 ปีแล้ว ณ สุสาน Highgate เมือง London ประเทศอังกฤษ เพื่อน ๆ มีความคิดเห็นตรงกับเขาหรือขัดแย้งกับเขาก็สามารถพูดคุยกันได้เลย

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top