BY Nuttawut Apiratwarakul
19 Nov 19 4:05 pm

คุยกับ Ubisoft กับมุมมองใหม่ ๆ ในตลาด SEA

0 Views

ในงาน Rainbow Six Siege Pro League Final ที่จัดขึ้นในเมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่นที่ผ่านมา เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์ Steve Miller (Managing Director, Asia) เกี่ยวกับมุมมองใหม่ ๆ ในตลาด SEA ณ ตอนนี้

สรุป Key Highlights ที่น่าสนใจ

  • มีความเป็นไปได้ที่ ubisoft จะจัดงาน ubidays ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • ubisoft กำลังขยายตัวทีมพัฒนาในโซนเอเชีย
  • มีการจ้างตำแหน่งผู้ดูแลด้าน esports ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาดูแลโดยเฉพาะ
  • เกมต่อไปที่ใช้เอนจิ้นเดียวกับ breakpoint อาจมีแปลไทย
  • ubisoft เข้าใจและพร้อมปรับปรุงคุณภาพของการแปลภาษาไทย

งาน UBIDAYS ครั้งหน้าจะกลับไปจัดที่ไทเปหรือเปล่าครับ ?

เรายังไม่มีรายละเอียดในส่วนนี้ครับ เรากำลังดูกำหนดการวางจำหน่ายของเกมที่เรามีหลังจากนั้นจะมาดูว่าเราจะมีการจัดงาน UBIDAYS ในไต้หวันหรือประเทศอื่น ๆ กันรึเปล่า สำหรับตอนนี้เราก็ขอให้ทุกคนอดทนรอคอยข่าวกันอีกหน่อย

มีแผนจะจัดงาน UBIDAYS ในประเทศอื่น ๆ ในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือเปล่าครับ ?

ใช่ครับ นี่เป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดหลักของพวกเรา Ubisoft เราต้องการนำประสบการณ์เกมของเราไปให้ทุก ๆ ประเทศ ไปให้ถึงมือแฟนของเราให้มากที่สุด เรามี UBIDAYS ในประเทศญี่ปุ่นในหลายจังหวัด ดังนั้นก้าวต่อไปเราก็หวังว่าเราจะมีการจัดงาน UBIDAYS ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  เพราะในที่สุดแล้วเราจะมีงาน UBIDAYS ในทุก ๆ ประเทศที่มีแฟนเกมของ Ubisoft

Ubisoft มีทีมพัฒนาอยู่ในเอเชีย เราอยากรู้ว่าทิศทางของทีมงานเหล่านี้จะเป็นไปในแนวทางใดครับ ?

จริง ๆ แล้วส่วนที่ผมรับผิดชอบคือส่วนของการขายและการตลาด ผมคงลงรายละเอียดในเรื่องของการพัฒนาตัวเกมของ Ubisoft ไม่ได้มากนัก แต่ส่วนที่ผมบอกได้คือ Ubisoft พึงพอใจกับผลงานของทีม Ubisoft สิงคโปร์และก็มีการขยายทีมกันอย่างต่อเนื่อง และ Ubisoft ก็พอใจกับผลงานของทีม Ubisoft ฟิลิปปินส์ ด้วยเช่นกัน

ถ้าหากว่ามีคนเก่ง ๆ อยู่ในประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เราก็พร้อมจะลองเข้าไปสำรวจ เราเพิ่งประกาศเปิดตัวทีมพัฒนาเกมมือถือของเราในเวียดนามไป ถือว่าเราตื่นเต้นมากในการมองหาโอกาสของนักพัฒนาเก่ง ๆ ในเขตนี้

เพราะส่วนแบ่งของ Console ดูจะน้อยกว่าทั้งสองชนิด ทำให้ทาง Ubisoft มุ่งเน้นพัฒนาไปที่ PC และ Mobile มากกว่าหรือเปล่า

ใช่ครับ คงเป็นเรื่องที่รู้กันอยู่แล้วว่าตลาดเกมส่วนใหญ่ในเขตนี้เป็นเกม PC และเกม Mobile ส่วนเกม Console นั้นยกเว้นในญี่ปุ่นถือว่าเป็นส่วนเล็กของตลาดโดยรวม สำหรับตลาดเกมในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เราคิดว่าโอกาสที่ใหญ่ที่สุดอยู่ในเกมมือถือ นั้นทำให้เราลงทุนอย่างมากในการพัฒนาเกมมือถือในตอนนี้ และถึงแม้เราจะเป็นนักพัฒนาเกม PC มาโดยตลอดแต่ที่ผ่านมาเราก็ไม่ได้ปรับแต่งตัวเกมของเราให้รองรับกับแนวทางการเล่นเกม PC ในตลาดเขตนี้

Just Dance 2020 เพิ่งออกจำหน่ายไปไม่กี่วันก่อนและได้รับความนิยมอย่างมาก และแฟน ๆ ดูจะชื่นชอบเพลง KPOP ที่มีอยู่ในเกม Ubisoft มีแผนจะเพิ่มเพลง KPOP ลงไปในเกม Just Dance อีกรึเปล่าครับ

แน่นอนครับ เพลง KPOP กำลังได้รับความนิยมอย่างมากไม่ใช่เฉพาะในเอเชียแต่ในประเทศฝั่งตะวันตกด้วย ดังนั้น Ubisoft ก็พร้อมที่จะนำเพลง KPOP ใส่เข้าไปในเกม ไม่ใช่แค่เพราะว่ามันช่วยในเรื่องยอดขายเฉพาะในเอเชียแต่รวมไปถึงตลาดโลกด้วย และส่วนตัวผมเองก็เป็นแฟนเพลง KPOP เหมือนกัน ! ดังนั้นก็แน่นอนครับเราจะมีเพลง KPOP อีกมากมายในเกม Just Dance

เรารู้ว่าคุณไม่ได้รับผิดชอบดูแลในส่วนของการพัฒนาเกมแต่เรามีคำถามเกี่ยวกับเสียงตอบรับจากแฟน Just Dance บางส่วนที่สังเกตุเห็นว่าท่าเต้นในเกม Just Dance บางท่าไม่ตรงกับท่าเต้นของศิลปินตัวจริง

เรารับทราบถึงปัญหาข้อนี้ครับ แต่นี่เป็นเรื่องของ “ลิขสิทธิ” สัญญาบางตัวมีการระบุว่าเราไม่สามารถใช้ท่าเต้นได้เหมือนกับของศิลปินตัวจริง เราพยายามได้แค่ดัดแปลงท่าให้เหมือนจริงมากที่สุด

ย้ายมาที่เกม Rainbow Six บ้าง ส่วนตัวเรามองว่ามีฐานแฟนเกมไม่ใหญ่มากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่จากมุมมองของคุณ คุณคิดว่ายังไงบ้าง

ส่วนตัวผมคิดว่า Rainbow Six สามารถประสบความสำเร็จได้ในทุกประเทศในเอเชีย เราคิดว่ามันได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้จะในความเร็วที่ต่างกันไปตามพื้นที่ ที่ญึ่ปุ่นเกมนี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จีนก็เช่นกัน ส่วนเกาหลีใช้เวลามากขึ้น และผมคิดว่าในประเทศอื่น ๆ ในเขตนี้มันก็ใช้เวลามากขึ้น แต่สุดท้ายแล้วผมคิดว่ามันเป็นเรื่องของเวลาที่เหมาะสม กับการที่เรามีเนื้อหาภายในเกมที่โดนใจแฟน ๆ การเข้าถึงตัวเกมได้ง่าย คุณภาพของ Server เช่นกัน

ผมคิดว่าตัวเกมหลักนั้นมีคุณภาพอยู่แล้ว แต่ปัญหาด้าน Network และ Server อาจทำให้มันไม่ได้รับความนิยมมากเท่าที่ควร รวมไปถึงปัญหาด้านเนื้อหาหรือการจ่ายเงินด้วยเช่นกัน

ที่จริงแล้วเราเพิ่งมีการเร่งจ้างงานตำแหน่งผู้ดูแลด้าน esports ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็หวังว่าพวกเขาจะลงมือทำงานได้ดี เราคงต้องรอดูกัน

ในเกม Rainbow Six เรามี Operator จากประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก แล้วเมื่อไหร่เราจะมี Operator จากประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บ้างครับ

ยังบอกไม่ได้ในตอนนี้ครับ เรารู้กันว่าทีมพัฒนาของเราต้องการให้มี Operator ในเกมถึงร้อยคน ปัจจุบันเรามี Operator 51 หรือ 52 คน ดังนั้นมันจะมีตัวละครใหม่ออกมาเรื่อย ๆ แต่ผมไม่รู้แผนการของทีมงานว่า Operator คนใหม่จะมาจากประเทศอะไร แต่มันก็เป็นไปได้เสมอครับที่ Operator คนใหม่จะมาจากประเทศแถวนี้

จะว่าไปแล้วพวกคุณมี “หน่วยงาน” ไหนจากประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แนะนำกันรึเปล่าครับ (หัวเราะ) ประเทศที่มีหน่วยงาน SWAT เท่ ๆ

เรามีเกมภาษาไทยใน Breakpoint แล้วแผนการต่อไปของ Ubisoft คืออะไรในไทย

การแปลภาษาไทยถือเป็นงานที่ยากและท้าทาย ด้วยโครงสร้างของตัวภาษาเองและการแสดงผลของภาษาบนหน้าจอ เรามีผลงานแปลไทยเต็มรูปแบบไปแล้วเกมแรกใน Breakpoint

หลังเราลงมือทำสำเร็จไปแล้วในเอนจิ้นของเราและรู้ว่าเอนจิ้นเรารองรับภาษาไทย ต่อไปนี้มันก็จะเป็นงานที่ง่ายขึ้นในการแปลไทย ดังนั้นเมื่อเรามี Breakpoint เกมต่อไปที่ใช้เอนจิ้นนี้ก็จะง่ายขึ้นสำหรับเราในการแปลภาษาไทย ดังนั้นก็หวังว่าเราจะมีผลงานแปลไทยออกมาอีกในอนาคต ถึงผมจะสัญญาเต็มตัวไม่ได้แต่เราก็หวังเช่นนั้นครับ

มีเสียงตอบรับจากแฟน ๆ เกี่ยวกับการแปลภาษาไทยใน Breakpoint จุดนี้ทีมงานคิดว่ายังไงบ้าง

-ราคงต้องขอให้แฟน ๆ ที่ต้องการจะติติงเกี่ยวกับคุณภาพการแปลเกมภาษาไทยของ Ubisoft ช่วยส่งข้อมูลมาหาเรา เราจะพยายามรวบรวมข้อมูลเพื่อพยายามแก้ไขปัญหานี้ในเกมแปลไทยตัวต่อไป หรือแม้กระทั่งอาจจะมีการแก้ไขให้ Breakpoint ผ่านการ Patch

แต่เพราะนี่เป็นการแปลเกมขนาดใหญ่ขนาดนี้เป็นภาษาไทยครั้งแรกของพวกเรา ดังนั้นผมก็เลยไม่แปลกใจที่จะมีความผิดพลาดเกิดขึ้น แต่เรายังยืนยันว่าถ้าแฟนเกมชาวไทยมีเสียงตอบรับหรือข้อแนะนำอะไรขอให้ช่วยส่งมาให้ Ubisoft ครับ

เกมที่ผ่านมาของ Ubisoft มีการวางจำหน่ายแบบ Exclusive บน Epic Store จุดนี้คุณมีความคิดเห็นยังไงบ้าง

เราประสบความสำเร็จในการร่วมมือกับ Epic ในช่วงที่ผ่านมา และพวกเขาก็เป็น Partner ที่ยอดเยี่ยม หลังจากนี้เราจะยังคงมองหา Partner ในการวางจำหน่ายตัวเกมไปเรื่อย ๆ ในแบบเกมต่อเกม แต่ก็อย่างที่ผมบอกครับสำหรับ Epic นั้นเราถือว่าเราประสบความสำเร็จในการร่วมมือกันและพวกเขาก็เป็นคู่หูที่ยอดเยี่ยมในการทำงาน

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top