BY KKMTC
8 Jun 18 6:00 pm

VALVE เริ่มปรับเปลี่ยนนโยบายใหม่ Steam Store ไม่มีการปิดกั้นและเปิดขายเสรีทุกเกม

49 Views
นโยบายใหม่ที่ วิน-วิน ทุกฝ่าย ทั้งผู้เล่นและผู้พัฒนา

ประเด็นร้อนสำหรับร้านค้าเกมดิจิตัลอย่าง Steam ก็คงไม่พ้นเรื่อง การไล่ลบเกม Visual Novel และเกมอินดี้ที่มีเนื้อหาล่อแหล่มในทางเพศการกระทำเช่นนั้นทำให้ทีมงาน VALVE โดนวิจารณ์อย่างหนักในเรื่องการปฎิบัติไม่เท่าเทียมกันระหว่างบริษัทเกมระดับ AAA และ ทีมงานอินดี้เล็ก จนสุดท้าย ทีมงานก็ยอมถอยหลัง ยกเลิกแผนการแบนเกมทั้งหมดในที่สุด แต่ก็มีข่าวดราม่าอย่างต่อเนื่องล่าสุดเกี่ยวกับ การแบนเกม Active Shooter ด้วยเหตุว่าเพราะพฤติกรรมไม่เหมาะสมของในผู้พัฒนาเกม

ดราม่ารสเผ็ด ๆ ที่ผ่านมา ทำให้เกิดปัญหาขัดแย้งในวงการเกมขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดจำหน่าย ผู้พัฒนา ผู้ใช้บริการ หรือแม้กระทั่งสมาชิกทีมงาน VELVE ด้วยกันเอง แล้วในที่สุดทีมงานจึงได้เริ่มปรับเปลี่ยนนโยบายข้อตกลงของ STEAM เพื่อให้ทั้งผู้ผลิตเกมและผู้ใช้บริการรู้สึกแฮปปี้ทั้งสองฝ่าย

Erik Johnson ได้โพสต์จดหมายลงประกาศใน Steam Blog แก่ผู้ใช้บริการทุกคน Steam เป็นการกล่าวถึงการปรับเปลี่ยนนโยบายร้านค้า Steam Store โดยจะเปิดกว้างให้อนุมัติการวางจำหน่ายทุกเกม ทุกประเภท ไม่จำกัดเนื้อหา ซึ่งมีผลเริ่มต้นในเร็ว ๆ นี้ แบบค่อยเป็นค่อยไป ตราบใดที่เกมไม่ละเมิดต่อกฏหมายและการกระทำไม่เหมาะสมของผู้พัฒนาเอง

HuniePop เป็นที่โดนเพ่งเล็งมากที่สุดในเรื่องเนื้อหาโป๊เปลือย

VALVE กล่าวว่าเป็นนโยบายใหม่นี้มีความท้าทายต่อบริษัทเป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าจะติดสินใจแบบไหน ก็จะมีคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งออกมาต่อต้าน ไม่พอใจอยู่เสมอ ด้วยเนื้อหาในเกมปัจจุบันที่ขาย Steam เริ่มมีเนื้อหาที่มีประเด็นที่ละเอียดอ่อนให้เห็นมากขึ้น ไม่ว่าจะ เรื่องการเมือง, เนื้อหาล่อแหล่มทางเพศ, การเหยียดเชื้อชาติ เพศ และสถานะ ความรุนแรง และอื่น ๆ อีกมากมาย

แต่ถึงอย่างนั้นทีมงาน VALVE ก็ไม่มีสิทธิในการตัดสินใจว่าเกมนี้เหมาะสมหรือไม่อยู่ดี มันอยู่ที่ผู้เล่นต้องการแบบไหนต่างหาก ถ้าคุณเป็นผู้เล่น พวกเราไม่มีสิทธิที่จะบอกคุณว่าเนื้อหาเกมแบบไหนควรหรือไม่ควรซื้อ ถ้าเป็นคุณเป็นผู้พัฒนา เราก็ไม่สิทธิที่ห้ามคุณว่าเนื้อหาแบบไหนควรหรือไม่ควร หน้าที่ของทีมงานคือควรจะมอบระบบและเครื่องมือเพื่อเป็นการช่วยเหลือในการตัดสินใจเลือกซื้อ และให้ความช่วยเหลือเพื่อผู้ใช้บริการรู้สึกสะดวกสบายมากที่สุดต่างหาก

Tropical Liquor เกมที่ออกจำหน่ายไม่ถึงปี ก็เล่นงานเข้าซะแล้ว

จนในที่สุดทีมงาน Valve ได้ออกนโยบายดังกล่าวในที่สุด คือการเปิดขายให้กับทุกเกม ยกเว้นถ้าเกมที่เข้าข่ายผิดกฏหมาย และเกมที่มีลักษณะการก่อกวนอย่างชัดเจน นั้นก็หมายความว่าทีมงานจะลดการตรวจสอบคัดกรองเนื้อหาเกมเพื่อลงขายใน Steam และจะใช้เวลาพัฒนาเครื่องมือฟังก์ชั่นเพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเลือกสิ่งที่ต้องการเห็นหรือไม่ต้องการให้เห็น อย่างเช่น ถ้าคุณไม่อยากจะเห็นเกมประเภท Anime ใน Store คุณก็จะสามารถเลือกซ่อนได้ หรือถ้าคุณต้องที่จะควบคุม เน้นเกมประเภทของเกมที่เหมาะสมสำหรับเด็ก ๆ เราก็สามารถทำให้ได้

พูดถึงเรื่องกฎหมายของวีดีโอเกมก่อนหน้านี้ เนื่องจากกฏหมายควบคุมสื่อของแต่ล่ะประเทศไม่เหมือนกัน ทีมงานจำเป็นต้องจัดการเป็นขั้นตอนเป็นตอน เป็นบางกรณีไป เพราะฉะนั้นในช่วงเวลาแรกจะเกิดปัญหาต่าง ๆ อยู่บ้าง ทีมงานจึงจะขอความร่วมมือกับทีมงานผู้ผลิตให้ระบุเนื้อหาประเภทต่าง ๆ ที่อาจจะเป็นปัญหาในการส่งเกมลง Steam ในบางประเทศ ซึ่งถ้าเกิดปัญหาไม่สามารถทำให้ลงเกมใน Steam ได้ ทางเราก็จะชี้แจงเนื้อหาที่ไม่ผ่านให้ผู้ผลิตได้ทราบ

Active Shooter เกมที่มีเนื้อหาการก่อการร้ายในโรงเรียน ที่โดนแบนเพราะพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของผู้พัฒนา มิใช่เนื้อหาของเกม

แต่ก็ต้องเข้าใจว่า ถึงแม้ว่าทีมงานจะยอมรับเปิดเสรีรับจำหน่ายทุกเกม แต่ก็ไม่ใช่ว่าพวกเราจะยอมรับสนับสนุนเกมดังกล่าวเช่นกัน ถ้าผู้พัฒนาได้ผลิตเกมที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมจนเกิดปัญหาถกเถียงในคอมมูนิตี้ขึ้น ทีมงาน VALVE จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยเด็ดขาด

แน่นอนว่าการปรับเปลี่ยนโยบาย Steam Store ใหม่ จะต้องใช้เวลาในการเตรียมตัวซักพักหนึ่ง จนกว่าถึงจะตอนนั้นทีมงานจะใช้เวลาในการพัฒนาฟังก์ชั่นใน Steam และวางแผนรองรับสำหรับอนาคตว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับนโยบายใหม่นี้

VALVE พยายามที่จะแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการกลับมาใช้วิธีการนโยบายดั้งเดิมของ Steam ในช่วงแรก ที่จะมีหน้าที่รับผิดชอบในการส่งเกมเข้าร้าน Steam Store โดยเฉพาะ และพัฒนาระบบให้ผู้ใช้บริการสะดวกสบายมากที่สุด ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นครั้งใหม่ของ Steam Store ที่จะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งอนาคตอาจจะได้เห็นเกมเอโรเกะที่มากขึ้น เกมประเภทเนื้อหาเยอะมากขึ้น รวมไปถึงเกมหลากหลายคุณภาพ และเราอาจจะได้เห็นการแจ้งเกิดจากเกมสตูดิโอเล็ก ๆ ได้กลายเป็นบริษัทใหญ่ในอนาคตข้างหน้าด้วยเช่นกัน

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top