BY KKMTC
30 May 18 2:47 pm

VALVE ลงดาบลบเกม Active Shooter ใน STEAM

4 Views
นี่ก็คือบทลงโทษสำหรับผู้สร้างเกมที่ “ทำอะไรเลยเถิด” ไม่สนใจความรู้สึกผู้อื่น

ประเด็นร้อนในฝั่งสหรัฐฯ ในวงการเกมล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านอย่างเกม Active Shooting เกมชูตติ้งที่จำลองการกราดยิงในโรงเรียน จนเป็นกระแสการต่อต้าน แล้วเกมเมอร์ต่างกับเดือดดาลกับเกมดังกล่าว ล่าสุดทางรุ่นใหญ่ VALVE ก็ต้องออกโรงมาเคลียร์อย่างเด็ดขาด

ทีมงาน VALVE ได้สั่งลงดาบทำการลบเกม Active Shooter ทั้งหมดออกจาก STEAM ซึ่งไม่ใช่แค่เกมดังกล่าวอย่างเดียว แต่เป็นเกมทั้งหมดที่ผลิตโดยทีมงาน Revived Games และตัวแทนวางจำหน่ายโดย Acid Publisher  พร้อมกับได้อธิบายเหตุผลว่าทำไมถึงทำเช่นนั้นผ่านเว็บไซต์ KOTAKU

“Ata Berdiyev ชื่อตัวแทน ผู้ที่เป็นทั้งหัวหน้าทีมงานและผู้ตัวแทนจำหน่ายนี้ ผลงานเกมของเขาเคยโดนลบมาแล้วในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อทีมงาน [bc]Interactive และตัวแทนจำหน่าย Elusive Team”

“เขาเป็นพวกชอบ Troll มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมและล่วงละเมิดต่อลูกค้า มีส่วนเกี่ยวกับเผยแพร่เนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์ และการปั้ม Steam Review”

หลังจากที่ทีมงาน VALVE ได้ทำการสืบสวนเกม Active Shooter มาช่วงระยะหนึ่ง จนในที่สุดทีมงานก็ได้ตัดสินใจลงโทษโดยเด็ดขาดในที่สุด

พวกเราทีมงานจะไม่สนับสนุน ไม่สนใจที่ร่วมธุรกิจกับคนที่มีพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อลูกค้าทุกคน หรือ VALVE อย่างเด็ดขาด

Active Shooter เป็นเกมประเภท First Person-Shooter เป็นจำลองในการช่วยเหลือตัวประกันในโรงเรียน โดยคุณสามารถเล่นเป็นได้ทั้ง 2 ฝ่าย คือหน่วย SWAT และล่าสุดก็ได้มีการอัพเดทสามารถเล่นเป็นฝ่ายผู้ก่อก่อการร้ายที่สามารถฆาตกรรมคนในโรงเรียนโดยใช้อาวุธประเภทปืนได้เช่นกัน

เกมนี้ได้กลายเป็นที่ถกเถียงกันในประเทศสหรัฐฯ หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองที่มีลูกสาวตกเป็นเหยื่อในการฆาตกรรมกราดยิงใน Marjory Stoneman Douglas High School ใน Parkland รัฐ Florida เป็นจำนวน 17 ศพ ในช่วงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าตัวเกมอาจจะส่งเสริมการก่อการร้าย หรือการกราดยิงกันในโรงเรียน และรู้สึกผิดหวังต่อ VALVE ที่ยังปล่อยให้เกมนี้อยู่ในหน้าร้านค้า

เป็นเรื่องที่ผิดคาดพอสมควร สำหรับเหตุผลในการแบนเกม Active Shooter รวมถึงทีมงานและตัวแทนจำหน่ายทั้งหมด ไม่ใช่เพราะเรื่องเนื้อหาที่เป็นเรื่องการจำลองการยิงกันในโรงเรียน แต่เป็นเพราะพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมโดยตัว Ata Berdiyev เองซะงั้น (ซึ่งก็สมควร) ส่วนตัวว่าสมเหตุสมผลที่ลบออกจาก STEAM เพราะอาจจะเป็นการสร้างแผลจิตใจให้แก่ผู้ปกครองที่สูญเสียอันเป็นคนที่รักไป สำหรับการกราดยิงในโรงเรียนที่เป็นปัญหาที่ละเอียดอ่อน และยืดเยื้อมาอย่างยาวนานสำหรับประเทศสหรัฐฯ 

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top