BY Nattapit Arsirawatvanit
19 May 18 3:51 pm

ขาหื่นอาจต้องเสียใจ เพราะ Steam กำลังวางแผนไล่ลบเกมโป๊เปลือยทิ้ง

40 Views

คำเตือน ก่อนกดอ่านข่าวนี้ รบกวนเช็คก่อนว่ามีใครอยู่ข้างหลังคุณหรือเปล่า

เมื่อไม่กี่วันมานี้มีข่าวที่น่าสนใจมาก ๆ เกิดขึ้น ผู้พัฒนาเกม HuniePop หรือที่เรารู้จักกันในนามเกม “เรียงเพชรเพื่อ…เธอ” ได้ออกมาทวีตข้อความทำนองว่ากำลังจะโดน Steam สั่งลบเกมทิ้ง เนื่องจากตัวเกมนั้นละเมิดข้อกำหนดของสตีม โดยทาง Steam เสนอทางเลือกให้สองทาง คือแก้ไขตัวเกมไม่ให้ละเมิดข้อกำหนด หรือจะถูกถอดจากร้านค้าของสตีมแล้วนำไปขายที่อื่น ซึ่งไม่ว่าจะเลือกตัวเลือกไหน เกมก็สุ่มเสี่ยงจะขายไม่ได้อยู่ดี

 

และถ้าโดนแค่ HuniePop คงจะไม่สาแก่ใจลุง Gabe เท่าไหร่ เพราะงานนี้ทาง Steam ก็ไปบีบทีมพัฒนา Lupiesoft ด้วยข้อหาเดียวกัน คือละเมิดข้อกำหนดของสตีม เนื่องจากเกมของค่ายนี้มีเนื้อหาล่อแหลม มีภาพโป๊เปลือยเหมือนกับเกมข้างต้น แต่ทีมพัฒนาทีมนี้น่าจะโดนหนักกว่าเนื่องจากเกมบางเกมของทีม (Mutiny!!) นั้นมีลิงค์แนะนำไปที่เว็บไซต์ของพวกเขาโดยตรงเพื่อโหลดคอนเทนต์ระดับ 20+ ที่ถูกแพทช์เอาไว้ในเวอร์ชั่นของสตีม

 

การรุกรานยังคงดำเนินต่อไป ล่าสุดสตีมก็ไปหาเรื่องกับผู้พัฒนา Sekai Project, WinterWolves Games และ Top Hat Studios ซึ่งแต่ละทีมก็โดนข้อหาเดียวกันคือ “ละเมิดข้อกำหนดของสตีม” ด้านเนื้อหาโป๊เปลือยทั้งนั้น แม้ว่าเกมที่ชื่อ Roommates ของ Winter Wolves จะไม่ได้โป๊เปลือยอะไรขนาดนั้น แต่ก็ยังจะโดนข้อหาชี้นำให้เกิดสถานการณ์อย่างว่าอยู่ดี

 

ความสับสนเรื่องนี้ยังมีอยู่ไม่น้อย เนื่องจากเกมที่ยกมานั้นถูกแพทช์ให้ไม่สามารถเข้าถึงคอนเทนท์ 20+ ได้แล้ว แถมบางเกมยังเปิดขายมานานถึง 3 ปี ทำไมเพิ่งจะได้รับแจ้งเตือนเรื่องนี้ แถมเกมทั้งหมดยังเป็นเกมอินดี้ หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าทำไม Valve ไม่กล้าไปเล่นใหญ่กับเกมระดับ AAA บ้าง ยกตัวอย่างเช่น The Witcher 3 ที่มีการร่วมเพศกันอย่างเสรี มีการคบชู้สู่ชาย มีประโยคสนทนาเรื่องเพศที่ชัดเจนยิ่งว่าสิ่งใด ๆ หรือจะเป็นเกมอย่าง Mass Effect และ Jade Empire ที่โป๊เปลือยเช่นกัน ที่เด็ดกว่านั้นคือมันสามารถ Threesome ระหว่างตัวละครได้ แบบนี้ไม่แรงกว่าหรอ ?

 

อันนี้มันก็แล้วแต่ว่า แต่ละคนจะมีความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ยังไง สำหรับผู้เขียน คิดว่าสาเหตุที่ทำให้เกมพวกนี้ถูกเพ่งเล่งได้ง่ายเนื่องจาก แก่นของเกมมันไม่มีอะไรเลยนอกจากเรื่องอย่างว่า การออกแบบตัวละครทำให้ดูน่าหลงไหลชวนให้คิดฝันถึงเรื่องใต้สะดือ ซึ่ง Valve น่าจะเล็งเห็นถึงจุดนั้นเลยต้องการที่จะงดเว้น Contents ประเภทนี้ลงไปบ้าง ส่วนเกม AAA ผู้เขียนคิดว่าน่าจะเพราะตัวเกมมีอะไร ๆ ให้ทำเยอะกว่าการจะมาคิดเรื่องแบบนี้ ถึงแม้ว่ามันจะเป็น “ส่วนหลัก” ที่ทำให้คนอยากเล่นเกมก็ตาม

เอาเป็นว่ายังไงก็ติดตามสถานการณ์กันให้ดีแล้วกัน สำหรับใครที่มีเกมอยู่แล้วก็ไม่ต้องห่วง เพราะถึงแม้ว่าเกมจะถูกถอดออกจากหน้าร้านค้า แต่ถ้าคุณซื้อเกมแล้ว คุณก็สามารถเล่นได้เรื่อย ๆ ไม่มีการยึดคืนอยู่ดี แต่ถ้าใครยังไม่ได้ซื้อเกมพวกนี้ไว้ แล้วเห็นสถานการณ์มันไม่ค่อยดีแล้ว ก็แนะนำให้ซื้อเก็บไว้ดีกว่า ไว้โอกาสหน้าถ้าอยากเล่นจะได้เล่นได้โดยไม่ต้องไปหาโหลดเถื่อน

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Back to top