BY TheStarrySky
16 Nov 20 12:58 pm

VALORANT First Strike ถูกวิจารณ์จากแฟน ๆ และผู้เล่นว่ามีการจัดแบบไม่เป็นมืออาชีพ

4 Views

VALORANT First Strike ถูกวิจารณ์จากแฟน ๆ และผู้เล่นว่ามีการจัดแบบไม่เป็นมืออาชีพ เผยมีปัญหาทั้งระบบการแข่งขันและการบังคับใช้กฏระเบียบที่ไม่ชัดเจนของทาง Riot Games

โดยเรื่องนี้ ทาง sportskeeda.com ได้รวบรวมข้อมูลและสรุปออกมาเป็นความเห็นว่า แฟน ๆ และผู้เล่น “VALORANT” เกมยิง FPS น้องใหม่มาแรงของทาง Riot Games ค่อนข้างผิดหวังกับวิธีจัดการแข่ง VALORANT First Strike ซึ่งถือว่าเป็นงานระดับทัวร์นาเม้นใหญ่อย่างเป็นทางการครั้งแรกที่ Riot Games เป็นผู้จัดด้วยตัวเอง และได้ประเดิมการแข่งรอบแรกไปตั้งแต่เดือน ต.ค. ที่ผ่านมา

เริ่มจาก Michael “dapr” Gulino โปรจากทีม the Sentinels ที่ออกมาอธิบายถึงความลำบากในการแข่ง NSG Closed Qualifiers (NA) ที่การแข่งรอบก่อนรองชนะเลิศ (Quarterfinal) และรอบรองชนะเลิศ (Semifinal) แบบ bo3 นั้นจัดขึ้นใน”วันเดียวกัน” ทำให้เกิดความกดดันอย่างมากต่อทีม รวมถึงการที่ไม่มีแผนที่ (Map) ให้เลือกนั้นทำให้เห็นว่าแต่ละทีมมักเล่นอย่างไร เป็นผลให้ฝ่ายตรงข้ามสามารถคาดเดาแผนได้ง่ายขึ้นด้วย

“ผมก็ไม่ได้อยากจะแก้ตัวให้ใครหรอกนะ แต่การกระโดดไปเล่น bo3 ทันทีหลังจากที่พึ่งเล่น bo3 มาหมาด ๆ โดยที่อีกทีมดูการแข่งที่ผ่านมาทั้งหมด มันทำให้เราเสียเปรียบอย่างมาก” – dapr กล่าว

ขณะเดียวกัน ปัญหาอีกอย่างก็เกิดขึ้นกับการแข่งทางฝั่ง EU กล่าวคือ การแข่งในภูมิภาคนี้จะเป็นแบบ bo1 แบบ single-elimination ทำให้ทีมต้องชนะถึง 5 ครั้งติดถึงจะได้อันดับเดียวกับการแข่งแบบ bo3

ซึ่งการแข่งแบบ single-elimination ยังทำให้เกิดเหตุวุ่นวายอีกกรณี เมื่อทีม Guild Esports ของอดีตดาราลูกหนังชื่อดัง David Beckham ถูกตัดสินให้แพ้ฟาวล์หลังจากที่ถูกกล่าวหาว่าใช้ Bug ในการแข่ง โดยที่ Bug ตัวนี้ทาง Riot games ก็ยอมรับว่าเป็นหนึ่งในความผิดพลาดของตนเช่นกัน จึงไม่ได้ลงโทษ Guild Esports ไปมากกว่านี้

แต่ด้วยการที่เป็นการแข่งแบบ single-elimination ทำให้ทีม Guild Esports แพ้ในการแข่งครั้งนั้นทันที แทนที่จะเป็นการแพ้เพียงแค่เกมเดียวเท่านั้น ทำให้ทีมหมดโอกาศในการเอาชนะเกมที่ควรจะไว้ให้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ก็ยังไม่มีการสรุปว่า Guild Esports จงใจใช้ Bug ที่ว่าจริงหรือไม่ และบัคที่ว่าก็อยู่ในเกมมากว่า 3 เดือนแล้ว โดยที่ทาง Riot games ไม่ได้ออกแพทช์แก้ไขแต่อย่างใด

Arjun Banerji หนึ่งในผู้เล่น VALORANT ยังได้ออกมาให้ความเห็นใน Reddti ในฐานะผู้ชมว่า ก็พอเข้าใจได้ที่ทาง Riot games น่าจะเริ่มจากศูนย์ ทำให้เกิดข้อผิดพลาดมากมายที่ควรจะเลี่ยงได้แท้ ๆ ทั้งเรื่องระบบการแข่งที่ไม่เหมือนกันในแต่ละลีก และเรื่องทีเกิดขึ้นกับ Guild Esports

ทั้งนี้ สิ่งที่ควรทำก็คือการสร้างมาตรฐานเดียวกันให้กับทุก ๆ ลีก ให้ทุกทีมและทุกการแข่งปฏิบัติตามกฏเดียวกัน รวมถึงการลงโทษก็ควรระบุไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้ทีมรู้ว่าอะไรบ้างที่ผิด และบทลงโทษสำหรับสิ่งนั้นควรสอดคล้องกันและต้องมีการกล่าวไว้อย่างชัดเจน

My thoughts on Valorant Esports (As a Viewer)
byu/ArjunBanerji27 inValorantCompetitive

อย่างไรก็ดี ด้วยความที่เป็นทัวร์แรก แฟน ๆ ก็ยังหวังว่าทีมงาน VALORANT จะรับทราบปัญหาและแก้ไขให้ทันก่อนการแข่งจะเริ่มรอบสุดท้ายในเดือน ธ.ค. สำหรับในประเทศไทยจัดในชื่อรายการ ESL Thailand Championship 2020 ซึ่งอยู่ในภูมิภาค Asia Pacific ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 150,000 บาท

ที่มา sportskeeda.com dotesports.com

Pathiphan Tepinta

Back to top