BY Zreast
26 Feb 21 6:04 am

Sony จะลดความสำคัญของ Japan Studio ลงมา เนื่องจากทำกำไรไม่เยอะพอ และมีทิศทางบริษัทที่ขัดแย้งกัน

6 Views

Sony ประกาศลดบทบาทความสำคัญของ Sony Japan Studio ซึ่งเป็นสตูดิโอที่เก่าแก่ที่สุดของ PlayStation ลงมา หลังนักพัฒนาจำนวนมากลาออกไป และเตรียมให้พนักงานที่เหลือ เข้ามาร่วมกับทาง Team ASOBI แทน

Sony Japan Studio เป็นทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังเกมอย่าง Ape Escape, Gravity Rush และ The Last Guardian ที่กำลังจะถูก “จัดระเบียบใหม่” ให้ไปอยู่กับ Team ASOBI โดยที่ Japan Studio ได้ยืนยันเรื่องนี้กับทางสื่อ IGN และประกาศให้ทราบ ว่า

ด้วยความพยายามที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตและก้าวไปข้างหน้ามากยิ่งขึ้น, SIE ได้ยืนยันว่า JAPAN Studio ซึ่งเป็นสตูดิโอของ PlayStation จะถูกจัดระเบียบใหม่ มีผลวันที่ 1 เมษายนนี้ โดย JAPAN Studio จะถูกเปลี่ยนศูนย์กลางไปอยู่กับทาง Team ASOBI, ทีมผู้สร้างที่อยู่เบื้องหลัง Astro’s PLAYROOM ทำให้ทีมงานจะได้โฟกัสไปที่จุดเดียว และสร้างความนิยมให้กับ Astro’s PLAYROOM ต่อไป

นอกเหนือจากนี้ บทบาทของการผลิตสื่อภายนอก, การแปลซอฟต์แวร์ และการจัดการ IP เดิมของ Japan Studio จะถูกรวมอยู่กับ PlayStation Studios แทน

ทั้งนี้แหล่งข่าวได้บอกกับสื่อ VGC ว่า Japan Studio นั้นทำกำไรได้ไม่เยอะพอ และมีข้อขัดแย้งในเรื่องทิศทางของสตูดิโอ โดย Japan Studio นั้นอยากจะพัฒนาผลงานเกมเพื่อเน้นกับตลาดในญี่ปุ่นก่อน ขณะที่ PlayStation ต้องการให้ Japan Studio ทำเกมฮิตสู่ระดับโลกไปเลย เช่นเดียวกันกับทีมงาน First-party อื่น ๆ ในอเมริกาและยุโรป

ในช่วงหลังมานี้ ก็มีสัญญาณจากการที่ทีมงานโปรไฟล์ดีหลายคนในโตเกียวทยอยลาออกไป ไม่ว่าจะเป็น Keiichiro Toyama, ผู้กำกับ Silent Hill และ Gravity Rush ที่ออกจาก Japan Studio ไปเมื่อปี 2020 ร่วมกับนักออกแบบ Junya Okura และ Kazunobu Sato เพื่อไปตั้งสตูดิโอใหม่ในชื่อ Bokeh Game Studio

นอกเหนือจากนั้น โปรดิวเซอร์ของ Bloodborne, Masaaki Yamagiwa ก็ได้ประกาศไว้ทางทวิตเตอร์ว่าเขาลาออกจาก Japan Studio แล้ว แต่ทิ้งท้ายว่ายังตั้งใจที่จะอยู่ในแวดวงของอุตสาหกรรมเกมต่อไป

เช่นเดียวกันกับทีมงานคนอื่น ๆ ที่ก็ออกมาประกาศในเวลาไล่เลี่ยกัน

https://twitter.com/brendonbeyond/status/1364466679938342914

สำหรับเรื่องนี้ Jim Ryan บอสใหญ่ของ PlayStation เองก็เคยบอกใบ้ไว้หลายครั้งกับหลายสื่อมาแล้ว ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้ ก็จะส่งผลให้สตูดิโอแรกสุดของ PlayStation นั้นเล็กลงกว่าเดิมมากในตลาด และทำให้พอจะคาดเดาได้ว่าอาจหมายถึงการปิดตัวลงอย่างช้า ๆ ต่อไปในอนาคต

ที่มา : IGN, VGC

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top