BY KKMTC
26 Apr 21 5:46 pm

Sony จดสิทธิบัตรใหม่ เป็นระบบ AI ที่สามารถตรวจสอบวิดีโอ Deepfake ได้

7 Views

แม้ Deepfake หรือเทคโนโลยี AI ที่สามารถเปลี่ยนใบหน้าคนในวิดีโอได้อย่างแนบเนียน มักถูกนำไปใช้ในการทำคอนเทนต์เชิงตลกขำขัน แต่แน่นอนว่ามีบางคนได้นำ Deepfake ไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง ทำให้เทคโนโลยีดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับผู้ใช้โซเชียลพอสมควร

แต่ดูเหมือนว่า Sony ได้มองเห็นปัญหาดังกล่าว บริษัทจึงพยายามคิดค้นเทคโนโลยีใหม่เพื่อต่อสู้กับ Deepfake ล่าสุด สื่อ Game Rant รายงานว่า Sony มีการจดสิทธิบัตรใหม่ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2021 โดยระบุว่าบริษัทมีความพยายามจะผลิต AI ที่มีคุณสมบัติพิเศษสามารถตรวจสอบว่าวิดีโอที่กำลังชมอยู่นั้น มีการใช้ Deepfake และถูกดัดแปลงโดยวิธีการอื่น ๆ หรือไม่

อ้างอิงจากสิทธิบัตร Sony อธิบายว่าเทคโนโลยี Deepfake นั้นเป็นดาบสองคม “ที่ทั้งน่าสนใจ แต่อาจเป็นอันตรายได้เช่นกัน” ซึ่งวิธีการใช้ AI เบื้องต้น คือ AI จะทำการอ่านวิดีโอหรือภาพถ่าย เพื่อมองหาจุดพื้นผิวและแสงที่ดูผิดปกติ หลังจากตรวจสอบเสร็จ AI จะพิจารณาว่าภาพหรือวิดีโอดังกล่าวใช้ Deepfake หรือไม่

นอกจากนี้ สิทธิบัตรระบุเพิ่มเติมเทคโนโลยีนี้จะใช้ร่วมกับ “อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ เช่นเกมคอนโซลอย่าง PlayStation หรือ Virtual Reality Headset จากผู้ผลิตหลายแห่ง”

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นเพียงการจดสิทธิบัตรเท่านั้น จึงไม่สามารถคอนเฟิร์มว่าระบบ AI ตรวจสอบวิดีโอ Deepfake จะถูกใช้จริงในอนาคตหรือไม่ จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top