BY KKMTC
22 Oct 21 5:02 pm

Sony จดสิทธิบัตรใหม่ เป็นระบบให้ผู้ชม Spectator สามารถโหวตเพื่อเตะผู้เล่นออกจากเกมได้

3 Views

Eurogamer รายงานว่าบริษัท Sony มีการจดสิทธิบัตรใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า ‘Spectators Vote to Bench Players in a Video Game’ เป็นระบบที่เปิดให้ผู้ชม Spectator สามารถทำการโหวตหรือจ่ายเงิน เพื่อเตะผู้เล่นออกจากเกมได้

ในสิทธิบัตร มีการอธิบายวิธีรับชมไลฟ์สตรีมผ่านแพลตฟอร์ม Twitch พร้อมระบุว่าระบบนี้จะช่วยให้การรับชม Esports ผ่านมุมมอง Spectator มีความน่าสนใจมากขึ้น และเปิดโอกาสให้นักพัฒนาเกมสามารถมองหาแนวทางใหม่ในการเพิ่มประสบการณ์การรับชมไลฟ์ไปในทางที่ดีขึ้น

ระบบ ‘Spectators Vote to Bench Players in a Video Game’ ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงเมนูระหว่างรับชม Spectator แล้วเลือกตัวเลือกระหว่าง “ลบ” ผู้เล่น, เตือนผู้เล่นให้ปรับปรุงฝีมือการเล่นให้ดีขึ้น หรือส่งข้อความแบบกำหนดเอง โดยข้อความที่ระบุในสิทธิบัตรจะเน้นการส่งข้อเสนอแนะ หรือเตือนเกี่ยวกับประสิทธิภาพโดยรวมของผู้เล่น

ผู้เล่นในเกมจะมีสิทธิ์โดนเตะได้ หากมีการโหวตจากผู้ชมผ่าน 60% ขึ้นไป นอกจากนี้ ยังมีระบบการถ่วงน้ำหนัก ที่ผู้โหวตยิ่งมีระดับสกิลการเล่นเกมมากเท่าไหร่ จะส่งผลต่อการลงคะแนนเสียงมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งระดับสกิลของแต่ละคนนั้นจะนับจากสถิติ หรือความสำเร็จในเกม รวมถึงผู้ชมสามารถจ่ายเงินจริง, เงินในเกม หรือ cryptocurrency เพื่อเตะผู้เล่นออกจากเกม

แม้ Sony กล่าวว่าระบบนี้สร้างขึ้นเพื่อให้การแข่งขัน Esports มีความน่าสนใจมากขึ้น แต่ความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าระบบดังกล่าวจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เล่นแสดงพฤติกรรม Toxic ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะการโหวตเตะผู้เล่นที่ตนเองไม่ชื่นชอบเป็นการส่วนตัว มีการโกงให้ผู้เล่นอื่นชนะ หรือการส่งข้อความเพื่อลดกำลังใจผู้เล่นคนอื่น

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นเพียงแค่การจดสิทธิบัตร จึงยังไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ว่า Sony มีแผนใช้งานระบบนี้จริงในอนาคตหรือไม่ จนถึงตอนนั้น ถ้าหากข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top