BY Aisoon Srikum
12 May 22 5:43 pm

Point Blank อีกหนึ่งตำนานเกม FPS ขวัญใจเกมเมอร์ชาวไทยและความรุนแรงที่มาก่อนกาล

155 Views

หากพูดถึงเกม First Person Shooter แนวเกมที่ใครหลายคนชื่นชอบและโปรดปรานมากที่สุด แต่ละคนก็อาจจะมีเกมที่ชื่นชอบแตกต่างกันออกไป แต่สำหรับเกมเมอร์ที่แต่ก่อนชอบไปสิงสถิตย์อยู่ที่ร้านเกม (หรือ Internet Cafe) รับรองว่าจะต้องเคยได้ยิน หรือเคยได้สัมผัสเกมนี้กันแน่นอน กับเกม FPS ที่มีชื่อว่า Point Blank หรือที่เด็กไทยเรียกกันติดปากว่า PB พีบี วันนี้เราจะพาทุกท่านหวนไปสู่วันวานที่ได้สัมผัสเกมนี้กันเป็นครั้งแรก และทำไมมันถึงกลายเป็นเกม FPS ยอดนิยมเบอร์ต้น ๆ ของเมืองไทย

FPS สุดมัน นับตั้งแต่ปี 2008

2022 05 12 131216

Point Blank เป็นผลงานของสตูดิโอพัฒนาเกมประเทศเกาหลีใต้ที่ชื่อว่า Zepetto ได้พัฒนาขึ้นมา ก่อนจะกระจายตัวเกมให้กับบริษัท Publisher รายย่อยจัดจำหน่ายเกมในแต่ละภูมิภาค โดยในประเทศไทยเราก็เคยมีสองผู้พัฒนาที่ได้สิทธิ์ในการจัดจำหน่ายเกมนี้นั่นก็คือ NCTrue และต่อมาคือ Garena แต่เชื่อว่าแฟนเกมบ้านเราน่าจะชื่นชอบตัวเกมในยุคแรกกันมากกว่า ในช่วงแรกที่มีข่าวว่าเกมนี้จะเข้าไทย จุดเด่นในตอนนั้นเลยคือ กราฟิกที่สมจริง (ในยุคนั้น) ไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว โฒเดลตัวละคร แอนิเมชั่น ปืน เสียงยิงปืน Point Blank แทบจะมาแซงหน้าเกมอื่น ๆ แบบไม่เห็นฝุ่น และจุดขายของเกมนี้ในตอนนั้นคือความรุนแรง หรือเอฟเฟคท์เลือดที่ดูสมจริงมากในเวลานั้น บวกกับประเทศไทยในตอนนั้น มีความเข้มงวดในเรื่องความรุนแรงของวิดีโอเกมพอสมควร แต่ท้ายที่สุดแล้วเกมนี้ก็รอดตัวมาได้

2022 05 12 131245

Point Blank มีเกมเพลย์ที่ค่อนข้างรวดเร็วกว่าเกมอื่น ๆ แถมยังมีระบบแรงถีบหรือ Recoil ของปืนที่ค่อนข้างแตกต่างจากเกมอื่น ๆ ในตลาดตอนนั้น คือมันเป็นเกมที่ยิงได้ง่ายมาก คุมแรงถีบปืนได้ง่ายมาก ๆ ในสมัยนั้น การใช้ปืน AK-47 แล้วคลิกแรก Headshot เลย แทบจะเป็นเรื่องปกติของ PB เลยก็ว่าได้ ในขณะที่เกมอื่น ปืนดีดยิ่งกว่าอะไรดี เกมนี้ยิงกันง่ายมาก ๆ แต่ใส่ความโหด ความรุนแรงเข้ามาแทน งานนี้เลยได้ใจเกมเมอร์ทั้งทั่วไปและฮาร์ดคอร์

ระบบการเล่นและคอนเทนต์ที่อัดแน่นมากกว่าเกมอื่น ๆ

2022 05 12 163159

Point Blank ถือว่าเป็นเกม FPS ที่นอกจากจะยิงกันในเกมตามปกติแล้ว ยังมีระบบที่สนับสนุนการเล่นให้สนุกอีกมากมาย เอาที่หลายคนต้องรู้จักแน่นอนกับระบบการ์ดภารกิจ ระบบนี้ผู้เล่นจะได้รับเซ็ทการ์ด 8 ใบ และแต่ละใบจะมีภารกิจที่แตกต่างกันให้เราทำให้สำเร็จ หากทำสำเร็จนอกจากจะได้รับรางวัลจากการ์ดภารกิจแต่ละใบแล้ว ยังมีรางวัลใหญ่รออยู่หลังเคลียร์ภารกิจจากการ์ดครบทุกใบ ระบบนี้ทำให้ผู้เล่นได้ทดลองเล่นอาวุธ หรือตัวละคร หรือโหมดการเล่นที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น แถมบัตรภารกิจนี้ยังทำหน้าที่ให้เราเลือกเล่นสายที่ต้องการ จะสายบุก ใช้ปืนจู่โจม สายสนับสนุน เน้นปืนกลเบา หรือสายซุ่มยิง ก็จะมีบัตรภารกิจแยกประเภทมาให้ชัดเจน

ยังมีระบบฉายาที่ได้จากการสะสมเหรียญยศในแต่ละขั้น โดยการปลดล็อคฉายาเหล่านี้ นอกจากยศจะต้องถึงแล้ว ต้องเล่นให้เก้งพอจะไปคว้าเหรียญรางวัลมาแลกฉายาด้วย ซึ่งการที่เรายศสูงขึ้น ปลดล็อคฉายามากขึ้น สิทธิพิเศษของเราคือการซื้อปืนระดับสูงได้นั่นเอง ทำให้เกมนี้ ไม่ใช่แค่ว่ามีเงินแล้วจะถือปืนโหดได้แต่แรก ต้องมีการเล่น การ Grinding กันด้วย ยิ่งทำให้คนติดพันกับเกมนี้กันมากขึ้น นอกจากนี้มันยังบวกค่าสเตตัสบางอย่าง เช่น เดินเร็วกว่าคนอื่น หรือตกจากที่สูงแล้วเจ็บน้อยลง ตัวละครของเราจะใส่ฉายาได้ 3 ฉายาต่อการเล่น 1 รอบ ทำให้เกิด Build การเล่นที่ค่อนข้างหลากหลาย เทียบกับเกม FPS เกมอื่นในยุคนั้น PB ถือว่ากินขาด

และตัวเกมยังมีระบบ Destructive Object หรือสิ่งปลูกสร้างที่ถูกทำลายได้ แน่นอนสำหรับ 2022 มันเป็นสิ่งมาตรฐานที่หลายเกมน่าจะทำกันได้แล้ว แต่ในปี 2008 และกับเกมออนไลน์เล่นฟรี สิ่งนี้ถือว่าว้าวมาก ๆ โดยเฉพาะในแผนที่อย่างห้องสมุด หรือเบิร์นนิ่ง ฮอลล์ ที่จะมีชั้นดาดฟ้าที่เป็นพื้นกระจกอยู่ หากยิงให้แตก คนที่เหยียบอยู่ก็อาจจะตกลงมาตายได้ ก็เป็นอีกหนึ่งอรรถรสการเล่นที่สนุกไม่ใช่น้อย

2022 05 12 160934

ยังไม่รวมถึงโหมดการเล่น ที่นอกจากจะเอาโหมดคลาสสิคจากเกมอื่นมาไว้ครบถ้วน ทั้ง Team Deathmatch , Bomb แล้ว ในช่วงหลังยังใส่มาอีกหลากหลายโหมด ไม่ว่าจะเป็นการชิงพื้นที่ โหมด Free For All แบบ Gun Game ที่เปลี่ยนอาวุธที่ใช้ไปเรื่อย ๆ และทีหลายคนชื่นชอบมากในตอนนั้นอย่างโหมดหลบหนี หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า โหมดไดโนเสาร์ ที่ฝ่ายนึงเป็นไดโนเสาร์ ฝ่ายนึงหลบหนี ถือเป็นโหมดยอดนิยมสำหรับประเทศไทยเรามาก ๆ นอกจากนั้นเรื่องของ Setting ห้องการเล่นของเกมนี้ก็ละเอียดมาก เปิด-ปิด Kill Cam จำกัดการใช้อาวุธ การเข้าเล่นระหว่างเกมและอื่น ๆ ถือได้ว่าเยอะจนน่าประทับใจเลยทีเดียว

การเติมเงินบัฟตัวเอง และตัวเกมยังมีให้เล่นในปี 2022 นี้

สิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้จริง ๆ สำหรับเกมนี้ คือเรื่องของระบบการเล่นที่ช่วงหลัง หลายคนน่าจะมองว่ามันคือการ Pay to Win อย่างแท้จริง เอาแค่เรื่องปืนที่หลายคนน่าจะจำกันได้กับ Kriss S.V. ปืนยอดนิยมที่คนเล่น PB ต้องรู้จัก หรือแม้กระทั่งปืน AUG A3 และสไนเปอร์เทพ L115A1 ที่เคยมีช่วงนำมาย้อมทอง ให้เป็นรุ่น Gold Series และปกติแล้ว เกมนี้สกินสวย นอกจากจะดูหล่อเท่ขึ้นแล้ว ยังเพิ่มประสิทธิภาพปืนนั้นอีกด้วย เช่นจำนวนกระสุนในแม็กกาซีนที่มากขึ้น รีโหลดไวขึ้น

2022 05 12 163521

เท่านั้นยังไม่พอ ยังีมไอเทมเสริมพลังต่าง ๆ ที่ใช้แล้วพลังชีวิตสูงสุดเยอะขึ้น เกราะหนาขึ้น กู้ระเบิด วางระเบิดเร็วขึ้น หากว่ากันตามตรงแล้ว สิ่งเหล่านี้คือการทำให้เกมกลายเป็นเกมแบบ Pay 2 Win ไปโดยทันที แต่ช่วงนั้นกระแสเหล่านี้ยังไม่ค่อยรุนแรงนัก แต่เชื่อว่าเกมเมอร์ยุคนี้ น่าจะยี้กันอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งระบบทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานี้ ในตัวเกมเวอร์ชั่นปี 2022 เองก็ยังมีอยู่เช่นกัน แต่ดูเหมือนว่าคนที่เล่นเกมนี้จะยอมรับระบบนี้ได้แล้ว ปัจจุบันนี้ ใครที่อยากเล่น Point Blank ตัวเกมยังสามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้อยู่ โดยเซิร์ฟเวอร์ของเกมจะถูกรวมกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างฟิลิปปินส์ และข่าวดีคือมันยังเป็นเกมที่คนเล่นเยอะมาก หาห้องเล่นได้ทุกโหมด ทุกระดับได้อย่างสบาย ๆ คอนเทนต์ของเกมก็ยังอัดแน่น จัดเต็มอยู่เหมือนเดิม แต่ที่หลายคนอาจจะไม่ชอบก็คือ การเติมเงิน Pay to Win ที่ยังอยู่ในเกมนี่แหละ เอาเป็นว่าไปลองเล่นกันดูขำ ๆ ได้ เพราะนี่คืออีกหนึ่งเกม FPS ที่เคยเป็นตำนานในบ้านเราเลยทีเดียว

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top