BY KKMTC
18 Apr 19 1:30 pm

PlayStation เข้มงวดกับเนื้อหาโป๊เปลือย เพราะกระแส #MeToo

27 Views

อีกหนึ่งสิ่งที่ Sony PlayStation 4 มีข้อเสียกับถูกวิพากษ์วิจารณ์จากเหล่าผู้เล่น คือการปิดกั้นเนื้อหาโป๊เปลือยของเกม ซึ่งสร้างผลกระทบต่อผู้พัฒนาเกมและเกมเมอร์ชาวเอเชียอย่างมาก แล้วมีสาเหตุเพราะอะไร ? เราอาจได้พบคำตอบที่แน่ชัดแล้วจากปากของทีมงาน Sony เอง

เว็บไซต์ wccftech อ้างอิงจาก The Wall Street Journal รายงานสัมภาษณ์กับกลุ่มพนักงาน Sony (ไม่เปิดเผยชื่อ) เปิดเผยสาเหตุว่าที่ทีมงาน Sony เริ่มใช้นโยบายเข้มงวดกับการปล่อยจำหน่ายเกมที่มีเนื้อหาโป๊เปลือย เพราะไม่อยากตกเป็นเป้าหมายจากกระแส #MeToo ที่เคยร้อนแรงผ่านโลกโซเชียล

Sony อาจโดนเพ่งเล็งและตกเป็นเป้าหมายจากการดำเนินคดีและวิพากษ์วิจารณ์จากโซเชียล

เราไม่มี Guildlines เป็นลายลักษณ์อักษรหรืออะไรทำนองนั้น เนื่องจากนโยบายดังกล่าวถูกเสนออย่างรวดเร็วหลังมีการเคลื่อนไหวของกระแส #MeToo – สมาชิก Sony คนหนึ่ง

#MeToo เป็นแฮชแท็กบนโลกโซเชียลที่เคยร้อนแรงมากช่วงปี 2017 โดยเพศหญิงจะบอกเล่าประสบการณ์ที่โดนประทุษร้ายทางเพศ (sexual assault) กับคุกคามทางเพศ (sexual harassment) รวมถึงการประนามเพศตรงข้ามอีกด้วย

Sony ตกเป็นคนรับผิดชอบดูแลผู้ใช้งานทั้งหมดในฐานะผู้ถือแพลตฟอร์ม ดังนั้นผู้พัฒนาเกมควรสามารถทำเนื้อหาเกมให้มีความสมดุล เพื่อไม่ให้เกมหยุดพัฒนาอยู่กับที่ รวมถึงผู้เล่นวัยหนุ่มสาวเช่นกัน – สมาชิก Sony คนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม The Wall Street Journal กล่าวว่าทีมผู้พัฒนาเกมหลายบริษัทต่างรู้สึกผิดหวังกับนโยบายเซนเซอร์ตัวใหม่ โดยเฉพาะเกมสัญชาติญี่ปุ่นซึ่งมีเกมเนื้อหาโป๊เปลือยค่อนข้างเปิดกว้างมาก

Senran Kagura Burst Re:Newalทีมพัฒนาเกมบอกว่านอกจากเป็นการปิดกั้นจินตนาการแล้ว ด้วย Guildlines ที่ไม่มีความชัดเจน ทำให้ขั้นตอนการส่งเกมให้ Sony รีวิว พบแต่ปัญหามากมาย

คุณไม่มีทางรู้เลยว่าเกมจะผ่าน Guildlines หรือไม่ จนกว่าเกมจะถึงมือให้ Sony เพื่อตรวจเช็กเนื้อหา

และถ้าหากพวกเขาไม่พอใจกับเกม ทาง Sony จะส่งเกมกลับมาหาเราเพื่อนำไปแก้ไข รวมถึงต้องทำเรื่องขอเปลี่ยนแปลงตัวเกม แม้เนื้อหาโป๊เปลือยจะลดทอนลงเล็กน้อยก็ตาม ซึ่งมันใช้ต้นทุนสูงมาก – CEO ทีมพัฒนาเกมญี่ปุ่นขนาดเล็กแห่งหนึ่ง

พวกเขาแนะนำเราได้เพียงอย่างเดียวว่า ให้ไปหาแพลตฟอร์มอื่นที่เหมาะสมกว่านี้ – ฝ่าย Executive ทีมพัฒนาเกมญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง

แพลตฟอร์ม PlayStation ถือเป็นเครื่องคอนโซลประจำบ้านที่อยู่คู่กับเกมเมอร์ชาวญี่ปุ่นมานาน จึงไม่แปลกใจเท่าไหร่ที่ผู้พัฒนาเกม รวมถึงผู้เล่นเกมชาวญี่ปุ่นจะไม่ปลื้มกับนโยบาย Sony ในปัจจุบันครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top