BY BOM
16 Jan 19 2:16 pm

Orange Shirt Kid ตัดสินใจฟ้อง Fortnite ข้อหาขโมยท่าเต้นไปใส่ไว้ในเกมโดยไม่ได้รับอนุญาต

9 Views

สำหรับเกม Fortnite แล้วในตอนนี้ถือว่าเป็นเกม Battle Royale  ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยเฉพาะสังคมตะวันตกซึ่งทำรายได้มากมายมหาศาลทะลุ 2,557 ล้านเหรียสหรัฐฯ ไปแล้ว แม้ว่า Fortnite จะประสบความสำเร็จอย่างมากมาย แต่ Epic Games เหมือนจะยังไม่ได้ใช้เงินอย่างสบายใจนัก เมื่อบรรดาเหล่าเจ้าของท่าเต้นต่างต่อคิวเข้ามาฟ้องเนื่องจากขโมยท่าเต้นไปใส่ไว้ในเกมอย่างไม่ได้รับอนุญาต

Rachel McCumbers มารดาของเด็กชายเจ้าของท่าเต้น Orange Shirt Kid เข้าต่อคิวฟ้อง Epic Games เนื่องจากขโมยท่าเต้นของลูกชายที่ในเกมใช้ชื่อว่า “The Randoms” จากการรายงานของเว็บไซต์ pcgamer นับเป็นคนที่ 4 ต่อจาก Russell HorningFresh Prince star และ 2 Milly ที่ได้ยื่นฟ้อง Epic Games ในเรื่องนี้ โดย McCumbers ได้ร่วมมือกับสำนักกฏหมาย Pierce Bainbridge Beck Price & Hecht LLP ในการเดินหน้าเรื่องการฟ้องร้องถึงค่าชดเชยที่ควรได้จากการนำท่านี้ไปใส่ไว้ในเกม เนื่องจากทาง Epic Games ไม่ได้ขออนุญาตก่อนนำใช้

แต่เรื่องนี้เหมือนว่าจะเป็นเพียงแต่แม่ของเขาเท่านั้นที่เดือดร้อนเพราะลูกชายเธอนั้นใช้ช่อง Youtube ว่า OrangeShirtKid ได้เต้นท่า ” The Random” ส่งเข้าประกวด Fortnite : BoogieDown contest แบบขำ ๆ เนื่องจากเขาชอบเล่นเกม Fortnite อยู่แล้วซึ่งท่าเต้นของเขาก็ไม่ได้ชนะการประกวดอีกด้วย แต่แล้วท่าเต้นของเขาก็ได้อยู่ใน Season Pass ล่าสุดของเกม Fortnite ทำให้แม่ของเด็กคนนี้ตัดสินใจฟ้อง เนื่องจากทาง Epic Games ไม่บอกไม่พูดไม่กล่าวและเอาท่าเต้นไปใช้ตามอำเภอใจ

https://www.youtube.com/watch?v=QZqOJNeTwXw

สำหรับการฟ้องครั้งนี้เหมือนว่าจะเป็นเพียงกระแสเพราะว่า Epic Game ได้เขียนก็เกณฑ์เพื่อกันการถูกฟ้องไว้แล้วว่า ” ตามเงื่อนไขของการเข้าแข่งขัน ผู้เข้าประกวดครั้งนี้จะอนุญาติให้ Sponsor (Fortnite) สามารถนำไปดัดแปลง เผยแพร่ รวมถึงนำไปใส่ไว้ในเกมหรือทำอะไรก็ได้ตามจุดประสงค์ที่ Sponsor ต้องการโดยไม่มีการผูกมัด” ทำให้ท่าเต้นของ Orange Shirt Kid สามารถใช้ได้ในเกม Fortnite แต่ในขณะเดียวกันข่าวการฟ้องท่าเต้นก็ทำให้หลาย ๆ เกมตัดสินใจที่จะลบท่าเต้นออกเพื่อป้องกันการฟ้องร้องอย่างเช่นเกม Forza Horizon 4 เป็นต้น

บทสรุปของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เรื่องนี้มีหลายประเด็นให้เราได้มอง ไม่ว่าจะเป็นการฟ้องร้องในต่างประเทศ ความนิยมของ Fortnite ที่มีต่อเยาวชนโลกตะวันตกและความพยายามของ Fortnite ในการที่จะพยายามตาม Viral ให้ทันกับโลกสมัยใหม่ทำให้เสี่ยงต่อการโดนฟ้อง เราคงจะต้องจับตาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top