BY KKMTC
11 Aug 22 2:29 pm

Microsoft กล่าว ไม่มีแผนทำให้ Call of Duty เป็นเกม Exclusive เพราะ “ไม่เกิดผลประโยชน์ต่อ Microsoft”

12 Views

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลบราซิล ได้มีการเปิดเผยเอกสารที่มีเนื้อหาการแสดงความคิดเห็นของSony ที่มีต่อการเข้าซื้อบริษัท Activision Blizzard ของคู่แข่งโดยตรงอย่าง Microsoft ซึ่งเป็นการแสดงความกังวลว่าหาก Call of Duty กลายเป็นเกม Exclusive สำหรับ Xbox แล้วไม่วางจำหน่ายใน PlayStation อีกต่อไป อาจส่งผลในการเลือกซื้อคอนโซลของผู้บริโภคได้

Microsoft ก็ได้ออกมากล่าวเกี่ยวกับความกังวลของ Sony ที่มีต่อ Call of Duty อาจตกเป็นเกม Exclusive ของ Microsoft โดยในเอกสาร ทาง Microsoft กล่าวว่าเป็นเรื่องไม่แปลกใจเท่าไหร่ที่ Sony จะกังวลกับเหตุการณ์ครั้งนี้ เพราะธุรกิจ PlayStation เน้นการวางจำหน่าย กับปล่อยคอนเทนต์ Exclusive มาตลอดระยะเวลาหลายปี

อย่างไรก็ตาม Microsoft เชื่อมั่นว่ากลยุทธ์ในการรักษาเกมของ Activision Blizzard ไว้ ด้วยการไม่ปล่อยวางจำหน่ายผ่านร้านค้าคอนโซลของคู่แข่ง จะไม่สร้างผลกำไรให้กับ Microsoft แต่อย่างใด

Call Of Duty

กลยุทธ์การวางจำหน่ายเกม Exclusive จะได้รับผลประโยชน์สูงสุด ก็ต่อเมื่อเกมของ Activision Blizzard สามารถดึงดูดผู้เล่นเป็นจำนวนมาก ให้เข้าสู่ระบบนิเวศ (Ecosystem) ของเกมคอนโซล Xbox และ Microsoft สามารถรับรายได้จากการขายเกมมากพอ ที่จะชดเชยความสูญเสียจากการไม่วางขายเกมดังกล่าวบนคอนโซลของคู่แข่งได้

นอกจากนี้ การทำให้ Call of Duty กลายเป็นเกม Exclusive อาจจะส่งผลกระทบตามมาหลายอย่าง เช่น ทำรายได้จากเกมลดลง หรือทำยอดขายเกมลดลง และปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่ง Microsoft ยอมรับว่าหากใช้กลยุทธ์ดังกล่าว บริษัทจะไม่สามารถชดเชยความสูญเสียให้ Activision Blizzard ได้

สุดท้าย Microsoft กล่าวว่าหากแม้ Call of Duty กลายเป็นเกม Exclusive สำหรับ Xbox แล้วได้ผลกำไรก็จริง แต่การกระทำดังกล่าวจะส่งผลทำให้ “ไม่เกิดการแข่งขัน” ที่ส่วนหนึ่งเกิดจาก “การแข่งขันอย่างรุนแรงในตลาดการจัดจำหน่ายเกม” หรือหมายความว่าสาเหตุที่ Microsoft ไม่อยากทำให้ Call of Duty เป็นเกม Exclusive เพราะไม่เกิดผลประโยชน์ต่อ Microsoft แม้นิดเดียว และไม่เกิดการแข่งขันในตลาดเกมตามมา

Call Of Duty Modern Warfare 2 (2)

ที่มา: VGC

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top