BY TheStarrySky
5 Nov 20 7:04 pm

LoL และ CoD: Modern Warfare ขึ้น Tier 1 เกมที่ทรงอิทธิพลที่สุดของไตรมาส 3/2020

15 Views

League of Legends และ Call of Duty: Modern Warfare ควงคู่ขึ้น Tier 1 ของการจัดอันดับเกมที่ทรงอิทธิพลที่สุดของไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ผลจาก COVID-19 ส่งหลายเกมดังร่วงสู่อันดับ 2 และ 3 เหตุเพราะงานใหญ่ต่าง ๆ ที่ถูกยกเลิกไป

ถือเป็นประจำที่ esportsobserver.com จะทำการจัดอันดับเกมที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดของโลกในแต่ละช่วงของปี และในไตรมาสสามที่พึ่งผ่านไปนี้ ก็ยังคงเป็น LoL เพียงเดียวที่สามารถรักษาอันดับได้ 5 ไตรมาสติด แต่ได้มี CoD: Modern Warfare ติดอันดับขึ้นมาด้วยในครั้งนี้ โดยถือว่าเป็นการขึ้น Tier 1 เป็นครั้งแรกเกมอีกด้วย

LoL

League of Legends

ซึ่งก็ถือว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2020 เป็นช่วงของเกม Shooting อย่างแท้จริง เพราะมีถึง 7 ใน 10 เกมที่ติดอันดับครั้งนี้ล้วนเป็นเกมยิงทั้งสิ้น มีเพียง LoL, Dota 2, และ Hearthstone ที่ผ่ากระแสของเกมเหล่านี้ขึ้นมายืนในอันดับต้น ๆ ของโลกได้สำเร็จ

โดยการคำนวนอิทธิพลของแต่ละเกม จะให้ความสำคัญกับจำนวนคนเล่น, คนดู และการมีส่วนเกี่ยวข้องกับวงการ Esports เป็นหลัก และแบ่งเป็น Tier ทั้งหมดตามคะแนน (impact index) ที่แต่ละเกมทำได้ สำหรับเกณฑ์การให้คะแนนก็มีดังนี้

  • จำนวนผู้เล่นรายเดือน (30%)
  • สัดส่วนเงินรางวัลของผู้ชนะการแข่ง (25%)
  • จำนวนชั่วโมงการดูแบบ Esports (20%)
  • จำนวนชั่วโมงการดูแบบทั่วไป (15%)
  • จำนวนการ Stream ในขณะนั้น (5%)
  • จำนวนการแข่งขันระดับทัวร์นาเม้นต์ (5%)

Call of Duty: Modern Warfare

esportsobserver.com ให้ความเห็นว่า ผลของ COVID-19 ก็ได้ส่งผลรุนแรงและเห็นได้ชัดในไตรมาสนี้ด้วย เพราะการยกเลิกของงานแข่งของหลาย ๆ เกม ได้ส่งผลถึง 3 ปัจจัยที่จะนำมาคำนวนเป็นอันดับ (สัดส่วนเงินรางวัล, ชั่วโมงการดูแบบ Esports, จำนวนการแข่งขัน) ทำให้หลายเกมดังต้องร่วงสู่ Tier 2 และ 3 กันถ้วนหน้า

ตัวอย่างเช่น Dota 2, CS:GO ที่ตกจาก Tier 1 ในไตรมาสที่แล้ว แต่ที่หนักสุดก็คงจะเป็น Rainbow Six ที่ร่วงถึง Tier 3 และมี impact index ลดลงจาก 42.06 เหลือเพียง 4.34 เท่านั้น แต่การหายไปของบางเกมก็ที่ให้ผู้มาใหม่เข้าเสียบแทนได้อย่างไม่น่าเชื่อ เช่น VALORANT ที่ทยานสู่อันดับ 4 พร้อม impact index 28.33 และ Teamfight Tactics ที่เบียด Warcraft III: Reforged ขึ้นมาที่อันดับ 14 ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

สามารถรับชมรายงานทั้งหมดได้ที่ esportsobserver.com สำหรับไตรมาสุดท้ายของปี 2020 นี้จะเกมไหนติดอันดับใดกันบ้าง ก็ต้องติดตามกันต่อไป

Pathiphan Tepinta

Back to top