BY Nuttawut Apiratwarakul
10 Sep 21 11:37 am

League of Legends: Wild Rift Southeast Asia Championship 2021 เพื่อจุดประกายแก่อีสปอร์ตในเกมมือถือทั่วโลก

10 Views

Riot Games ผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกมที่ใส่ใจผู้เล่นมากที่สุดในโลก จะเริ่มต้น งานแข่งขันที่มีชื่อว่า League of Legends: Wild Rift SEA Championship 2021 ในวันที่ 14 กันยายน 2564 ทัวร์นาเมนต์ออนไลน์ในครั้งนี้จะเป็นสนามแข่งขันของ 21 ทีมที่ดีที่สุดในภูมิภาคของ Wild Rift ที่จะมาชิงชัยกันเพื่อเป็นทีมแรกที่ได้กลายเป็นแชมป์เปี้ยนประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  

Wild Rift: SEA Championship 2021จัดขึ้นโดย การร่วมมือกับ ESL Asia ซึ่งถือเป็นหมุดหมายสำคัญอย่างมากของ Riot ในการทำให้ Wild Rift กลายเป็น อีสอร์ตในเกมมือถือระดับทั่วโลกเจ้าแรกอย่างแท้จริง 

ทีมที่เข้าร่วมแข่งขันมาจาก 9 ประเทศและอาณาเขตจากทั่วทั้งภูมิภาค โดยประกอบด้วยสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม โอเชียเนีย ไต้หวัน และฮ่องกง ทั้งหมดนี้จะแข่งขันกันเพื่อชิงเงินรางวัลรวมกันกว่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ละทีมผ่านนั้นได้ผ่านเข้ารอบมาด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมจาก Wild Rift SEA Icon Series: Fall Season. 

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นหัวหอกสำคัญที่ทำให้ Riot บุกตะลุยตลาดเกมมือถือและอีสปอร์ตในเกมมือถือ ภูมิภาคนี้เองจึงได้ถูกเลือกให้เป็นภูมิภาคที่เราได้ทำการเปิดให้ทดสอบ Regional Alpha และ Open Beta ก่อนใคร จากนั้น Wild Rift SEA Icon Series ก็ได้มีการประกาศเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ในฐานะลีคอีสปอร์ตสำหรับเกมมือถือระดับทั่วโลกลีคแรกขององค์กร เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นภูมิภาคที่ตลาดการใช้งานมือถือเติบโตรวดเร็วที่สุด โดยผู้คนมีการใช้งานสมาร์ทโฟนโดยเฉลี่ย 3-5 ชั่วโมงต่อวัน มากกว่าที่ใด ๆ ในโลก 

เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่เน้นการใช้งานโทรศัพท์มือถือ นั่นก็หมายความว่าการเล่นเกมในโทรศัพท์มือถือก็หยั่งรากลึกในวัฒนธรรมของวัยรุ่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นกัน บอกได้ว่าเกือบ 50% ของผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นต้องเคยเล่นเกมใดเกมหนึ่งบนโทรศัพท์มือถือหรือบนเว็บไซต์และกว่า 80% ของเกมเมอร์ทั้งหมดในภูมิภาคนั้นต้องมีการเล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือ เทรนด์เช่นนี้ถือเป็นแนวโน้มที่ดีในการเติบโตของอีสปอร์ตในเกมมือถือ และในการจัดตั้งภูมิภาคนี้ให้เป็นศูนย์กลางของอีสปอร์ตในเกมมือถือระดับทั่วโลก 

ในงานแถลงข่าวออนไลน์ของ Wild Rift: SEA Championship 2021, Leo Faria หัวหน้าฝ่ายอีสปอร์ตระดับโลกของ Wild Rift ประจำ Riot Games ได้พูดถึงการเดินทางของอีสปอร์ตของ Wild Riftมาจนถึงตอนนี้ เขากล่าวว่า “เรา ตั้งใจจะให้อีสปอร์ตของ Wild Rift เป็นอีสปอร์ตในเกมมือถือระดับโลกเกมแรกของ Riot อย่างแท้จริง ถึงแม้ว่าตอนนี้เราจะยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นของการสร้างระบบอีสปอร์ตใหม่ล่าสุดของเรานี้ แต่ความก้าวหน้าของเราในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ได้กลายสิ่งที่เราจะนำไปปรับใช้ในเป้าหมายที่เราอยากทำให้ได้ในภูมิภาคอื่น ๆ ต่อไป 

Wild Rift: SEA Championship 2021 ได้ฉายแสงสปอตไลท์ลงมายังศักยภาพและแรงผลักดันอันน่าทึ่งของทีมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เหล่านี้ และยังจะตั้งมาตรฐานในการรับชมอีสปอร์ตในเกมมือถือว่าควรรับชมยังไงและสนุกไปมันได้อย่างไร เราตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่จะได้นำกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นไปที่ตัวผู้เล่นและโปรดักชั่นคุณภาพชั้นเยี่ยมแบบเดียวกันไปให้ผู้เล่นเกมมือถือในส่วนอื่น ๆ ของโลก”

Wild Rift SEA Icon Series นั้นมีทีมที่เข้ามาร่วมแข่งขันเกือบ 1,000 ทีมตั้งแต่เริ่มต้นลีค โดยมียอดเข้าชมสูงสุดประจำวันที่ 1.28 ล้านการเข้าชมในช่วง Summer Super Cup Wild Rift และอีสปอร์ตของตัวเกมถือเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อกลยุทธ์การเติบโตทางการตลาดของ Riot สำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

ผู้จัดการทั่วไปของ Riot Games ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน Justin Hulog ได้กล่าวเสริมเกี่ยวกับการดำเนินงานของ Riot ใน ภูมิภาคนี้ว่า   “ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ทาง Riot ได้ปล่อยตัวเกมใหม่มากมาย เช่น Legends of Runeterra, VALORANT และ League of Legends: Wild Rift รวมทั้งได้เข้าไปมีส่วนร่วมทั้งในวงการ สื่อบันเทิง วงการแฟชั่น และ วงการดนตรี 

นับตั้งแต่ การปล่อยตัวอัลบั้ม EP ที่สองของวงดนตรีป็อปเสมือนจริงของเราอย่าง K/DA ทั้งการจับมือร่วมกับ Uniqlo และ Warner Music ไปจนถึงอนิเมชั่นใน Netflix ที่กำลังจะปล่อยตัวภายในสิ้นปีนี้อย่าง Arcane เราได้หาโอกาสและหนทางใหม่ ๆ ที่จะสร้างความสุขและความประหลาดใจให้กับแฟน ๆ ของเราทั่วโลก อีสปอร์ตถือเป็นตัวหมากสำคัญในกลยุทธ์นี้และถือเป็นโอกาสทองของเราสำหรับภูมิภาคที่เน้นไปที่โทรศัพท์มือถืออย่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราตั้งวิสัยทัศน์ ไว้ว่า ภูมิภาค นี้ จะกลายเป็นศูนย์กลางของ อีสปอร์ตในเกมมือถือของ Riot และภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เปิดตัวอีสปอร์ตของ Wild Rift”

ตอนนี้อีสปอร์ตกำลังได้รับการยอมรับมากขึ้นจากรัฐบาลของแต่ละภูมิภาค โดยมีหลายประเทศมากขึ้นที่เริ่มจะ ปลดล็อก ศักยภาพที่อีสปอร์ตสามารถเป็นได้ ผ่านการ ลงทุนทางเศรษฐกิจ และ การพัฒนาสายอาชีพในเยาวชน อีสปอร์ตได้ถูกบรรจุเป็นกีฬาทั้งใน Asian Game ปี 2561 และ SEA Games ปี 2562 และ Wild Rift เองก็มีการประกาศไปเมื่อต้นปีว่าจะถูกบรรจุเป็นกีฬาแข่งขันใน SEA Games ปี 2564 ที่จะมาถึง 

เกี่ยวกับ WILD RIFT SEA CHAMPIONSHIP 2021

21 ทีมที่ดีที่สุดจาก Wild Rift SEA Icon Series:  Fall Season ที่กำลังแข่งขันกันอยู่จะได้รับสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน SEA Championship 2021 ทีมเหล่านี้จะมาจาก 9 ภูมิภาคทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม โอเชียเนีย ไต้หวัน และฮ่องกง และจะต้องแข่งขันกันเพื่อชิงเงินรางวัลรวมมูลค่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ 

Wild Rift SEA Championship 2021 จะแบ่งออกเป็น 3 Stage ดังนี้:

  • Stage 1 – รอบ Play-In: 14 – 19 กันยายน 2564
  • Stage 2 – รอบแบ่งกลุ่ม: 23 – 26 กันยายน 2564
  • Stage 3 – อีเวนต์หลัก: 30 กันยายน – 3 ตุลาคม 2564

ข่องทางรับชม

Wild Rift SEA Championship 2021 จะได้รับการถ่ายทอดสดในภาษาอังกฤษ ภาษาตากาล็อก ภาษาอินโดนีเซีย ภาษามาเลเซีย ภาษาจีนกลาง ภาษาเวียดนาม ภาษาไทย และภาษาจีนกวางตุ้ง การถ่ายทอดสดจะเริ่มในเวลา 11.30 น. ตามเวลาประเทศไทย และแมตช์แรกจะเริ่มในเวลา 12.00 น. ตามเวลาประเทศไทย นอกจากนี้แมตช์ต่าง ๆ จะได้รับถ่ายทอดสดทั้งทาง Twitch, Facebook, และ YouTube บนช่องทางหลักอย่างเป็นทางการของ Riot SEA รวมถึงช่องทางของพันธมิตรการถ่ายทอดสดของเราด้วย:

ภาษาอังกฤษ: 

ภาษาไทย: 

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top