BY BOM
28 Nov 18 1:27 pm

Google ไล่ล้างบางมัลแวร์ในเกมมือถือ หลังเกิดการระบาดครั้งใหญ่ใน Play Store

0 Views

Google Play Store เป็นแหล่งรวมแอปพลิเคชันสำหรับชาว Android ที่มีแอปพลิเคชันให้เลือกใช้งานมากกว่า 100 ล้านแอพ โดยเฉพาะเกมที่ฝั่ง Google Play มีให้เล่นอย่างจุใจ เนื่องจาก Google ไม่ค่อยเข้มงวดในการนำเกมมาลง Store สักเท่าไหร่ ซึ่งสิ่งนี้เป็นทั้งจุดอ่อนและจุดแข็งในเวลาเดียวกัน

เว็บไซต์ gamesindustry ได้รายงานว่า Google ประกาศลบเกมออกจาก Google Play 5 เกม หลังจากที่ได้ค้นพบว่าเกมทั้ง 5 เกมแอบฝัง Malware ลงไปในโทรศัพท์มือถือระหว่างการติดตั้งเกม โดยเรื่องนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อนักวิจัยระบบป้องกัน Malware ชื่อดังอย่าง Lukas Stefanko ได้ Tweet ถึงเกมที่ได้แอบฝัง Malware ลงไปในเกม 13 โดย 2 ใน 13 เกมนี้กำลังติดเทรนด์และมีผู้โชคร้ายโดน Malware นี้มากถึง 560,000 คน

จำเลยเรื่องนี้ตกไปยัง Google PlayStore ที่ปล่อยให้มีแอปพลิเคชันแฝง Malware ออกมาได้อย่างไร นอกจากนี้ยังถูกนำไปเทียบกับ Apple’s App Store ที่แม้จะมีข้อจำกัดมากกว่า แต่ตัวระบบก็มีความปลอดภัยกว่ามาก เรื่องนี้คงเป็นสิ่งที่่ให้ User ต้องไปตัดสินใจกันเอาเอง

ในตอนนี้หากใครที่พลาดโหลดเกมเหล่านี้ไป ปุ่ม Factory Reset ในมือถือของคุณน่าจะเป็นทางแก้ปัญหาของเรื่องนี้ได้และครั้งต่อไปหากจะโหลดเกมอะไร อาจจะต้องเช็คให้ดีก่อน

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top