BY BOM
20 Mar 19 5:34 pm

Google เปิดเผยความเร็วของอินเตอร์เน็ตสำหรับ Stadia

3 Views

เมื่อคืนวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมาทาง Google ได้มีการเปิดตัว Stadia เทคโนโลยีสำหรับการเล่นเกมในอนาคต โดยจะเป็นการเล่นเกมผ่านระบบ Streaming Data ของทาง Google ที่เล่นได้ทุกที่ทั้งมือถือ, Tablet, PC หรือแม้กระทั่ง TV ก็สามารถเล่นได้ผ่าน Chrome Cast ซึ่งหลายคนอาจจะเกิดข้อสงสัยว่า Stadia ที่เล่นได้ลื่นไหลขนาดนี้จะต้องใช้ความเร็วอินเตอร์เน็ตเท่าไหร่ ล่าสุดมีคำตอบสำหรับคำถามนี้แล้ว

เว็บไซต์ Kotaku ได้สัมภาษณ์ Phil Harrison รองประธานและ General Manager ของทาง Google เกี่ยวกับ Stadia โดยคำถามที่ทาง Kotaku ได้เปิดเป็นคำถามแรกคือ “ต้องใช้อินเตอร์เน็ตเท่าไหร่ถึงจะเล่นเกมใน Stadia” ทางคุณ Harrison ได้ให้คำตอบว่า ในการทดลองโปรเจคเมื่อเดือนตุลาคมปี 2018 สำหรับการเล่นที่ความละเอียด 1080p ที่ 60 FPS ใช้ความเร็วอินเตอร์เน็ตที่ 25 Mbps แต่สำหรับ Stadia ที่เล่นด้วยความละเอียด 4K ที่ 60 FPS เขาแนะนำว่าความเร็วอินเตอร์เน็ตไม่ควรต่ำกว่า 30 Mbps นอกจากนี้คุณ Harrison ยังได้กล่าวอีกว่าหาก bandwidth ของอินเตอร์เน็ตเราไม่ถึงตัวเกมก็จะลด Resolution ของเกมลงเพื่อที่ให้เราสามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล

สำหรับอินเตอร์ที่ใช้กับ Stadia ในความเร็ว 30 Mbps นั้นไม่ใช่ปัญหาสำหรับอินเตอร์เน็ตในประเทศไทย เพราะเน็ตไฟเบอร์ของบ้านเรามีศักยภาพเพียงพออยู่แล้วแต่ปัญหาคือความเสถียรของอินเตอร์เน็ตที่ต้องมีมากพอถึงจะเล่นได้อย่างลื่นไหล โดยจากประสบการณ์ของผู้เขียนแล้วต้องต่อสาย LAN เท่านั้นถึงจะสัมผัสได้ถึงความเสถียรของเน็ตบ้าน

ทางเดียวที่จะรู้ว่า Stadia พร้อมสำหรับเมืองไทยหรือไม่คงต้องรอตอนที่บริการนี้เปิดให้เล่นในบ้านเรา ซึ่งหากว่าสามารถเล่นได้สเถียรนี่อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของวงการเกมก็เป็นได้

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top