BY France
17 Aug 21 6:35 pm

Facebook ระบุว่ามีทีมสำหรับจัดการและลบเนื้อหาที่สนับสนุนหรือส่งเสริมกลุ่มตาลีบัน

5 Views

Facebook เปิดเผยรายละเอียดในแผนการจัดการเนื้อหาที่มีความไม่เหมาะสมและเกี่ยวข้องกับกลุ่มตาลีบันหลังกลุ่มตาลีบันกลับขึ้นมามีอำนาจเข้าครอบครองอัฟกานิสถานได้สำเร็จ นำไปสู่ความกังวลว่าเนื้อหาที่มีความรุนแรงหรือการส่งเสริมกลุ่มตาลีบันอาจถูกแพร่กระจายไปในสื่อ Social Media มากยิ่งขึ้น

โดยล่าสุดพบว่ามีการโพสต์ข้อความหรือข้อมูลที่เป็นการสนับสนุนและยกย่องกลุ่มตาลีบันบน Facebook ซึ่งทาง Facebook ก็มีการเข้ามาจัดการลบเนื้อหาดังกล่าว พร้อมทั้งแบนกลุ่มตาลีบันออกจาก Facebook , Instagram และ Whatsapp ทันที พร้อมเปิดเผยว่าทางทีม Facebook ได้มีการจัดตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญพิเศษขึ้นมาดูแลเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มตาลีบันโดยเฉพาะ

ในการเปิดเผยกับเว็บ businessinsider โฆษกของ Facebook ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นดังกล่าว โดยยืนยันว่ากลุ่มตาลีบันถือเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ถูกขึ้นทะเบียนโดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและถูกจัดให้เป็น “องค์กรอันตราย” ภายใต้คำนิยามของ Facebook ส่งผลให้เนื้อหาทั้งหมดที่ถูกเผยแพร่โดยกลุ่มตาลีบันหรือมีแนวทางสนับสนุนหรือชื่นชมกลุ่มตาลีบันจะถูกจัดการลบทิ้งเมื่อถูกตรวจพ

โฆษกของ Facebook ได้กล่าวว่า “เรายังมีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านอัฟกานิสถานโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นเจ้าของภาษาดารีและพาชโต และมีความรู้เกี่ยวกับบริบทในท้องถิ่น ช่วยในการระบุและเตือนเราถึงปัญหาที่เกิดขึ้นใหม่บนแพลตฟอร์ม” 

“สถานการณ์ปัจจุบันกำลังมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วและพวกเราเองก็ต้องพยายามให้แน่ใจว่าพวกเราปรับเปลี่ยนตัวเองและตอบโต้ความเสี่ยงและปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ทันอย่างรวดเร็ว” 

อ้างอิง

SHARE

ปณต ประจันตะเสน

Back to top