BY TheStarrySky
28 Mar 19 2:34 pm

Esports มีขนาดเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับกีฬาจริง ๆ ในปัจจุบัน ?

7 Views

อย่างที่เรารู้กันว่า ทุกวันนี้ “Esports” เเม้จะยังไม่ได้รับการยอมรับในวงกว้างว่าเป็นกีฬาจริงๆ เเต่ด้วยกระเเสที่มาเเรงมากในตอนนี้ก็ทำให้มันถูกพัฒนาจนเป็นสื่อบันเทิงชนิดหนึ่ง ที่เติบโตอย่างมีลำดับขั้นตอน มีหลักการ มีกฏเกณฑ์ต่าง ๆ ที่สามารถเรียกได้ว่าเป็นการเเข่งขันที่ไม่ต่างอะไรกับการเเข่งกีฬาจริง ๆ เลย ดังที่เราจะเห็นว่า Esports ในตอนนี้มีทั้งทีมเเข่ง มีนักเเข่ง มีสนามเเข่ง เเละอะไรหลาย ๆ อย่าง เหมือนกีฬาทุกประการ

LoL World : การเเข่งขันเเรก ๆ ของ Esports ที่มีภาพลักษณ์ที่สามารถนำไปเทียบกับการเเข่งขันกีฬาจริง ๆ ได้

เเละด้วยความที่ Esports มีสถานะไม่ต่างกับกีฬาชนิดหนึ่งไปเเล้วในตอนนี้ สิ่งที่ตามมาอย่างเเน่นอนคือ การเข้ามาสนับสนุนของภาคธุรกิจต่าง ๆ ซึ่งทำให้วงการ Esports เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่วงการกีฬาจริง ๆ ใช้เวลากว่า 100 ปีในการฟอร์มรูปร่างของวงการจนออกมาอย่างที่เป็นในปัจจุบัน

คำถามก็คือ จนถึงตอนนี้ Esports เเละ Sports (กีฬาจริง ๆ ) มีขนาดเท่าไหร่เมื่อเทียบกันเเล้วในทางการเงิน เเละนี้คือตัวเลขที่ Forbes นิตยสารธุรกิจชื่อดังได้ทำการรวบรวมเอาไว้ ดังนี้

ฝั่ง Esports

  • Cloud 9 : 310 ล้านเหรียญฯ
  • TSM : 250 ล้านเหรียญฯ
  • Team Liquid : 200 ล้านเหรียญฯ
  • Echo Fox : 150 ล้านเหรียญฯ
  • OpTic Gaming : 130 ล้านเหรียญฯ

ฝั่ง Sports

  • Dallas Cowboys : 4.8 พันล้านเหรียญฯ
  • Manchester United : 4.123 พันล้านเหรียญฯ
  • Real Madrid : 4.09 พันล้านเหรียญฯ
  • Barcelona : 4.064 พันล้านเหรียญฯ
  • New York Yankees : 4 พันล้านเหรียญฯ

จะเห็นได้ว่าในด้านการเงินนั้น กีฬาจริง ๆ ในตอนถือว่านำห่างชนิดไม่เห็นเเม้เเต่เงา หรือต่อให้เอา 5 อันดับสูงสุดของทาง Esports มารวมกันก็ยังไม่เท่าอันดับ 5 ของมูลค่าทางฝั่ง Sports เลย ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผลที่ไม่ซับซ้อนเท่าไหร่นัก

อย่างเเรก เวลาที่เเต่ละวงการอยู่ในธุรกิจ ดังที่กล่าวไปข้างต้น กีฬาจริง ๆ นั้นมีวิวัฒนาการมาอย่างยาวนาน ร่วมร้อย หรืออาจย้อนได้นับพันปี เเต่สำหรับวงการ Esports 25 ปีกว่า ๆ ในวงการนั้นยังไม่มากพอที่จะผลักดันให้ทีมไหนก้าวไปสู่หลักพันล้านได้

อย่างที่สองคือ เวลาที่อยู่ในวงการมีผลโดยตรงกับขนาดของเเบรนด์ กีฬาจริง ๆ นั้นมีเเหล่งรายได้จากหลายทาง ทั้งจาก Sponsor โดยตรง, การขายแฟรนไชส์ ขายผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ หรือเเม้เเต่ขายอะไรง่าย ๆ อย่างการขาย Logo ทีมของตัวเอง เรียกได้ว่าค่าบัตรเข้าชมการเเข่งนั้นอาจเทียบไม่ได้กับรายได้ในส่วนนี้เลย

Cloud 9 : ทีม Esports ที่มีมูลค่าสูงสุดในตอนนี้ // ในรูป : ทีม Cloud 9 ของ LoL

เเต่ในส่วนของ Esports ในตอนนี้ที่กำลังเติบโตอย่างช้า ๆ ซึ่ง hotspawn.com ได้อธิบายไว้ว่า วงการ Esports เริ่มได้รับเเรงกระตุ้น เเละได้รับความสนใจจริง ๆ คือหลังจากศึก League of Legends World ในปี 2009 ที่มีผู้ชมมากเป็นประวัติการณ์เท่านั้น ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับวงการกีฬา ที่มีการจัดการเเข่งขนาดใหญ่ เเละมีผู้ชมเป็นประวัติการณ์มาเเล้วหลายสิบปี

เพราะในส่วนของผู้ชม การเเข่ง LoL World ที่มีผู้ชม 1.9 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในจีนนั้น ก็ยังห่างไกลกับการเเข่งระดับโลกอย่าง Rio 2016 Summer Olympics ที่มีผู้ชมถึง 3.6 พันล้านคน หรือเเม้เเต่การเเข่งเทนนิส Wimbledon ที่อยู่ในอันดับ 5 ก็ยังมีผู้ชมกว่า 56 ล้านคนทั่วโลกเข้าไปเเล้ว

เเต่สิ่งหนึ่งที่ Esports ทำได้ค่อนข้างดีคือ มูลค่าของเงินรางวัลรวม (Prize pool) ที่สามารถรวมรวมได้เป็นจำนวนมากชนิดที่กีฬาเเข่งกีฬาจริง ๆ ยังต้องอายไปหลายรายการ เช่นการเเข่ง The International ของ Dota 2 ในปี 2017 ที่ผ่านมา ที่เป็นรองเเค่การเเข่งขันเทนนิส US Open 2017 เเค่รายการเดียวเท่านั้น ด้วยมูลค่าเงินรางวัลรวมสูงกกว่า 24.7 ล้านเหรียญ ซึ่งก็ขยับมาเป็น 25.5 ล้านเหรียญใน TI 2018 ในปีถัดมา

เงินรางวัลรวม Sports vs Esports ปี 2017-2018

ก็ถือว่าวงการ Esports นั้นยังมีขนาดที่เล็กอยู่ เมื่อเทียบกับกีฬาจริงๆ ในตอนนี้ ทั้งในด้านมูลค่ารวม, เงินรางวัล รวมถึงผู้ชมเเละแฟน ๆ ที่อยู่ทุกมุมโลก เเต่ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน ก็ไม่เเน่ว่าในอีกไม่กี่ปี Esports อาจสามารถพัฒนาตัวเองขึ้นไปเทียบชั้นกับกีฬาจริง ๆ ได้สำเร็จก็เป็นได้ ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่เรา เเม้ว่าจะไม่ได้เป็นนักกีฬา Esports จะได้รับผลของการพัฒนานี้ด้วย เพราะมันเป็นการันตีว่าเราจะมีเกมดี ๆ ให้เล่นต่อไปเรื่อย ๆ อย่างเเน่นอนในอนาคต

Dota 2 : The International หนึ่งในการเเข่งขัน Esports ที่มีเงินรางวัลสูงที่สุดของโลก

Source: hotspawn.com, businessinsider.com

Pathiphan Tepinta

Related posts

Read More
Back to top