BY Nattapit Arsirawatvanit
4 Nov 18 10:51 am

DotA 2 : การเหยียด และ Hate Speech จากดราม่าที่เกิดขึ้นและทางออกที่ควรเป็น

12 Views

DotA 2 นั้นถือเป็น MOBA อีกเกมที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน และเรียกได้เต็มปากว่าเป็น แถวหน้า” ของวงการทั้งในด้านตัวเกมเอง และในวงการ E sport ด้วยสถิติเป็นเกมที่มีเงินรางวัลรวมสูงที่สุดในโลกอย่างต่อเนื่อง เป็นแรงดึงดูดให้นักเล่นเกมทั้งหลายเข้ามาในโลกแห่งการต่อสู้และแข่งขันนี้

แต่ดูเหมือนว่า ณ ขณะนี้ จากการที่เกมเปิดบริการฟรีในระบบ Steam ซึ่งทำให้ผู้เล่นสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดายทั่วโลกจะเป็นดาบสองคมให้กับเกมเช่นกัน ผู้เล่นจากทั่วโลกมากมาย ต่างคนต่างภาษา ต่างวัฒนธรรมและค่านิยม และโดยในโลกที่การพูดอะไรก็ตามนั้นเป็นสิ่งที่เสรี นั้นย่อมทำให้การแสดงความคิดเห็นภายในใจของแต่ละคน (ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ) ทำได้โดยง่าย แม้แต่ผู้เล่นระดับโปรเอง ก็มักถูกมีข่าวว่าใช้คำพูดเหยียดหยันและถ้อยคำไม่สุภาพอยู่เสมอ ซึ่งในโลกที่มีการแข่งขันสูงเช่นนี้ ดูเหมือนว่าในบางครั้งพวกเขาก็ลืมค่านิยมและข้อปฏิบัติที่ดีไปชั่วขณะไม่ว่าจะเป็นในการแข่งขัน หรือในการเล่นเพื่อความบันเทิงก็ตาม

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผู้เล่นจากทีม Fnatic Daryl Koh “iceiceice” Pei Xiang ได้พิมพ์ตัว “N” ในระหว่าง LiveStream ของเขาเพื่อล้อเล่นกับคนดู แต่ดูเหมือนว่าหลายคนจะไม่ตลกด้วยเท่าไหร่นัก (คาดว่า N ในที่นี้คือคำว่า Nigger หมายถึวคนผิวดำ แต่เป็นการเรียกแบบเหยียดสีผิว) และไม่กี่เดือนต่อมา ก็เกิดเหตุที่ผู้เล่นจากทีม Liquid Ivan “MinD_ContRoL” Ivanov ได้ต่อว่าเพื่อนร่วมที่ของเขาอย่างรุนแรงในแมทช์สาธารณะ โดมีใจความว่า “เขาน่าจะตายโดยฝีมือของฮิตเลอร์ไปตั้งนานแล้ว เพื่อโลกจะได้สูงขึ้น”

และกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุด เมื่อ Andrei “skem” Ong จากที่ coL ได้เขียนข้อความเชิงเหยียดหยามผู้เล่นชาวจีนระหว่างการแข่งขันต่อหน้าผู้ชมทั่วโลกในรายการ DotA2 DreamLeague Season 10 แม้จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ณ ขณะนั้น แต่สิ่งที่ตามมานั้นก็ทำให้ทั้ง Skem และทีม coL ต้องเดือดร้อนไปตามๆกัน สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ถึงแม้ว่าทั้งตัวผู้เล่นและทีมจะถูกทั้งสังคมและต้นสังกัดลงโทษตามความผิดแล้วก็ตาม แต่นี้ก็ทำให้เกิดข้อกังวลและความไม่สบายใจแก่ทั้งผู้เล่นคนอื่น ๆ และแม้กระทั้งผู้ที่ไม่ได้เล่นเกมเอง ต่างก็มีทัศนคติต่อวงการนี้ที่เปลี่ยนไปทีละน้อยในทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

“Skem คุณเป็นโปรเพลเยอร์แล้วในตอนนี้ สายตาของผู้คนกำลังจ้องมาที่คุณ ดังนั้นคุณควรที่จะรำลึกถึงพันธะที่คุณเป็นอยู่ในตอนนี้ ว่าคุณจะต้องทำสิ่งที่ถูกต้องอยู่เสมอมากกว่าที่เคยเป็น ถึงแม้ที่ผ่านมา คุณจะทำสิ่งที่ถูกต้องตลอดเวลาอยู่แล้วก็ตาม แต่เมื่อโลกกำลังมองมาที่คุณ พันธะเหล่านั้นก็ยิ่งหนักขึ้นไปอีก”

Eri Neeman, Esport Caster ให้ความเห็นต่อเหตุการณ์ของ Andrei “skem” Ong ที่พึ่งเกิดขึ้น
“การส่งเสริมนั้นย่อมดีกว่าการลงโทษเสมอ การเริ่มต้นที่ดีนี้อาจหมายถึงการทำให้ผู้เล่นระดับมืออาชีพนั้นตระหนักว่า พวกเขาเองไม่ได้มีส่วนร่วมแค่ในเรื่องแค่การแข่งขัน เงินรางวัล หรือชื่อเสียงแค่นั้น การกระทำของพวกเขาในเกมจะเป็นเข็มทิศแห่งจรรยาบรรณที่จะกำหนดสิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อพวกเขาอยู่ข้างนอกนั้นด้วย เกมนั้นจะยังคงเป็นเวทีที่พวกเขาจะต้องพยามส่งเสริมในด้านความคิดและทัศนคติด้านบวกให้แก่แฟนๆ นอกเหนือจากการให้ความบันเทิงเพียงอย่างเดียว”

Nikko Miguel Garcia ผู้สื่อข่าวเกมจากเว็ปไซด์ Foxsportsasia ได้ให้ความเห็นทิ้งท้ายต่อเรื่องนี้

Source: foxsportasia

SHARE

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Back to top