BY StolenHeart
24 Aug 19 11:53 am

CD Projekt RED เผย “เกม Exclusive ไม่ใช่คำตอบของพวกเรา”

2 Views

อย่างที่เราทราบกันดีว่าในเวลานี้ Epic Games ต่างไล่ล่าหาเกมน้อยใหญ่มากมายให้มาเป็นเกมแบบ Exclusive ในแพลตฟอร์มของตนอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Metro Exodus หรือ Shenmue III จนเหล่าเกมเมอร์ต่างสาปส่งผู้พัฒนาจนเป็นดราม่ามาแล้ว แต่แม้การขายเกมแบบ Exclusive จะน่าสนใจแค่ไหน แต่ค่ายดังอย่าง CD Projekt RED กลับไม่คิดว่านี่คือหนทางที่เหมาะกับตนเท่าไหร่นัก

จากบทสัมภาษณ์คุณ Marcin Traczyk  ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารของ CD Projekt REDในงาน Gamescom ที่ผ่านมา เข้าได้ชี้ให้เห็นว่า บางครั้งเกมแบบ Exclusive ก็ไม่ใชคำตอบของพวกเขาเสมอไป ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นมาแล้วจากเกม Thronebreaker ของพวกเขาที่ทำผลงานไปได้ไม่ดีเท่าที่ควร

“ตอนที่เราทำ Thronebreaker นี่ พวกเราคิดจะให้เป็นเกมแบบ Exclusive อยู่แล้ว เพื่อเจาะฐานตลาดผู้เล่นที่กว้างขวางกว่าเดิมครับ” คุณ Traczyk เกริ่น “แต่ปรากฏว่าสิ่งนี้ไม่ใช่คำตอบของเรา เพราะเราไม่อยากจำกัดจำนวนผู้เล่นที่สามารถเข้าถึงตัวเกมได้ครับ”

และอย่างที่เราได้เห็นกันจาก Cyberpunk 2077 ที่ CD Projekt RED ขายเกมนี้ทั้งบน GOG, Steam รวมไปถึง Epic Games Store ด้วย

“เราจะเห็นได้ว่าเราเปิดโอกาสให้กับผู้ซื้อให้ได้ผลกำไรมากที่สุด และนั้นต้องมาจากคำขอของผู้ใช้งาน เราอาจจะบังคับให้พวกเขาต้องมาเล่นเกมบทแพลตฟอร์มของพวกเราเพียงอย่างเดียวก็ได้”

นอกจากเรื่องการเปิดกว้างทางด้านการขายเกมแล้ว ตัวเกมของพวกเขายังปลอดระบบป้องกันการเจาะเถื่อนแบบ 100% ทำให้ผู้เล่นสามารถแบ่งปันเกมของตนเองให้กับเพื่อน ๆ เล่นด้วยกันได้อีก

“พวกเรามีความสุขมากที่ได้เห็นข้อความที่เราส่งต่อให้ กลายเป็นการแนะนำเพื่อน ๆ ให้มาซื้อเกมของเราผ่านทาง GOG นั่นเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นแบบสุด ๆ เลยสำหรับพวกเราครับ”

ส่วนความเห็นเกี่ยวกับ Epic Games Store นั้น คุณ Traczyk  กล่าวว่า รู้สึกดีกับการแข่งขันเสมอ และพร้อมปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของตลาดในอนาคตด้วยเช่นกัน พร้อมกับเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้เลือกสิ่งที่ตนเองต้องการด้วยเหมือนกัน

ท้ายนี้คุณ Traczyk กล่าวเสริมว่า ทาง GOG กำลังหารือกับทาง Epic Games เพื่อให้การสนับสนุนตัวเกมของพวกเขาผ่านทาง Epic Games Store อย่างเป็นทางการ เพื่อเพิ่มการเก็บสถิติต่าง ๆ ลงไปในเกม เพิ่มคุณภาพในการเล่นให้กับเหล่าเกมเมอร์ด้วยในอนาคต

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top