BY StolenHeart
25 Jun 18 2:02 am

Capcom ยังคงทำเงินจากภาพยนตร์ Street Fighter ได้ปีละเกือบครึ่งล้านเหรียญสหรัฐ

5 Views

แปลกแต่จริง ที่มันยังสร้างรายได้อยู่

ถ้าพูดถึงภาพยนตร์ที่มาจากเกมที่เปิดตัวยิ่งใหญ่ แต่เจ๊งเละเทะไม่เป็นท่า หนึ่งในนั้นก็คงหนีไม่พ้น Street Fighter ภาคแรกสุดที่ฉายในปี 1994 ที่รวมดาราอย่าง Jean Claude Van Damme, Raul Julia หรือกระทั้ง Kyle Minogue เปิดตัวยิ่งใหญ่แต่กลับออกมาค่อนข้างห่วยกับรายได้เปิดตัว 6.9 ล้านเหรียญในงบประมาณ 36 ล้านเหรียญ และไม่ต้องพูดถึงภาคต่อๆมาอย่าง Legend of Chun-li ที่เจ๊งยิ่งกว่าเจ๊งในยุคถัดมา แต่ใครจะเชื่อล่ะว่า Capcom ยังคงมีรายได้จากภาพยนตร์ภาคแรกสุดนี้ถึงปีละกว่าครึ่งล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

Street Fighter Movie หนังในตำนานที่แฟนเกมกล่าวขาน

ฟังดูแปลกแต่มันก็เป็นไปแล้ว จากรายงานผลประกอบการทางการเงินของ Capcom ปี 2017 ปรากฏว่า ภาพยนตร์ Street Fighter เวอร์ชั่นแรกสุดนั้นยังคงสร้างรายได้ให้แก่ Capcom ถึงปีละ 454,500 เหรียญสหรัฐ(ประมาณ 15 ล้านบาทไทย) และได้รับการยืนยันจาก CEO ของ Capcom คุณ Kenzo Tsujimoto ว่าการสร้างหนังไปฉายใน Hollywood นั้นช่วยสร้างรายได้และเพิ่มความแข็งแกร่งของแบรนด์ได้ด้วย

Kenzo Tsujimoto CEO ของ Capcom คนปัจจุบัน

“หนึ่งในกุญแจสำคัญของการสร้าง Brand สามารถหาได้จากการดัดแปลงมันให้เป็นภาพยนตร์ใน Hollywood จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีบริษัทไหนในญี่ปุ่นที่ลงทุนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์แล้วมีรายได้กลับมาถึง 136 ล้านเหรียญสหรัฐเลยแม้แต่ที่เดียว”

“แม้ในเวลานี้จะยังมีข้อสงสัยกันอยู่ เกี่ยวกับการแตกแขนงแบรนด์ออกไปเป็นภาพยนตร์ก็ตาม แต่ในปี 1994 พวกเราก็ได้ลงทุนไปกับการสร้างภาพยนตร์ไปถึง 36 ล้านเหรียญ ในการสร้าง Street Fighter ฉบับหนังโรง”

ทาง Capcom ยังเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างการโปรโมทระหว่างวิดีโอเกมกับภาพยนตร์อีกด้วย ว่าทั้งสองอย่างก็ไม่ได้มีกำไรมากเท่าที่ควรในระยะยาว

ผลประกอบการของภาพยนตร์ Street Fighter Movie ในช่วงที่ผ่านมาใน Presentation ของ Capcom

“สำหรับภาพยนตร์นั้น ถ้าออกจากโรงฉายหลังหมดโปรแกรม มันก็ยังขายต่อได้จากการนำไปฉายทางช่องโทรทัศน์เคเบิ้ลต่างๆ หรือลงแผ่น DVD ”

“และทุกวันนี้ เราก็ยังมีรายได้จากภาพยนตร์เรื่องนี้ถึงปีละ 30 ล้านเยน(454,500 เหรียญสหรัฐ) และนั้นทำให้เรารู้สึกพอใจมาก”

ซึ่งทาง CEO ของ Capcom ไม่ได้พูดถึงแหล่งรายได้ที่มาจากชื่อของ Street Fighter Movie ให้ได้ทราบนอกจากรายได้เป็นตัวเลขกลมๆเท่านั้น แต่คาดว่าน่าจะมาจากค่าลิขสิทธิ์ที่ช่องโทรทัศน์หรือเวปไซด์ Streaming ที่ติดต่อขอเอาไปฉายอย่างแน่นอน และโครงการอื่นๆที่จะนำ Street Fighter ไปสู่แผ่นฟิล์มก็ยังคงมีอยู่ เช่นซีรีส์คนแสดงที่ได้ทีมงานภาค Assassin’s Fist มาร่วมสร้างด้วยนั้นเอง ใครที่สนใจอยากหา Street Fighter ภาคแรกสุดมาดู ก็ยังสามารถหาซื้อได้ตามร้าน DVD ทั่วไปได้อยู่ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top