BY KKMTC
30 Nov 22 3:33 pm

Bohemia Interactive เตือน ขอให้ระวังข่าวปลอม หลังมีคนนำ Arma 3 มาหลอกว่าเป็นภาพเหตุการณ์ในสงครามยูเครน

5 Views

Bohemia Interactive ทีมพัฒนาเกมในสาธารณรัฐเช็ก ได้ออกแถลงการณ์เตือนว่า ขอให้ผู้เสพข่าวสารระวัง Fake News (ข่าวปลอม) หลังมีคนนำเกม Arma 3 มาหลอกว่าเป็นภาพเหตุการณ์ในสงครามยูเครนหลายครั้ง

ทีมงานเผยว่า เกมจำลองการรบแบบสมจริง Arma 3 ถูกนำไปสร้างคอนเทนต์ข่าวปลอมด้วยการนำภาพ หรือวิดีโอจากเกมดังกล่าว มาอ้างว่าเป็นภาพจากเหตุการณ์สงครามยูเครนในชีวิตจริง ซึ่งข่าวปลอมดังกล่าว มีศักยภาพมากพอที่จะกลายเป็นไวรัลในโซเชียลมีเดีย หรือแม้กระทั่งบางครั้ง Footage ปลอมถูกนำไปใช้นำเสนอในสื่อกระแสหลัก หรือหน่วยงานราชการทั่วโลก

เหตุการณ์นำภาพหรือวิดีโอจากเกม Arma 3 ไปใช้เป็นข่าวปลอม เคยเกิดขึ้นในช่วงเหตุการณ์ความขัดแย้งในประเทศอัฟกานิสถาน, ซีเรีย, ปาเลสไตน์ แต่ล่าสุด เกมดังกล่าวถูกนำไปใช้เป็นข่าวปลอมในสงครามยูเครนที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน

แม้ทีมงานพยายามกำจัดข่าวปลอมทั้งหมด ทั้งในช่องทาง Facebook, YouTube, Twitter, Instagram และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ข่าวปลอมโดยใช้ Arma 3 เป็นเครื่องมือก็ยังมีออกมาเรื่อย ๆ ทางทีมงานจึงได้ร่วมมือกับสื่อข่าวนานาชาติ เช่น AFP, Reuter, Bloomberg และอื่น ๆ เพื่อต่อสู้กับข่าวปลอมทั้งหมด

Arma 3

สุดท้าย ทีมงานได้เผยลิสต์วิธีตรวจสอบเพื่อช่วยแยกแยะความแตกต่างระหว่างวิดีโอในเกม และฟุตเทจของจริง โดยเกมเมอร์สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ผ่านเว็บไซต์ทางการ Bohemia Interactive

ที่มา: VGC

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top