BY KKMTC
16 Oct 23 2:48 pm

Bohemia Interactive เตือนให้เสพข่าวอย่างระมัดระวัง หลังมีคนใช้เกม Arma 3 สร้างข่าวปลอมสงครามอิสราเอล-ฮามาส

67 Views

เป็นอีกครั้งที่เกม Arma ถูกใช้เป็นเครื่องมือทำข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับสงคราม

ทีมพัฒนาเกม Bohemia Interactive ได้ออกแถลงการณ์ผ่านแพลตฟอร์ม X เป็นการเตือนทุกคนว่าขอให้เสพข่าวสารอย่างระมัดระวัง และมีวิจารณญาณ หลังจากมีคนนำเกม Arma 3 มาใช้สร้างข่าวปลอมเกี่ยวกับประเด็นสงครามอิสราเอล-ฮามาสที่กำลังเกิดขึ้นในเวลานี้ แล้วนำไปเผยแพร่ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียแหล่งต่าง ๆ

การประกาศครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากมีคนเผยแพร่วิดีโอคลิปที่อ้างว่าเฮลิคอปเตอร์จำนวน 2 ลำของอิสราเอล ได้ถูกยิงตกโดยฝีมือของกลุ่มฮามาส ซึ่งต่อมาทางสำนักข่าว Reuter ยืนยันแล้วว่าวิดีโอดังกล่าวไม่ได้มาจากเหตุการณ์จริง แต่เป็นวิดีโอที่ถ่ายมาจากเกมจำลองการรบอย่าง Arma 3

“มันเป็นเรื่องน่าท้อแท้สำหรับพวกเรา ที่ได้เห็นเกมที่ทุกคนหลงรักชอบถูกนำไปใช้ในลักษณะแบบนี้

แม้ว่าเราค้นพบวิธีแก้ไขปัญหานี้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาศัยการร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานตรวจสอบข้อเท็จจริงระดับชั้นนำ แต่ก็ไม่สามารถยุติปัญหานี้ได้ทั้งหมด ส่วนพวกเราเองก็ได้เห็นหลายคนพยายามหักล้างข่าวที่เป็นเท็จ ซึ่งพวกเราต้องขอขอบคุณทุกคนสำหรับเรื่องนี้” – Bohemia Interactive ระบุ

มีจำนวนหลายครั้งที่ Arma 3 ได้ถูกนำไปใช้สร้างข่าวปลอม โดยก่อนหน้านี้ เกมดังกล่าวเคยถูกใช้สร้างข่าวปลอมเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน และสงครามกลางเมืองในประเทศซีเรีย

จากเหตุการณ์ครั้งนั้น ทาง Bohemia Interactive จึงมีการเขียนไกด์วิธีสังเกตข่าวปลอม พร้อมกับจับมือสื่อข่าวชั้นนำหลายแห่ง เช่น AFP, Reuter, Bloomberg และอื่น ๆ เพื่อต่อสู้กับข่าวปลอม และช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงของคอนเทนต์

ที่มา: VGC

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top