BY BOM
12 Nov 18 1:48 pm

Blizzard ออกมาขอโทษ หลังจาก Streamer เกาหลีแต่งหน้าสไตล์เหยียดเชื้อชาติ

10 Views

Racism หรือปัญหาการเหยียดเชื้อชาติเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ในทุกสังคม ไม่ว่าจะเป็นวงการไหน ๆ หากมีการกระทำที่ดูเป็นการเหยียดเชื้อชาติจะถูกมองว่าไม่เป็นมืออาชีพทันที

การ Live Stream ของเกม Overwatch เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในช่องสำหรับภาษาเกาหลีใต้นั้น ทางทีมงานผู้บรรยายได้แต่ตัวเป็นตัวละคร Doomfist เพื่อให้เข้ากับธีมของเกม แต่แล้วกลับเกิดดราม่าขึ้น เมื่อมีคนแชร์รูปของผู้บรรยายคนนี้ออกไปสู่สังคมภายนอก โดยเฉพาะที่ไม่ได้เล่นเกม Overwatch กลับมองว่าการแต่งหน้าแบบนี้เป็นการเหยียดเชื้อชาติมากกว่าจะเป็นการแต่งหน้าเพื่อให้เข้ากับธีมของตัวละคร

https://twitter.com/Mafirva/status/1060487052716883968

อธิบายสำหรับคนที่ไม่เข้าใจ Blackface คือการแต่งหน้าเลียนแบบคนผิวดำ ซึ่งจะเกิดขึ้นในละครเวที ของประเทศสหรัฐอเมริกาที่ในสมัยก่อนนั้นหากว่าพวกเขาอยากจะให้ใครแสดงเป็นตัวละครผิวดำ ก็ใช้เมคอัพทาหน้าจนเป็นสีดำ ตัวส่วนอื่น ๆ ของร่างกายยังคงเป็นสีขาวอยู่ ซึ่งในกรณีของ Blizzard นั้นหลายคนเข้าใจผิดว่าทางผู้บรรยายเกม Overwatch คนนี้ตั้งใจจะล้อเลียนคนคนผิวสีผ่านการแต่งหน้าสไตล์นี้

ทาง Blizzard จึงได้ออกมาขอโทษต่อสาธารณะชนกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในการ Streaming ของเกม Overwatch ในช่องของชาวเกาหลีใต้นั้น เป็นการกระทำไม่เหมาะสมอย่างชัดเจน เราขออภัยในเรื่องที่เกิดขึ้นและเราสัญญาว่าเราจะดูแลปัญหาเหล่านี้ไม่ให้เกิดอีก ทั้งในภูมิภาคนี้ (เกาหลีใต้) และทั่วโลก

สำหรับการเหยียดเชื้อชาตินั้นมีอยู่ทุกมุมโลก โดยเฉพาะในวีดีโอเกมที่แทบจะมีดราม่ารายวันสำหรับเรื่องนี้ คงต้องคอยดูกันต่อไปว่าทางผู้พัฒนาเกมจะมีวิธีในการจัดการเรื่องนี้อย่างไร

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top