BY StolenHeart
2 Apr 20 8:58 pm

Activision สวนกลับรัฐบาลสหรัฐฯ ว่า “ปิดกั้นเสรีภาพของสื่อ” หลังชนะคดีฟ้องร้องมาอย่างยาวนาน

3 Views

ย้อนกลับไปในปี 2017 ทาง Activision เคยถูกทาง AM General ผู้ผลิตยานยนต์สำหรับการทหารในสหรัฐอเมริกา ว่ารถ Humvee ที่อยู่ในเกม Call of Duty นั้นมีความ “เหมือนจริงเกินไป” ซึ่งทาง Activision ก็ชนะคดีดังกล่าวและได้กล่าวว่า การฟ้องร้องนี้จาก AM General นั้นคือการละเมิด “First amendment” หรือสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอของสื่ออย่างมาก

รายงานจาก Law360 ระบุว่า ผู้พิพากษาเขตของสหรัฐอเมริกา George B. Daniels ได้มีคำตัดสินต่อคดีดังกล่าวว่า “หากความสมจริงคือเป้าประสงค์ของผู้สร้างสรรค์งานศิลปะแล้ว สิ่งที่ปรากฏอยู่ในเกม Call of Duty: Modern Warfare ที่อิงมาจากความสมจริงก็ควรเป็นเรื่องที่เหมาะสมอยู่แล้ว

“การปรากฏของรถ Humvee ทั้งในหน้าฉากและหลังฉากของซีนที่อยู่ในเกม คือทรัพย์สินทางปัญญาของผู้สร้างสรรค์ผลงานหรือนักพัฒนาเกม เป็นการสื่อสารด้วยผลงานที่มาจากความคิดของพวกเขาผ่านมายังสื่อที่เรียกว่าวิดีโอเกม”

แน่นอนว่าทาง Activision ก็ออกมารับลูกหลังจากที่มีคำตัดสินออกมาในปี 2019 โดยยังคงยืนยันว่าสิ่งที่ทางรัฐบาลสหรัฐฯ ทำนั้นคือการละเมิดสิทธิและเสรีภาพหรือ First Amedment นั่นเอง และยังยืนยันว่าการฟ้องร้องของทาง AM General นั้นคือการละเมิดเสรีภาพดังกล่าวนี้นั่นเอง

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top