BY TheStarrySky
16 Sep 19 12:13 pm

เตรียมพบกับ WOS U-Tong Kingdom เกม MOBA เพื่อการเรียนรู้ประวัติศาสตร์จาก อพท.7

10 Views

“เกม” คือสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มาทุกยุคทุกสมัย แน่นอนว่าเมื่อเวลาผ่านไป เกมก็ได้พัฒนาขึ้นไปตามลำดับ จากเดิมที่เป็นแค่การละเล่นสนุก ๆ ก็กลายเป็นการแข่งขัน และกลายเป็นสิ่งที่สามารถมอบทั้งความสนุกและความรู้ไปได้เวลาเดียวกันด้วย

ดังที่สำนักงานพื้นที่พิเศษ 7  (อพท.7)  อันเป็นส่วนหนึ่งขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) ได้มีโครงการโครงการพัฒนาเกม 3 มิติ บนอุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อสร้างการรับรู้เมืองโบราณอู่ทอง ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่เป็นต้นกำเนิดของอารายธรรมไทย และได้สร้างเป็นเกม MOBA (Multi-player Online Battle Arena) ที่ถือว่ากำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตอนนี้

โดยตัวเกมมีชื่อว่า “WOS” U-Tong Kingdom สงครามเเห่งการเเย่งชิงอาณาจักรอู่ทอง มาในรูปแบบของเกม Mobile MOBA มาตรฐาน 3 เลน ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Hero ที่สร้างมาจากชนเผ่าที่มีอยู่จริงในระวัติศาสตร์ เข้าต่อสู้เพื่อแย่งชิงความเป็นใหญ่ในแผ่นดินอู่ทอง ซึ่งในข้อมูลเบื้องต้นระบุว่ามีมากกว่า 20 คนแล้วในตอนนี้

ตัวเกมจะมาในรูปแบบของ 3vs3 และมีธีมเป็นอาณาจักรอู่ทองโบราณ

Hero ในเกมจะอ้างอิงจากชนเผ่า และวีรชนชื่อดังในสมัยทราวรวดี

มี Hero ให้เลือกเล่นมากกว่า 20 แบบ ที่มีทั้งรูปลักษณ์, ความสามารถ และเรื่องราวประจำตัวที่ต่างกันไป

เบื้องต้น ตัวเกมจะมาในรูปแบบของ MOBA 3vs3 โดยใน Map จะเป็นจำลองมาจากพื้นที่จริงของสถานที่ในเมืองโบราณอู่ทอง และระบบการต่อสู้ในเกมจะเพิ่มเติมจาก MOBA ทั่วไปเล็กน้อย คือจะมีสิ่งก่อสร้างพิเศษที่อยู่ตรงกลางแผนที่ (ชมภาพได้ที่ด้านล่าง) โดยมันจะเป็นฐานสำหรับเพิ่มพลังพิเศษในกับ Hero ที่ทำการยึด/ทำลายมันได้ก่อน สำหรับการชนะเกมนั้นก็ยังคงเป็นแบบเดิม คือต้องทำลายสิ่งก่อสร้างที่อยู่ด้านในสุดของอีกฝ่ายลงให้ได้

สำหรับจุดประสงค์ของ อพช.7 ในการสร้างเกมนี้ขึ้นมาก็คือ เพื่อต้องการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเมืองโบราณอู่ทองให้กว้างขึ้น ผ่านเกมซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของทุกคน โดยเฉพาะนักเรียน/นักศึกษา ที่กำลังแสวงหาความรู้ไปพร้อมกับการเล่นสนุกด้วยกัน โดยที่ WOS จะถูกสร้างให้มีลักษณะของ Action Real-Time Strategy (ARTS) หรือก็คือการเป็นเกมที่เน้นการต่อสู้ที่รวดเร็วเร้าใจ แต่ก็ยังคงความเป็น MOBA ที่ต้องใช้ความเป็นทีมและความเข้าใจในตัวเกมเพื่อการเอาชนะด้วย

ซึ่งความเข้าใจในตัวเกมนี้เอง ที่เป็นจุดประสงค์หลักของเกม ผู้เล่นจะได้ศึกษาความเป็นมาของ Hero แต่ละคน และจะได้เรียนรู้เรื่องราวของอาณาจักรอู่ทอง-ทวารวดี ผ่านเนื้อเรื่องของตัวละครเหล่านี้ อีกทั้ง ฉากในเกมที่นำมาจากสถานที่จริงในเมืองโบราณอู่ทอง ก็ยังช่วยโปรโมตตัวโบราณสถานเองไปในตัวด้วย

สิ่งก่อนสร้างพิเศษตรงกลางของแต่ละเลน

ฉาก และสิ่งก่อสร้าง จำลองให้เหมือนกับยุคโบราณ ในช่วงอู่ทอง – ทราวรวดี

รูปแบบของเกมจะเป็น Action – MOBA

บางส่วนของเมืองโบราณอู่ทอง ที่ยังคงอยู่มาถึงปัจจุบัน

สำหรับอู่ทองนั้น ถือเป็นทั้งชื่อของเมืองโบราณที่เคยตั้งอยู่ในพื้นที่ประเทศไทยในอดีต และเป็นนามหนึ่งของราชวงค์ที่เคยปกครองกรุงศรีอยุธยาในช่วงแรกๆ ของการก่อตั้ง บางรายงานกล่าวว่า สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 ที่มีพระนามเดิมว่า “พระเจ้าอู่ทอง” คือผู้สถาปนากรุงศรีอยุธยาเมื่อราวๆ เกือบ 700 ปีที่ผ่านมา อู่ทองจึงถือว่าเป็นเมืองที่เก่าแก่มาก และมีอิทธิพลต่อประวัติศาสตร์ที่ในอดีตจนกระทั่งกลายมาเป็นประเทศไทยอย่างในปัจจุบันนั่นเอง ปัจจุบัน “อู่ทอง” เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดสุพรรณบุรี

หน้าระหว่างโหลดเข้าเกม

UI ในการเลือกตัวละคร โดยคาดว่าเมื่อเปิดอย่างเต็มรูปแบบแล้ว จะมี Hero ให้เลือกมากกว่า 20 คน

ตัวเกมระหว่างการทดสอบ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ดร.อติเทพ แจ้ดนาลาว : คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และคุณ Sittichai Theppaitoon ติดตามข่าวสารและข้อมูลเพิ่มเติมของเกมได้ที่ WOS U-Tong Kingdom สงครามเเห่งการเเย่งชิงอาณาจักรอู่ทอง โดยหากมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของเกมเพิ่มเติม เราจะมานำเสนอให้ทุกคนได้รับทราบกันอีกครั้งต่อไป

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top