BY TheStarrySky
23 Sep 19 12:33 pm

อยู่ ย้าย และหายไป : เช็กการเปลี่ยนแปลงของเหล่าทีมใหญ่ หลังจบศึก Dota 2 TI 2019

2 Views

Dota 2 คือเกมที่มีการแข่งขันของเหล่ายอดฝีมือทั้งหลายอยู่ตลอดเวลา ดังจะเห็นได้จากการแข่งขันใหญ่ๆ ที่จัดขึ้นตลอดทั้งปี และมีโปรเพลเยอร์มากหน้าหลายตาเข้าร่วมการแข่งขันจนเต็มอยู่เสมอ ถึงกระนั้นแล้ว ทุก ๆ การต่อสู้ก็ต้องมีช่วงพัก และมีไม่ช่วงไหนที่จะเหมาะสำหรับการพักที่ดีที่สุด นอกจากช่วงหลังจบศึกใหญ่ The International 2019 ที่เพิ่งจบไปนั่นเอง

ซึ่งหลังจากจบ TI 2019 ในกลางเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา แต่ละทีมก็จะมีเวลาราว ๆ 3-4 เดือน จนกระทั่งศึก Dota Pro Circuit (DPC) รอบต่อไปจะเริ่มขึ้น และในช่วงนี้เอง ที่มักจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในเหล่า “ทีมใหญ่” หลังจบ “ศึกใหญ่” ไปได้ไม่นาน ซึ่งก็มีทั้งการพัก การย้ายทีมไปมา รวมถึงบางส่วนที่อาจจะเลือกวางมือ หรือไม่ก็ออกจากทีมในช่วงนี้เช่นกัน

วันนี้เราจะพาไปเช็กชื่อเหล่าบรรดาทีมใหญ่ที่ได้เข้าร่วมการแข่ง TI 2019 ที่ผ่านมา เพื่อดูว่าพวกเขามีการเปลี่ยนแปลงอะไรที่น่าสนใจ ในการเตรียมตัวรับศึก DPC 2019-2020 ที่กำลังจะมาถึงกันบ้าง เชิญชมไปพร้อมๆ กัน

OG

ana และ Topson ประกาศพักการเล่น อนาคตยังไม่แน่นอน

Anathan ‘Ana’ Pham และ Topias ‘Topson’ Taavitsainen : TI 2018

เริ่มจากทีมแชมป์ 2 สมัยอย่าง OG แม้จะยังมีการเปลี่ยนแปลงที่ยังไม่ชัดเจน แต่สำหรับอนาคตของ ana และ Topson นั้นก็ถือว่ายังคาดเดาไม่ได้เช่นกัน โดยทั้งสองนั้นยังไม่ได้ประกาศลาออกหรือวางมือ แต่ได้บอกกับแฟน ๆ ในเชิงว่า “ขอพัก” การเล่นไปชั่วคราว ซึ่งก็อาจจะเหมือนกับช่วงก่อนหน้าที่ ana ก็เคยหายไปซักพัก ก่อนที่จะกลับมาร่วมทีมและคว้าแชมป์ TI 2019 ไปได้ในที่สุด

ทั้งนี้ Sébastien “Ceb” Debs ซึ่งเป็นทั้งสมาชิกในทีมและโค้ชที่ผ่านศึกมาด้วยกันใน TI ทั้ง 2 ครั้ง ก็เคยให้สัมภาษณ์ในทำนองที่ว่า เราอาจจะได้เห็น OG ในแบบใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนก็เป็นได้ หนึ่งในนั้นก็คือ เขาได้แสดงตัวอย่างชัดเจนว่าสนใจที่จะดึง Syed Sumail ‘SumaiL’ Hassan อดีตแชมป์ TI 5 ที่พึ่งออกจากทีม Evil Geniuses มาหมาด ๆ มาร่วมทีมด้วย

Team Liquid

สมาชิกหลักทั้ง 5 ถูกปล่อยยกชุด ทีมอยู่ในสภาพสุญญากาศ อาจมีการตั้งทีมใหม่โดยสมาชิกเดิมที่ออกไป

Team Liquid : TI 2017

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้มีประกาศสะเทือนวงการ Dota 2 ด้วยการที่ Team Liquid ได้ปล่อยผู้เล่นหลักทั้ง 5 คน ได้แก่ Kuro “KuroKy” Takhasomi, Ivan Borislavov “MinD_ContRoL” Ivanov, Maroun “GH” Merhej , Amer “Miracle-” Al-Barkawi และ Aliwi “w33” Omar ออกจากทีมพร้อมกันทั้งหมด โดยมีข่าวว่าพวกเขาทั้ง 5 อาจจะไปตั้งทีมใหม่ร่วมกัน หรือไม่ก็แยกย้ายกันไปตั้งทีมใหม่เฉพาะของแต่ละคนก็เป็นได้

สำหรับ Team Liquid นั้น ก่อนตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2012 หลังจากผ่านการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ มากมาย ทีมก็ได้ขึ้นสู่จุดสูงสุดด้วยรางวัลชนะเลิศใน The Internation 7 (2017) และในครั้งล่าสุดที่ผ่านมา พวกเขาก็เข้าได้ถึงรอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จอีกครั้ง ก่อนที่จะพ่ายให้ OG ไป 3-1 เกม รับเงินรางวัลไปราวๆ 4.5 ล้านเหรียญฯ

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายก็คาดว่า TL ไม่น่าจะพลาดฤดูกาลใหม่ใน DPC 2019-2020 นี้อย่างแน่นอน โดย TL อาจจะหาสมาชิกใหม่มาร่วมทีมแทนทั้ง 5 คนที่ออกไป หรือไม่ก็สมาชิกเดิมอาจจะไปตั้งทีมใหม่เพื่อเข้าแข่งขัน ในส่วนนี้ก็ต้องติดตามกันต่อไป

สถานะของทั้ง 5 คน ได้อัปเดตไปสู่ Ex – Liquid ซึ่งอาจจะเป็นหนทางใหม่ของพวกเขาเองก็ได้

Evil Genius

หนึ่งในตำนานประจำวางมือ พร้อมกับการปรับเปลี่ยนเพื่อรับศึกใหม่

EG นั้นถือว่าทำผลงานได้ดีไม่น้อยใน TI ที่ผ่านมา โดยการจบในอันดับ 5-6 ร่วม รับเงินรางวัลไปกว่า 1.2 ล้านเหรียญฯ แต่หลังจากมีการประกาศ Line Up ใหม่ของทีม ก็พบว่า Syed Sumail ‘SumaiL’ Hassan และ Gustav “s4” Magnusson ไม่มีชื่อติดอยู่ในทีมด้วย ซึ่งมี Abed Azel L. Yusop จาก Fnatic และ Roman “RAMZES666” Kushnarev จาก Virtus.pro มาแทนที่ โดยแม้สถานะของทั้งสองจะขึ้นเพียงว่า “Inactive” อยู่ก็ตาม แต่ก็ถือได้ว่าทั้งคู่ได้ออกจากทีมไปแล้วก็ได้เช่นกัน

โดยที่ SumaiL คือผู้เล่นคนแรกของโลกที่สามารถสังหารได้ 1,000 ครั้งในงานแข่ง TI รวม 4 ปีที่เขาได้เข้าร่วม จากนั้นไม่กี่วัน Somnus丶M หรือ “Maybe” จากทีม PSG.LGD ก็ทำสถิติเดียวกันได้อีกคน จากการเล่นในรายการนี้มาทั้งหมด 4 ปีเช่นกัน สำหรับอนาคตของเขาในตอนนี้ก็ถือว่ายังไม่แน่นอน โดยมีความเป็นไปได้ว่าเขาอาจจะย้ายไปเล่นกับทีมในยุโรปทีมไหนทีมหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็น OG ก็เป็นได้ (จาก Twitter ของ Ceb ที่เห็นไปด้านบน)

TNC Predator

การเปลี่ยนแปลงที่อาจไม่ถูกใจแฟนๆ ทุกคน

TNC เป็นหนึ่งในทีมจากเอเชียที่มีฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้ทีมจากยุโรป โดยในทีแรก พวกเขาเกือบจะไม่ได้ไป TI 2019 กับแบบครบทีม จากคดีของ Carlo “Kuku” Palad ที่ทำให้ชาวจีนไม่พอใจ แต่สุดท้ายแล้วพวกเขาก็ได้เข้าร่วม TI 2019 ครบทั้งหมด ท่ามกลางเสียงโห่ของเจ้าบ้านจากเรื่องที่เกิดขึ้นผ่านมา

หลังจากจบ TI 2019 Kuku ก็ได้ย้ายไป Geek Fam ทีมจากมาเลเซีย ส่วน Nico “eyyou” Barcelon ก็ประกาศวางมือไปด้วยในวันเดียวกัน ทำให้ TNC ต้องเสริมทัพด้วยผู้เล่นต่างชาติ 2 คน ได้แก่ Damien “kpii” Chok จากออสเตรเลีย และ Park “March” Tae-won จากเกาหลีใต้

จุดนี้เองที่ทำให้เกิดการโต้เถียงกันเล็กน้อยในหมู่แฟนๆ ของ TNC เนื่องจากตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 2013 TNC ก็เปรียบเสมือนทีมชาติของฟิลิปปินส์ทีมหนึ่ง เพราะพวกเขาไม่เคยมีสมาชิกจากชาติอื่นๆ เลยตลอดเวลาที่ผ่านมา นี่จึงเป็นการเปลี่ยนแปลงที่แฟน ๆ บางคนก็ยากที่จะยอมรับได้ในทีแรก

Kuku (กลาง) ย้ายไป Geek Fam ทีมจากมาเลเซีย พร้อมกับ Kim “DuBu” Doo-young จาก Fnatic

Fnatic

พบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ และหนึ่งในความหวังของชาวไทยสู่ TI 2020

ทีม Fnatic ในงานพบปะกับแฟนคลับ (ถ่ายเมื่อเดือน ส.ค. 2019)

แม้ Fnatic จะทำผลงานสู้เหล่าทีมยักษ์ใหญ่อื่นๆ ได้ ด้วยการจบที่ 13-16 ร่วม ใน TI ที่ผ่านมา แต่พวกเขาก็แสดงให้เห็นแล้วว่า ฝีมือของผู้เล่นชาว Asia นั้นก็ถือว่าประมาทไม่ได้เลย โดยสามารถโค้นทั้งอดีตแชมป์ TI ครั้งแรกอย่าง NaVi ลงได้ 2-0 เกม รวมถึง EG ที่ก็โดนไป 2-0 เช่นกัน

การเปลี่ยนแปลงก่อน DPC ของ Fnatic อาจจะไม่ยิ่งใหญ่นัก แต่ก็ถือว่าน่าสนใจ เพราะเป็นการดึงตัว Nuengnara “23savage” Teeramahanon (หนึ่งนรา ธีรมหานนท์) อีกหนึ่งผู้เล่นชาวไทยฝีมือดีเข้าร่วมทีมอย่างเป็นทางการ เพื่อประกบคู่กับ Anucha “Jabz” Jirawong  (อนุชา จิระวงศ์) ผู้เล่น Dota 2 ชาวไทยเพียงคนเดียวที่เคยไปถึงจุดสูงสุดของการแข่งขัน ด้วยการไป TI มาแล้วถึง 2 ครั้ง โดยพวกเขาจะได้ลงสนามด้วยกันเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ก็คือในศึก DPC ที่กำลังจะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้เอง

พร้อมกันนั้น Fnatic ก็ยังได้ Kam “Moon” Boon Seng จาก Mineski มาร่วมทีมพร้อมกันอีกคน โดยที่ Abed Azel L. Yusop ได้ย้ายไป EG และอดีตกัปตันทีมอย่าง Kim “DuBu” Doo-young ก็ย้ายไป Geek Fam แทน ถือว่าเป็นอีกทีมที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดทีมหนึ่ง ก็ต้องคอยชมผลงานของพวกเขาว่าจะดีขึ้นจากช่วง TI 2019 ที่ผ่านมามากน้อยเพียงใด

Nuengnara “23savage” Teeramahanon (หนึ่งนรา ธีรมหานนท์) 

นอกจากบรรดาทีมที่ว่ามาทั้งหมดแล้ว ก็ยังมีการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ในอีกหลายทีม ทั้ง VG ที่เสียผู้เล่นหลักไปถึง 2 คน, ทีม PSD.LGD ที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงหลังจากที่จบในอันดับ 3 ในบ้านของตัวเอง (ซึ่งก็มีแฟน ๆ บางส่วนที่ไม่พอใจกับผลการแข่งนี้) และ ทีม Newbee ที่เปลี่ยน Line Up ยกชุด ก็ถือว่าหลาย ๆ ทีมก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญกันอย่างถ้วนหน้าเพื่อรับการแข่งเพื่อเข้าสู่ TI 2019 ที่กำลังจะมาถึง สำหรับ Minor แรกนี้จะมาในชื่อ DOTA Summit 11 ระหว่างวันที่ 7-10 พ.ย. ที่ ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา แฟน ๆ Dota 2 อย่าพลาดชม

Pathiphan Tepinta

Back to top