BY StolenHeart
17 Mar 19 4:28 pm

สื่อนอกเผย เด็กวัยเรียนใช้ Google Docs ในการส่งข้อความเพื่อตบตาผู้ปกครอง

4 Views

ทุกวันนี้มีโปรแกรม chat สำหรับส่งข้อความหลายตัวเกิดขึ้นมากมาย แต่ผู้ใช้ในวัยเรียนก็มักจะถูกควบคุมการใช้งานจากผู้ปกครองเป็นหลัก จนทำให้เด็ก ๆ เหล่านี้หาทางหลีกเลี่ยงการตรวจจับจากผู้ปกครอง ล่าสุดนี้ก็มีการใช้งาน Google Doc ในการส่งข้อความในกลุ่มเด็ก ๆ แทนแล้ว

เว็บไซต์  The Atlantic ได้รายงานว่า ในเวลานี้ในกลุ่มเด็กระดับ High School ใช้งาน App Google Doc ในวัตถุประสงค์ที่ต่างไปจากจุดมุ่งหมายของผู้พัฒนา นั่นก็คือใช้มันในฐานะโปรแกรมแชทหรือส่งข้อความหากัน เพื่อปิดบังหรือหลบเลี่ยงการตรวจสอบจากครูหรือผู้ปกครอง

โดยอย่างแรกที่มักนำมาใช้กันคือฟังก์ชั่น Live Chat ใน App Google Doc ซึ่งหลายคนไม่ทราบว่ามีติดมาด้วย ซึ่งเด็กนักเรียนมักใช้กันเป็นอย่างแรก ๆ ส่วนที่สองก็คือฟังก์ชั่น Comment ที่เอาไว้เขียนถึงจุดต่าง ๆ ในเอกสาร โดยจะมีการก๊อปปี้เอกสารตัวดังเกล่าแจกจ่ายให้กับเพื่อนในวงสนทนา แล้วสร้างความแตกต่างด้วยการใช้การไฮไลท์ข้อความใน Comment เพื่อส่งข้อความที่ต้องการ

และอย่างสุดท้ายคือการสร้างหน้าเอกสารขึ้นมาเปล่า ๆ แล้วเขียนลงไป โดยให้เพื่อนแต่ละคนเลือก Font ที่ใช้ให้แตกต่างกันเพื่อระบุว่าเป็นใครบ้าง ซึ่งวิธีนี้เปรียบได้กับการ Live Chat โดยตรงเลย แถมยังถูกจับได้ยากอีกด้วย

ซึ่งนี่ถือเป็นวิธีการหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของครูหรือผู้ปกครองได้อย่างแนบเนียนมาก เพราะถ้าหากดูเผิน ๆ แล้วจะเหมือนกับว่าเด็กคนนั้นกำลังทำการบ้านหรือรายงานอยู่ แต่แท้ที่จริงแล้วกำลังคุยกับเพื่อนในเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวกับเรียนแต่อย่างใด

จากการสอบถามของทาง The Atlantic ระบุว่า เด็ก ๆ ส่วนใหญ่มักจะใช้โปรแกรม Google Doc ในการส่งข้อความเรื่องทั่ว ๆ ไป อย่างเช่นเรื่องของเพื่อนคนนั้นคนนี้ มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง หรือวางแผนในการกลั่นแกล้งใครสักคนในโรงเรียน ซึ่งเป็นเหมือนกับการใช้งานโปรแกรมแชททั่วไปที่เอาไว้พูดคุยหรือวางแผนทำอะไรสักอย่าง

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ฟังก์ชั่นการ Live Chat นั้นก็มีอยู่ในโปรแกรม Microsoft Word ด้วยเช่นกัน ซึ่งการใช้งานก็มีคล้ายคลึงกับบน Google Doc ซึ่งนักเรียนวัย 16 ปีคนหนึ่งได้เล่าว่า พวกเขาใช้ฟังก์ชั่น collaboration space ในการแชร์เอกสารกับเพื่อน แล้วส่งข้อความหากันผ่านช่องทางนั้นได้ด้วย รวมไปถึงใช้ส่งรูปภาพหรือ Meme รวมในเอกสารและแชร์ในโฟลเดอร์ร่วมกันกับไฟล์อื่น ๆ ได้อย่างสะดวกอีกด้วย

ก็เรียกได้ว่าข่าวนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่าโลกเรานั้นหมุนไปเร็วมากแค่ไหน และเด็กในสมัยนี้ต่างมีวิธีหลบเลี่ยงการตรวจสอบว่าทำการบ้านหรืองานของโรงเรียนอยู่หรือไม่ อย่างไรเสียก็เป็นหน้าที่ของผู้ปกครองที่ต้องคอยดูแลบุตรหลานของท่านและคอยสอดส่องว่าใช้โปรแกรมสร้างเอกสารของ Google หรือ Microsoft ในทางที่เหมาะสมหรือไม่ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top