BY TheStarrySky
22 May 19 11:14 am

สื่อนอกตั้งข้อสังเกต Dota 2 มีระบบที่สามารถป้องกันผู้เล่น Toxic ได้ เเต่ต้องเสียเงินซื้อ

6 Views

18 พ.ค. 2562 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ข่าวรายใหญ่อย่าง theverge.com ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับเกม Dota 2 เเละระบบ Battle Pass TI 2019 ว่าเกมนั้นมีระบบที่สามารถคัดกรองผู้เล่นที่เป็น Toxic ได้ เเต่กลับปิดไว้สำหรับผู้ที่เสียเงินซื้อ Battle Pass เท่านั้น

โดยที่ theverge.com รายงานว่า ตามฟีเจอร์ของ Battle Pass TI 2019 ที่มีขายในเกม ซึ่งเป็นการปลดล็อคเควสเเละภารกิจต่าง ๆ ที่จะให้ทั้งรางวัล เเละสิทธิอื่น ๆ ที่จะไม่มีในตัวเกมปรกติ โดยที่หนึ่งในนั้นคือระบบ “Avoid Player” หรือการที่เราสามารถกดบล็อคผู้เล่นคนนั้นได้ทันทีหลังจากกดรายงาน ทำให้ในเกมต่อ ๆ ไป จะไม่ได้เจอผู้เล่นคนนั้นอีกเป็นครั้งที่สอง

ซึ่งที่จริงเเล้ว ระบบนี้ก็คล้ายกับระบบ Blacklist ที่ทุกเกมมีอยู่เป็นปรกติ เเต่สำหรับ Dota 2 ในครั้งนี้ ปุ่มสำหรับเพิ่มผู้เล่นลงไปใน List ดังกล่าว กลับถูกล็อกเอาไว้ให้เเค่คนที่ซื้อ Battle Pass เท่านั้น ตามภาพด้านล่าง

T.C. Sottek เเห่ง theverge.com จึงตั้งข้อสังเกตในเรื่องนี้ โดยกล่าวว่า Dota 2 อาจจะไม่ใช่เกม Free-to-Play อย่างเเท้จริงอีกต่อไปหากต้องการประสบการณ์การเล่นที่ดีที่สุด เเม้ว่าเขาจะดีใจที่ในที่สุด Valve ก็ได้หันมาให้ความใส่ใจในเรื่องนี้เสียที เเต่การกระทำเช่นนี้ เเสดงให้เห็นว่า Valve มองว่าระบบนี้มิได้เป็นส่วนหนึ่งของเเกนหลักของเกมที่จะมอบประสบการณ์ที่ดีนั้นได้ (จะมีหรือไม่ก็ได้) ซึ่งมันควรจะฟรี เเละเป็นระบบที่มีให้ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

การเล่นเกมเเบบ Solo เหมือนกับการเล่นพนัน คืนที่ผ่านมาผมเล่นไป 2-3 เกม เกมเเรกผ่านไปด้วยดี เเต่เกมสองผมดันไปเจอ Toxic คนนึ่ง ที่เอาเเต่ด่าเเละเหยียดคนอื่นในทีมอยู่เกือบ 40 นาที –  T.C. Sottek (theverge.com)

Sottek ยังกล่าวอีกว่า เเม้เราจะปิดเสียงเเละปิดเเชทเพื่อป้องกัน Toxic เหล่านี้ได้ เเต่นี้ก็เเสดงให้เห็นว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Valve นั้นยังไม่ได้เริ่มก้าวเเรกที่จะปกป้องผู้เล่นของตนจากพวกคนเหล่านี้เลย การใช้คำหยาบ/เหยียดกันไปมา ยังคงเป็นสิ่งที่เห็นได้ทุกวันกันเหมือนเป็นเรื่องปรกติ เเละดูเหมือนว่า Valve กับบริษัทเกมรายใหญ่อื่น ๆ ก็ดูจะล้มเหลวในเรื่องนี้เช่นกัน เพราะใน Battlefield V ก็เจอปัญหาเเบบนี้ เเม้ว่า EA จะเคลมว่ามีระบบคัดกรองด้วย AI ที่ฉลาดที่สุดเเล้วก็ตาม

Dota 2

ทั้งนี้ รายงานจาก rockpapershotgun.com ก็ระบุว่า ระบบ Avoid Player นี้ก็ไม่ได้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ เพราะถึงเเม้จะกดกันไม่ให้เจอคนที่ต้องในทีมเราได้ เเต่ก็ยังสามารถเจอ Toxic คนนั้นได้ในทีมตรงข้ามเเทน เเม้จะเป็นเรื่องดีในการเล่น เเต่ในเเง่ของความเป็นธรรมเเล้วถือว่าระบบนี้อาจทำให้เกิดเหตุการณ์ที่อาจเรียกว่าเป็น Non-Fair Fight ได้

Dota 2 Battle Pass TI 2019 เปิดขายทั้งในหน้าเว็บไซต์ของ Dota 2 เเละภายในเกม สามารถดูรายละเอียดต่างๆ ของตัว Pass ได้ที่นี่

Source : theverge.com, rockpapershotgun.com

Pathiphan Tepinta

Back to top