BY Zreast
24 Jun 23 6:05 pm

สาเหตุที่ Minecraft ไม่ลง PS5 เป็นเพราะทาง Sony ไม่ได้ส่งเครื่อง Dev Kits ให้ทีมผู้พัฒนาเกม

23 Views

Phil Spencer ประธานของ Xbox เปิดเผยในชั้นศาล ว่าสาเหตุที่ Minecraft ไม่ลงให้ PlayStation 5 เป็นเพราะว่าทาง Sony ไม่ได้ส่ง Dev Kits หรือก็คือเครื่องต้นแบบสำหรับใช้พัฒนาเกม ให้กับทาง Mojang Studios ก่อนหน้านี้ (ทีมงาน Mojang อยู่ภายใต้ Xbox Game Studios)

โดยในช่วงไต่สวนคดีข้อพิพาท ระหว่างคณะกรรมาธิการการค้าของสหรัฐฯ (FTC) กับ Microsoft ในประเด็นการเข้าซื้อ Activision Blizzard ก็มีข้อมูลน่าสนใจเปิดเผยมามากมาย อันรวมไปถึงประเด็นที่ Minecraft ไม่ได้ลง PlayStation 5 ด้วย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ คุณ Spencer บอกว่าเมื่อ Sony ไม่ส่งเครื่อง Dev Kits มาให้ก่อน PlayStation 5 จะออกวางจำหน่ายในปี 2020 การนำ Minecraft ไปลง PlayStation 5 จึงไม่เกิดขึ้น และ Microsoft ก็เลือกที่จะ “ตอบโต้ด้วยการไม่ทำ Minecraft เวอร์ชัน PlayStation 5 ออกมา”

จากปากคำดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า Sony เคยตัดสินใจไม่ส่งเครื่อง Dev Kits ให้กับทีมพัฒนาเกมที่อยู่ใต้ร่มเงา Xbox มาแล้วจริง ๆ ดังนั้นที่ Jim Ryan (หัวเรือใหญ่ของ PlayStation) เคยบอกว่า Sony จะไม่แชร์ข้อมูล PlayStation 6 ให้กับ Activision หาก Microsoft ปิดดีลเข้าซื้อกิจการนี้สำเร็จ ก็ดูมีมูลว่าจะเกิดขึ้นได้จริง ๆ ในอนาคต ด้วยเหตุผลที่ว่า Sony ไม่ต้องการจะเสี่ยงกับบริษัทคู่แข่ง

ทั้งนี้มีข้อสังเกตอย่างหนึ่ง คือ Minecraft ยังไม่ลงให้คอนโซลยุคปัจจุบันอย่าง Xbox Series X|S ด้วยเช่นกัน ซึ่งในจุดนี้ คุณ Spencer ไม่ได้ชี้แจงให้ทราบว่าเป็นเพราะเหตุผลใด

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top