BY KKMTC
22 Dec 23 11:02 am

ศาลตัดสิน แฮกเกอร์ผู้หลุดวิดีโอ GTA VI ต้องถูกจำคุกในโรงพยาบาลโดยไม่มีกำหนด เพราะมีอาการทางจิต

496 Views

ผู้ต้องหาปล่อยวิดีโอหลุด Grand Theft Auto VI เมื่อปี 2022 ถูกตัดสินต้องจำคุกในโรงพยาบาลแบบไม่มีกำหนด

สำนักข่าว BBC รายงานว่าศาลตัดสินให้ Arion Kurtaj แฮกเกอร์ในกลุ่ม Lapsus$ ผู้ต้องหาที่ทำการโจมตีบริษัทใหญ่ เช่น Nvidia, Microsoft, Samsung, Uber และล่าสุด Rockstar Games ในกรณีหลุดวิดีโอเกมเพลย์ Grand Theft Auto VI ต้องจำคุกแบบไม่มีกำหนด

ในรายละเอียดระบุว่า Kurtaj ไม่เหมาะที่จะเข้ารับการพิจารณาคดี เนื่องจากได้รับการวินิจฉัยทางการแพทย์ว่าเป็นออทิสติกเฉียบแบบพลัน ทำให้คณะลูกขุนต้องมีการพิจารณาว่า Kurtaj ควรได้รับโทษจากการโจมตีทางไซเบอร์หรือไม่ และตรวจสอบว่า Kurtaj มีเจตนาโจมตีทางไซเบอร์หรือไม่

Arion Kurtaj ผู้ต้องหาอายุ 18 ปี ภาพจาก BBC

นอกจากนี้ มีรายงานว่า Kurtaj ได้ใช้ความรุนแรงระหว่างที่ตำรวจกำลังเข้าควบคุมตัว จนส่งผลให้ “มีผู้บาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหายหลายรายการ” นอกจากนี้ จากการประเมินสุขภาพจิตของ Kurtaj ในระหว่างการพิจารณาคดี จิตแพทย์ชี้ว่า Kurtaj “ยังคงแสดงเจตนาที่จะกลับสู่อาชญากรรมในโลกไซเบอร์โดยเร็วที่สุด และเขามีแรงจูงใจสูงมาก”

หลังจากได้ผลสรุป ศาลตัดสินให้ Arion Kurtaj ต้องจำคุกในโรงพยาบาลแบบไม่มีกำหนด แต่มีโอกาสที่ Kurtaj จะได้รับอิสรภาพอีกครั้ง หากแพทย์ตัดสินว่า “ไม่เป็นภัยคุกคามต่อผู้อื่นอีกต่อไป”

GTA VI ถูกหลุด Source Code และวิดีโอเกมเพลย์ (เวอร์ชันยังสร้างไม่เสร็จ) 90 ตัว เมื่อช่วงเดือนกันยายนของปี 2022 ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในเหตุการณ์หลุดข้อมูลของวิดีโอเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุด แล้วต่อมา Take-Two Interactive กับ Rockstar Games ยืนยันว่าข้อมูลหลุดดังกล่าวทั้งหมดเป็นของจริง

ล่าสุด Rockstar Games เพิ่งมีการปล่อยวิดีโอ Trailer เกม GTA VI อย่างเป็นทางการตัวแรก พร้อมคอนเฟิร์มว่าตัวเกมจะลงในระบบ PlayStation 5 กับ Xbox Series ภายในปี 2025

ที่มา: IGN

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top