BY TheStarrySky
30 Sep 19 2:35 pm

วิเคราะห์ RoV Season 12 : Ban/Pick และการกลับมาของเหล่า Hero ผู้มาก่อนกาล

8 Views

ก็ถือว่าเข้าสู่ฤดูกาลที่ 12 กันแล้ว สำหรับ RoV ยอดเกม MOBA มือถืออันดับ 1 ของไทย เรียกได้ว่าเป็นการเข้าสู่ช่วงเวลาใหม่ของการไต่แรงค์หลังจากที่มีการปรับเปลี่ยนตัวเกมในหลาย ๆ ด้าน ตลอดเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยน Season เราก็ต้องมาวิเคราะห์เกมใหม่ทุกครั้งไป

วันนี้เรามาพูดถึงสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นใน Season 12 นี้ และพูดถึง Hero ต่าง ๆ ที่น่าจะมีบทบาทในฤดูกาลนี้กัน โดยเฉพาะกับกลุ่มที่พึ่งโดนบัพ/เนิร์ฟ ไปในแพทช์รับฤดูกาลใหม่ และกับ Hero ผู้มาก่อนกาลทั้งหลายที่เราจะพูดถึงเป็นพิเศษในวันนี้ มาดูว่าเพราะอะไร ในฤดูกาลที่ 12 นี้ เราอาจได้เห็น Hero ยอดฮิตในอดีตเหล่านี้กันมากขึ้น

แพทช์รับ Season 12 

การปรับบาลานซ์รับ SS12 ถือว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่มากเท่าไหร่

ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจอยู่พอสมควร ที่ฤดูกาลที่ 12 นี้ มีการปรับบาลานซ์ที่น้อยมาก และดูเหมือนจะไม่มีการปรับใหญ่ ๆ ที่ดูจะส่งผลต่อกระแสของเกมเลย แต่ที่จริงแล้ว นี่เป็นผลมาจากการปรับในแพทช์ก่อนหน้านี้ หรือก็คือ Pre-season ที่แท้จริง ก็คือแพทช์ที่อัปเดตไปแล้วก่อนหน้า 1 แพทช์นั่นเอง

พูดถึงในแพทช์ล่าสุดนี้กันก่อน Hero ที่น่าจะยิ้มกว้างที่สุดในแพทช์นี้ก็น่าจะเป็น Zill ที่ได้รับบัพให้ Skill 1 มี CD ลดลง และ Ultimate มีการทำงานที่ดีขึ้น (ได้รับเอฟเฟคใบ้) และมี CD ที่ลดลงเช่นกัน

ซึ่ง Zill ก็ถือเป็น Hero ป่ายอดฮิตในอดีต แต่การอัปเดตในช่วงต่อ ๆ มา ทำให้บทบาทของเขาถูกลดทอนลงไปเรื่อย ๆ จนแทบจะถูกลืมไปใช่ช่วง Season ที่ผ่านมา การปรับครั้งนี้ก็ชื่อว่าน่าจะทำให้พบเห็นเขาบ่อยขึ้นใน Season นี้อย่างแน่นอน

อีกคนที่ถือว่าเป็นผู้มาก่อนกาล และเป็นคนที่น่าจะกลับมาในซีซันนี้คือ Zephys ที่เพิ่ม Slow ให้กับ S1 จากเดิม 25% เป็น 40% และตัว S2 ที่ปรับให้สามารถดูดเลือดจาก Creep ได้ ทำให้เขามี Substain ที่ดีขึ้นมาก (อันที่จริง Zephys เป็น Hero ที่มี Substain สูงมากอยู่แล้ว) การปรับครั้งนี้ก็จะเหมือนกับ Zill คือเราน่าจะได้เห็นเขาบ่อยขึ้นอย่างแน่นอน

Zephys มีแววจะได้กลับสู่ป่าของ RoV อีกครั้ง

ส่วนคนที่บทบาทน่าจะลดลงไป ก็เห็นจะเป็น Quillen ที่แม้จะโดนปรับแค่ Skill เดียว แต่มันดันเป็นความสามารถหากินอย่าง Mutilate (S1) ที่โดนปรับลดพลังโจมตีลงกว่า 24% (0.5 เป็น 0.38)

แม้ว่าเขาอาจจะยังคงเก่งอยู่หลังจากแพทช์นี้ แต่ด้วยพลังโจมตีหลักที่ลดลง แน่นอนว่ามันจะทำให้เขาอาจถูกเมินได้มากขึ้นในช่วง Draft เพราะในช่วงหลัง ๆ มานี้มี Assassin ที่มีลูกเล่นมากขึ้นอย่าง Enzo มาเป็นตัวเลือกอีกหนึ่งคน

อีกทั้ง ตอนนี้ RoV ยังมี Support สุดกวนอย่าง Zip ที่สามารถนำฝ่ายเดียวกันออกจากไฟต์ได้ทันทีด้วย Skill ของเขา รวมพลังแฝงต่าง ๆ เป็นเหตุที่ทำให้เราเห็น Quillen น้อยลง แม้กระทั่งในการแข่งขันด้วยก็ตาม

ส่วน Krixi นั้น หากเทียบกับ Quillen แล้วถือว่าโดนปรับลดพลังลงไปไม่มากเท่าไหร่ จึงเชื่อว่าไม่น่ามีผลกับความน่าเล่นโดยรวม เธอยังคงเป็น Hero ที่เหมาะสำหรับยุคนี้ที่มีพลังแฝงช่วยทำดาเมจอย่าง Holy Thunder เป็นอย่างมาก

Quillen ดูจะเป็นคนที่โดนหนักสุดในแพทช์นี้ โดย Factor คูณความเสียหายลดลงถึง 24%

แฟนๆ Zill น่าจะยิ้มแก้มปริในการปรับครั้งนี้

สำหรับแพทช์ที่ถือว่าเป็นการปรับครั้งใหญ่จริง ๆ จนเราอาจเรียกได้ว่าเป็น Pre-patch ของฤดูกาลนี้ ก็คือแพทช์เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา แม้ว่ามันจะกินเวลาไปเกือบ 1 ใน 3 ของ Season 11 แต่ก็เพราะการเปลี่ยนแปลงในครั้งนั้นหลายส่วนก็ยังคงส่งผลมาถึง Season 12 นี้ด้วยนั่นเอง

โดยหลัก ๆ คือ นอกจากจะมี Hero ถูกปรับถึง 10 คนแล้ว ก็ยังมีการปรับในส่วนของพลังแฝงด้วย อย่างเช่น Holy Summoner ที่เปลี่ยนจากการเจาะเกราะ 15% เป็นค่าตายตัว 100 หน่วยแทน ทำให้มันทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อโจมตี Hero ที่มี Hp น้อย ๆ หรือ Carry ที่เน้นการโจมตีปรกติเป็นหลัก (เช่น Capheny)

รวมถึงพลังแฝงยอดฮิต (มาก) อย่าง Sacred Protection ที่เอาความสามารถวิ่งไวขึ้น 50% เมื่อทำงานออก แพทช์นี้จึงทำให้แต่ละคนต้องกลับมาพิจารณาการเลือกพลังแฝงใหม่อีกครั้งอย่างแท้จริง

การเปลี่ยนแปลงสำคัญของพลังแฝงในแพทช์วันที่ 30 ส.ค.

Natalya คือ Hero ที่ได้รับการปรับมากที่สุดในแพทช์นั้น โดยได้บัพทั้ง 3 Skill เริ่มจากปริมาณการใช้ Mana ที่ลดลง และระยะของ S1 และ S2 ที่ไกลขึ้น ทำให้เธอเป็นอีกหนึ่ง Mage ที่ดูน่าสนใจขึ้นมาทันที แม้จะไม่มีการปรับในส่วนของความเสียหายเลยก็ตาม เพราะจุดเด่นของเธอนั้นคือ CC การที่สกิลอย่าง Arcane Nova (S2) ยิ่งได้ไกลขึ้นแม้เพียง 1 เมตรนั้นก็คือว่าทำให้ความสามารถโดยรวมเพิ่มขึ้นมาก

ในแพทช์ 30 ส.ค. ยังมีการปรับ Hero โลกลืมอย่าง Wiro ให้มีความ “น่าใช้” ขึ้นอีกเล็กน้อย และกับ Maloch ที่เปลี่ยน Skill ให้ทำงานหวังผลได้มากขึ้น จะเห็นได้ว่าในช่วงหลัง ๆ มานี้ ตัวเกมพยายามปรับให้ Hero เก่า ๆ นั้นมีความสามารถมากขึ้น ทั้ง Natalya, Maloch ในแพทช์นี้ และกับ Zill ในแพทช์ล่าสุดด้วย (ในช่วง RoV 3.0 ก็ได้มีการปรับ Hero เก่า ๆ อย่าง Diao Chan, Valhein และ Violet จนกลับมาโลดแล่นได้ในเกมอีกครั้งมาแล้วเช่นกัน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

แพทช์วันที่ 30 ส.ค. มี Hero โดนปรับมากถึง 10 ตัว

Natalya ถูกบัพขึ้นอย่างมากในแพทช์นี้ แม้จะไม่มีการปรับเพิ่มในส่วนพลังโจมตีเลยก็ตาม

Ban / Pick แนะนำสำหรับ Season 12

เนื่องจาก Pre-Season Patch ประจำฤดูกาลนี้มีการเปลี่ยนแปลงไม่มาก ทำให้ตัวเลือกในการ Draft ก็ไม่ค่อยเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน ดังนี้

  • Florentino – ก็ยังคงเป็น Hero น่าแบนอันดับต้น ๆ ประจำเกมอยู่ดี แม้จะโดนเนิร์ฟชนิดที่เรียกได้ว่า “ทุกแพทช์” มาแล้วก็ตาม ความเก่งใน Skill Play ของเขาก็ยังเป็นสิ่งที่น่ากลัวอย่างมาก เราไม่มีทางรู้เลยว่าอีกฝ่ายจะมีคนที่เล่นสุดยอด Top Lane คนนี้ได้เก่งหรือไม่ การแบนปิดไปเลยในช่วงแรก ๆ ของการ Draft จึงเป็นเรื่องที่ควรทำ หรือหากปล่อยออกมา ก็ควรหาตัวเล่นแก้ทางไว้รองรับด้วย (เช่น Hayate)
  • Zip – เป็น Hero ที่เปลี่ยนเกมได้อย่างฉาบฉวยและคาดไม่ถึงได้ในหลาย ๆ ครั้ง ในการเล่นระดับสูง ๆ (เช่นในการแข่ง) Zip มักจะเป็นหนึ่งใน Hero ที่ถูกแบนก่อนเสมอใน Phase แรก การแบน Zip ยังควรทำด้วยเหตุผลอีก 2 ประการ นั้นคือเราไม่รู้ว่าฝ่ายตรงข้ามจะมีคนที่เล่นเขาได้ดีหรือไม่ และอีกข้อคือ เราไม่รู้ว่าเพื่อนในทีมจะไว้ใจได้แค่ไหนในการเล่น Zip (โดยเฉพาะกับ Solo Rank ทั้งหลาย) การตัดออกไปก่อนจึงเป็นเรื่องที่ดี
  • Diao Chan – ด้วยพลังแฝง และ Skill ใหม่อย่าง Ice Queen ของเธอ ทำให้ “แม่นางเตียวเสียน” จึงยังคงเป็น Hero ที่ทั้งน่าเลือก และน่าแบนไปให้พ้นด้วยในเวลาเดียวกัน หากนึกไม่ออกว่าจะเล่น Mage ตัวไหน และฝ่ายตรงข้ามไม่แบน เตียวเสียนก็เป็น Hero ที่น่าหยิบมาใช้มาก ๆ คนหนึ่ง
  • D’Arcy – พลังโจมตีของเขานั้นถือเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องหวาดหวั่นมาตั้งแต่วันแรกที่ Hero เข้าสู่เกม D’Arcy นั้นจะคล้าย ๆ กับ Diao Chan คือสามารถเรียก Fight ได้ในระยะที่ตัวเองยังปลอดภัยด้วย Ultimate ของเขา (ในขณะที่ Diao Chan จะเรียกไฟต์ด้วย Skill 2) ทั้งยังเป็น Mage ที่เอาตัวรอดได้ดีพอสมควร ดังนั้นหากมีโอกาส D’Arcy คือตัวเลือกที่ควร Ban/Pick เป็นอันดับแรก ๆ
  • Hayate – นินจามังกรดำคนนี้มีสิ่งที่ Tank ทุกคนไม่อยากเจอ นั่นคือการโจมตีเป็น True Damage ที่สามารถทะลุเกราะอย่างหนาของพวกเขาไปได้ การมาของ Hayate ได้ส่งผลให้ Tank เก่า ๆ อย่าง Mina และ Toro เกือบหายไปจากเกมมาแล้ว และในช่วงหลัง ๆ มานี้ที่ยังไม่มี Tank ตัวใหม่ออกมามากเท่าไหร่ เขาจึงเป็น Carry ที่น่าหยิบมาเล่น (และน่าแบน) ไม่ว่าจะเจอกับศัตรูตัวไหนก็ตามที
  • Enzo – เขาคือเจ้าป่าคนใหม่ของเกม ที่ได้เบียดเอา Quillen กลายเป็นตัวเลือกสำรองไปได้อย่างไร้ข้อกังขา การเลือก หรือแบน Enzo ทำให้ฝ่ายตรงข้ามต้องกลับไปเลือก Jungle ที่มีความสามารถน้อยกว่า หรือเป็นตัวที่ทีมเราสามารถดักทางได้ง่ายกว่าในเวลาเดียวกัน ทั้งนี้เราอาจจะยังไม่แบน Enzo ใน Phase แรก ๆ ก็ได้ แต่ให้เลือกในช่วง Phase ที่สองเพื่อให้อีกฝ่ายต้องเปลี่ยนแผนกลางทาง หากพวกเขายังไม่เผยตัวที่จะมาเล่นในตำแหน่ง Jungle

Zip ยังคงเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่ควร Pick/Ban ในฤดูกาลนี้

สรุป Season 12

  • มี Hero เก่าน่าเล่นเพิ่มอีก 2 คน ได้แก่ Zephys และ Zill
  • Quillen ถูกลดบทบาทลงอย่างมาก
  • การ Ban/Pick จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน จากการที่มีคนถูกปรับน้อยมากใน Patch นี้
  • Hero เก่า ๆ น่าจะมีบทบาทมากขึ้นในอนาคต และเหมือนว่าเกมกำลังพยายามชุปชีวิต Hero เหล่านี้ขึ้นมาทีละคน

ก็ครบกันแล้วสำหรับเรื่องที่นำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้ สำหรับ RoV ตอนนี้กำลังมีงานแข่งใหญ่ถึง 2 งาน ได้แก่ Pro League Season 4 และงาน ESL Division 1 สามารถติดตามการถ่ายทอดสดได้ทั้งทาง Facebook และ Youtube ของ Garena RoV Thailand และในปลายปีนี้ก็เตรียมพบกับ RoV ใน SEA Game 2019 ที่ฟิลิปปินส์ ที่ได้ Workpoint Fighting Fish เป็นตัวแทนในการแข่งขัน แฟนๆ RoV อย่าพลาดชม

Skin ประจำ Season 12 : Crescent moon Arduin

Source : Garena RoV Thailand

Pathiphan Tepinta

Back to top